Hải Phòng: Du lịch kết hơp thể thao - Gia tăng giá trị trải nghiệm với du khách
Cập nhật: 11/04/2024
Loại hình du lịch kết hợp thể thao (sport tourism) trên địa bàn thành phố Hải Phòng, nhất là khu vực biển đảo Đồ Sơn, Cát Bà với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, ngày càng được các địa phương quan tâm đầu tư tổ chức. Các hoạt động với hình thức, quy mô đa dạng, phần nào bắt kịp xu thế được nhiều du khách ưa chuộng là vừa khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, vừa rèn luyện nâng cao sức khỏe.

Các vận động viên tham dự Giải VnExpress Marathon Hải Phòng 2023 xuất phát tại Đồ Sơn. Ảnh: Phan Tuấn

Trải nghiệm mới mẻ

Trở về nhà sau khi tham dự Giải chạy Fastest X Cát Bà Amatina 2024 trong chương trình Lễ hội truyền thống huyện Cát Hải năm 2024 vừa qua, anh Bùi Văn Linh, ở quận 3 (thành phố Hồ Chí Minh) vẫn đọng lại nhiều cảm xúc khó quên. Anh Linh chia sẻ, là người chuyên chạy bộ đường trường, nhưng khi tham dự Giải chạy Fastest X Cát Bà Amatina 2024, anh vẫn có những trải nghiệm đầy mới lạ và thú vị. Cung đường chạy 21 km uốn lượn lên xuống qua những bãi biển, hồ nước, núi đá trên đảo Cát Bà đem lại nhiều cảm xúc khó tả. Không phải là giải thưởng mà trải nghiệm khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của Di sản thiên nhiên thế giới mới là món quà vô giá trong chuyến du lịch kết hợp thi đấu thể thao này của anh Linh. Cùng với đó, vợ và con anh Linh hào hứng tham gia chuyến du lịch đến Cát Bà, vừa để trải nghiệm vẻ đẹp của Di sản thiên nhiên thế giới và các hoạt động đặc sắc trong lễ hội, vừa để cổ vũ cho niềm đam mê chạy bộ của “trụ cột gia đình”.

Đó cũng là ấn tượng chung của nhiều người trong số gần 1,5 nghìn “chân chạy” tham dự Fastest X Cát Bà Amatina 2024 vừa qua. Phó chủ tịch UBND huyện Cát Hải Nguyễn Quang Vinh cho biết, việc tổ chức các giải đấu thể thao đang là một trong những hướng đi khá thành công của huyện Cát Hải trong phát triển du lịch. Trong số 10 chương trình chính của Lễ hội truyền thống huyện Cát Hải năm 2024 vừa qua, có đến gần một nửa là các hoạt động thể thao. Chương trình lễ hội được xây dựng trên cơ sở những tín hiệu tích cực về tăng trưởng khách du lịch thông qua việc tổ chức các giải thể thao. 3 năm trở lại đây, huyện Cát Hải liên tục tổ chức, đăng cai các giải thể thao như: Giải bóng chuyền nữ bãi biển Hải Phòng mở rộng Cúp Flamingo, Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, Giải đua thuyền Rồng huyện Cát Hải tranh Cúp Báo Hải Phòng, Giải chạy Fastest X Cát Bà Amatina 2024… Các giải thể thao này góp phần tạo con số tăng trưởng ấn tượng về lượng khách du lịch của huyện.

Bên cạnh những ưu điểm như thu hút số lượng khách lớn, sử dụng nhiều dịch vụ địa phương, du lịch thể thao còn có ưu điểm nổi trội trong xúc tiến điểm đến. Thông qua du lịch thể thao, nhiều điểm đến như: Cát Bà, Đồ Sơn có thêm những ấn tượng mới mẻ, hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Nhớ lại giải chạy VnExpress Marathon Hải Phòng tổ chức cuối năm 2023 vừa qua, chị Nguyễn Bích Thu, ở tỉnh Long An bày tỏ niềm thích thú khi lần đầu chạy bản marathon vào mùa đông trên cung đường ven biển Đồ Sơn. Theo chị Thu, cung đường không quá nhiều dốc, khung cảnh đầy chất thơ và thời tiết lạnh là sự kết hợp tuyệt vời cho quãng đường 21 km. Đặc biệt, hình ảnh mùa đông biển vắng với những con sóng ì oạp vỗ bờ tung bọt trắng xóa chồm lên cả mặt đường chạy cũng là trải nghiệm ấn tượng, đáng để chị Thu quay lại nơi đây thêm nhiều lần.

Xây dựng thành sản phẩm du lịch chủ lực

Xu hướng du lịch thể thao đang là lựa chọn của nhiều du khách Việt Nam. Theo đó, không chỉ đi tham quan đơn thuần mà du khách muốn gia tăng sự trải nghiệm. Trong đó, các môn thể thao “quần chúng” được lựa chọn nhiều như: đạp xe, chạy bộ… Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu trong lành, những khu du lịch biển nổi tiếng của Hải Phòng hoàn toàn phù hợp để xây dựng các sản phẩm du lịch thể thao phù hợp.

Trong năm 2024, huyện Cát Hải có kế hoạch đẩy mạnh tổ chức các môn thể thao ngoài trời nhằm góp phần quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên; đồng thời nỗ lực hoàn thành việc công bố vùng hoạt động vui chơi giải trí dưới nước trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà để phát triển các hoạt động thể thao dưới nước như chèo thuyền kayak, đua thuyền, lướt ca nô, dù bay… Với Đồ Sơn, ngoài ưu thế có 2 sân golf đẳng cấp quốc tế để phát triển loại hình du lịch golf, còn sở hữu bờ biển dài cũng rất thích hợp tổ chức các hoạt động thể thao như: bóng đá bãi biển, bóng chuyền bãi biển, dù bay… Giao thông đồng bộ kết hợp những cung đường đẹp ven biển cũng rất thích hợp để tổ chức thường niên các giải đua xe đạp, chạy bộ tại các khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, để hoàn thành mục tiêu năm 2024 đón 9,1 triệu lượt khách du lịch và đến năm 2025 là 12 triệu lượt, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, việc đẩy mạnh sản phẩm du lịch thể thao trở thành một sản phẩm du lịch chủ lực của Hải Phòng là rất cần thiết. Để phát triển tốt loại hình du lịch này cần sự phối hợp của cơ quan quản lý, các địa phương, cơ sở dịch vụ cùng các bên liên quan. Công tác tổ chức đối với du lịch thể thao rất đặc thù, bởi đây không đơn thuần là một tour chỉ lo hậu cần ăn, ngủ, nghỉ, mà đòi hỏi phải có chuyên môn sâu về tổ chức sự kiện và các môn thể thao được tổ chức. Thêm vào đó, việc phân phối vé sự kiện, hậu cần, tour kèm theo cũng phải thực hiện khoa học, trên nền tảng công nghệ để bảo đảm vận hành trơn tru, tiện lợi cho du khách.

Bài: Nguyễn Dương

Báo Hải Phòng - baohaiphong.vn - Đăng ngày 04/4/2024