Phố đi bộ, chút “duyên” đêm Đà Lạt
Cập nhật: 11/06/2012
Từ 7h00’ đến 20h00’ mỗi thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, khu vực quanh khu Hòa Bình và con đường trước chợ Đà Lạt (TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) trở thành phố đi bộ.

Có thể nói, đây là một nét văn hóa của thành phố du lịch cao nguyên này, vừa làm thỏa lòng du khách trong đêm giá rét có thể cảm nhận một nét văn hóa chợ cao nguyên, vừa là nơi cho cả ngàn hộ dân Đà Lạt mưu sinh.

Từ 17h00’, sự hoán đổi vị trí của các ki ốt buôn bán dọc con đường vào chợ Đà Lạt diễn ra mau chóng. Những hàng bán hoa ban ngày vội vã thu xếp hàng hóa, chỉ chừng 30 phút sau đó là một cửa hàng đồ lạnh xuất hiện. Không khí của phố đi bộ trong chợ đêm Đà Lạt nhộn nhịp hẳn lên.

Từ “chợ la” đến chợ hoa quả, chợ ăn

Gọi là “chợ la” vì những người bán hàng luôn miệng nói mà không cần nhìn mặt mọi người: “Ba lăm, ba lăm…” hoặc “ bốn lăm, bốn lăm..” Đó là giá cả của các loại áo lạnh cũ họ chất thành đống. Giá ở “chợ la” là giá cố định, khách thích món đồ này cứ chọn rồi tính tiền theo tiếng “la” của chủ hàng, khỏi phải trả giá mất công. Du khách lên Đà Lạt không chuẩn bị kịp đồ lạnh, chỉ cần ghé “chợ la” là có thể mua một chiếc áo khoác chỉ với giá 35 ngàn đồng. Trong chợ của phố đi bộ, “chợ la” nằm dọc theo lề đường của khu ki ốt. Du khách có dịp thỏa thê nhìn ngắm, mua hàng tại đây.

Ngoài “chợ la”, Đà Lạt còn là xứ sở của các loại đồ len. Tại đây, khách thoải mái trả giá. Một chiếc áo len có giá chừng 200 ngàn đồng thường là rất đẹp. Mỗi quầy hàng đều bày bán nhiều loại hàng. Khách có thể trả giá tùy thích cho những món hàng mình ưa chuộng.

Đà Lạt là xứ lạnh, mỗi mùa cho một loại đặc sản, chỉ có ở Đà Lạt. Những người nông dân hàng ngày đều mang sản vật của địa phương mình ra chợ bán. Chị Mẫn (Trại Mát), cứ mỗi khi phiên chợ diễn ra, chị đều mang những đặc sản thôn quê như khoai lang, khoai tây, ớt chuông, dâu, bắp cải… ra chợ bán. Khách du lịch rất thích các mặt hàng này bởi thế mã chỉ cần nói giá là khách đã mua rồi. Thật vậy, chỉ cần nhìn những trái cây bày bán ở chợ đêm là ngay tức khắc người đi dạo cũng muốn mua bởi… giá rẻ bất ngờ. Nếu du khách mua hàng tại đây mà không có gì để đựng thì cũng không lo vì đã có sẵn dịch vụ chuyên bán túi xách cho khách với giá 10.000 đồng/chiếc.

Đi phố đi bộ Đà Lạt, điểm nổi bật nhất là chợ ăn. Trước kia, chợ ăn nằm ở bên trái con đường dẫn vào chợ, nay chỗ đó đã thành công viên nên các hàng ăn chuyển qua phía bên kia đường. Các hàng ăn nằm san sát nhau, đèn thắp sáng rực rỡ. Mỗi gian hàng bày bán vài món ăn, nhưng chủ yếu là món nóng như: ốc nóng, ốc nướng, bún bò giò heo, bánh xèo…, hợp với thị hiếu của khách đi chợ đêm trong tiết trời Đà Lạt se lạnh.

Ngoài các hàng ăn cố định, khách có thể ăn ở các hàng ăn lưu động ở bậc cấp từ khu Hòa Bình xuống chợ. Các hàng ăn ở đây bán toàn những món ăn khoái khẩu như bắp luộc, khoai lang luộc, mực nướng, thịt xiên nướng, cánh gà nướng, đùi gà nướng…

Hòa nhập vào phố đi bộ Đà Lạt là hòa nhập vào cái không gian cùng nhau nhìn ngắm, mua sắm hàng hóa và thưởng thức các món ẩm thực đặc trưng. Với một số người đôi khi chỉ dạo quanh, ngắm nhìn mà không cần mua sắm là đã thấy lòng thảnh thơi. Cuộc sống mưu sinh đa dạng như bán những móc khóa lưu niệm búp bê và nhiều thứ khác đã tạo ra những nét đẹp rất riêng ở Đà Lạt mà hiếm nơi nào có được.

Đến chợ đêm Đà Lạt, du khách cũng có thể dừng lại ở khoảng đất nhỏ để thấy một nhóm bạn trẻ biểu diễn hip hop. Sau đó có thể bỏ tiền vào chiếc mũ gọi là thưởng cho họ vì có những màn biểu diễn đẹp mắt hay du khách có thể xem những cuộc đua ô tô mô hình trên con đường Lê Đại Hành. Những chiếc ô tô mô hình cứ lao nhanh lên con dốc trong tiếng reo hò, cổ vũ của người xem.

Nét chấm phá rất riêng của Đà Lạt về đêm - phố đi bộ, đã tạo cho đêm Đà Lạt một nét duyên thầm của núi rừng Cao nguyên.
Baodulich.net.vn