Khánh Hòa mở rộng tour du lịch gắn với yến sào
Cập nhật: 11/06/2012
Qua 10 năm khai thác, tour du lịch đảo Yến - Hòn Nội của Trung tâm Dịch vụ du lịch (DVDL) Sanest Tourist đã có tiếng vang, được du khách đánh giá cao.

Tuy nhiên, nhiều người có kinh nghiệm trong ngành Du lịch gợi ý, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên (MTV) Yến sào Khánh Hòa nên đầu tư thêm showroom lớn làm điểm đến cho du khách tham quan, mua sắm các sản phẩm của yến sào; đưa khách tham quan nhà máy nước yến…

Yến sào là sản vật quý của xứ Trầm Hương. Sự hấp dẫn của yến sào không chỉ bởi những giá trị về mặt y học, sức khỏe mà ẩn chứa trong đó là giá trị văn hóa lịch sử ngành nghề lưu truyền hàng trăm năm. Chính vì vậy, từ năm 2003, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa đã đưa vào khai thác tour du lịch Đảo Yến - Hòn Nội, giúp khách khám phá vẻ đẹp của biển đảo xứ Trầm Hương, được tận mắt nhìn thấy những tổ yến cheo leo trên vách đá, thứ sản vật được xếp vào hàng Bát trân mà ngày xưa chỉ có vua chúa mới được thưởng thức. Hiện nay, khách đi tour đảo Yến - Hòn Nội thường được tham quan hang yến, xem san hô và sinh vật biển tại đảo Yến - Hòn Nội bằng tàu đáy kính, xem phim tư liệu về lịch sử hình thành và phát triển ngành nghề yến sào, thăm đền thờ Tổ nghề Yến sào Khánh Hòa… Sau khi về đất liền, khách sẽ được tham quan và mua sắm các sản phẩm yến sào - sản vật của Khánh Hòa tại Showroom 86 Trần Phú, Nha Trang. Có thể nói, tour du lịch đảo Yến - Hòn Nội đã phần nào đem lại cho du khách những hiểu biết khái quát về ngành nghề yến sào. Tuy nhiên, nhiều du khách vẫn chưa thật sự thỏa mãn bởi việc tham quan đảo yến chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”, khách cũng chỉ được xem hang yến nhỏ ở hòn Sam… 

Thực tế cho thấy, Trung tâm DVDL Sanest Tourist chưa tận dụng hết những lợi thế của mình trong việc tổ chức tour du lịch gắn với ngành nghề yến sào. Hiện nay, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa có Nhà máy chế biến nước yến cao cấp, Nhà máy thực phẩm cao cấp (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh) có thể làm điểm tham quan trong tour du lịch về yến sào nhưng đến nay chưa được khai thác. Mới đây, tại cuộc họp với ngành Du lịch về chương trình du lịch 2012 - 2015, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh gợi ý: “Ngành Du lịch nên làm việc với Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa để xây dựng, phát triển tour du lịch gắn với yến sào như đưa khách đi tham quan nhà máy sản xuất nước yến, xây dựng trung tâm mua sắm lớn để khách đến tham quan mua sắm… Cần tận dụng tất cả các lợi thế của mình để làm nên tour du lịch chất lượng, buộc du khách phải chi tiền mua sắm”. Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch Khánh Hòa bày tỏ: “Trung tâm DVDL Sanest Tourist đang có những lợi thế rất lớn để xây dựng sản phẩm du lịch gắn với yến sào. Hệ thống đảo yến, nhà máy sản xuất nước yến, hệ thống cửa hàng mua sắm, nhà hàng… nếu kết hợp được tất cả những điều này, Sanest Tourist sẽ tạo được tour du lịch độc đáo, không công ty du lịch nào có được”. Theo ông Nguyễn Văn Thành, việc phát triển tour du lịch gắn với sản phẩm yến sào có thể thu hút khách du lịch tàu biển, những khách nội địa có nhu cầu mua sắm lớn như khách du lịch đến từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. “Cần xây dựng những cửa hàng mua sắm lớn (có thể kết hợp giữa cửa hàng - nhà hàng) có thể chứa được 200 khách để khách đến tham quan mua sắm. Nếu khách được biết đến công nghệ sản xuất nước yến, được dùng thử sản phẩm yến sào, chắc chắn họ sẽ bỏ tiền ra mua sản phẩm”, ông Thành nói.

Những người làm du lịch cho rằng, yến sào là sản vật nức tiếng của Khánh Hòa, sức hút của yến sào rất lớn. Vì vậy, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa hoàn toàn có thể xây dựng một showroom lớn tạo thành điểm đến cho khách du lịch. Không chỉ để phục vụ tour du lịch của Sanest Tourist, các đơn vị lữ hành có thể chọn showroom yến sào (nếu được xây dựng tốt) làm một điểm đến trong quá trình làm tour. “Cần xây dựng một showroom đủ lớn, trưng bày tất cả các hình ảnh tư liệu, sản phẩm gắn với yến sào, để những ai không có điều kiện đi tour du lịch đảo yến cũng có thể nắm bắt được lịch sử ngành nghề, kỳ công của việc khai thác sản vật yến sào, quy trình sản xuất ra các sản phẩm…”, Phan Tiến Thảo - hướng dẫn viên du lịch Khách sạn Sunrise Nha Trang nói.

Liên quan đến vấn đề mở rộng, phát triển tour du lịch yến sào, ông Lê Hữu Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Đây là một gợi ý rất hay. Chúng tôi sẽ nghiên cứu để làm mới, nâng cấp tour du lịch mà Trung tâm DVDL Sanest Tourist đang khai thác”.  
Báo Khánh Hòa