Du lịch thiện nguyện và những trải nghiệm về lòng nhân ái
Cập nhật: 11/06/2012
Thay vì chỉ đơn thuần đi du lịch để tham quan các danh lam thắng cảnh, ngày càng có nhiều bạn trẻ chọn cách đi dã ngoại kết hợp làm từ thiện. Ðây là dịp để các bạn thấu hiểu, chia sẻ cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn với người dân, đem lại những trải nghiệm đáng nhớ cho chuyến đi xa thêm nhiều ý nghĩa.

Nơi tập hợp khát vọng tuổi trẻ


Sinh viên tình nguyện dạy vẽ cho các em ở làng trẻ Birla (3 Doãn Kế Thiện, Hà Nội)

Ði xa, khám phá những miền đất mới không chỉ thể hiện khát khao đi tìm cảm giác mới lạ, mà các bạn trẻ còn kết hợp việc đi du lịch với những hoạt động xã hội có nhiều ý nghĩa như: tuyên truyền đến người dân việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hoặc thực hiện các hoạt động từ thiện... Ðể tập hợp và nhân lên những tấm lòng ấy, nhiều câu lạc bộ đã ra đời.

Câu lạc bộ Vì sự phát triển bền vững (SDC) mới thành lập được hơn một năm nhưng đã có khá nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa sâu sắc. Ðó là chương trình HumaniTour (du lịch thiện nguyện) tại Hòa Bình, Thái Nguyên; hai chương trình giáng sinh tại Trung tâm Nuôi dưỡng Trẻ khuyết tật Biên Giang; chiến dịch truyền thông về nước sạch - vệ sinh - môi trường (Wash campaign) tại Bắc Giang... Tại chuyến đi "Du xuân thiện nguyện 2012", các tình nguyện viên đã ghé thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hòa Bình, tặng các em nhỏ nhiều phần quà gồm quần áo, bánh kẹo, sữa, mì tôm, sách vở... , ngoài ra, còn tham gia trồng rau, cải thiện chất lượng bữa ăn cho các cụ già và em nhỏ. Các tình nguyện viên ghi nhận, sau mỗi chuyến đi, các bạn đều thấy cuộc sống còn nhiều việc mà tuổi trẻ cần làm, để cuộc sống có ý nghĩa hơn. Chủ tịch Câu lạc bộ Nguyễn Ngọc Huyền cho biết: Kinh phí mỗi chuyến đi do các thành viên trong câu lạc bộ quyên góp, ngoài ra còn huy động từ những nhà hảo tâm... Tình cảm cộng đồng, tâm huyết và kinh nghiệm hoạt động xã hội của các thành viên ngày một đầy thêm sau mỗi chuyến đi. Các bạn đã và đang góp phần thiết thực thúc đẩy chương trình thực hiện các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, phổ cập xóa mù chữ, góp phần bảo vệ môi trường...

Các câu lạc bộ Nhân ái, Chắp cánh ước mơ, Tình nguyện Niềm Tin và Mạng lưới tình nguyện vì cộng đồng... đều là những đơn vị được thành lập và hoạt động trong thời gian dài với số lượng tình nguyện viên hùng hậu. Phần lớn các thành viên đều rất trẻ, đang là sinh viên theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, một số người là công chức, nhân viên văn phòng. Bên cạnh đó còn có rất nhiều những nhóm bạn được tập hợp một cách bất ngờ, ngẫu hứng trước mỗi chuyến đi... Tất cả đều có chung một tấm lòng nhân hậu, nhiệt tình và thái độ tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng.

Những trải nghiệm không bao giờ cũ

Trần Quỳnh Anh, 22 tuổi, sinh viên Trường đại học Arena, thành viên nhóm Tình nguyện Niềm Tin chia sẻ: "Với em, mỗi chuyến đi từ thiện đến vùng sâu, vùng xa đều là một sự trải nghiệm vô cùng đáng quý, giúp đỡ những người khác luôn cho em cảm giác thanh thản và hạnh phúc". Ngô Thị Hồng Nhung - trưởng nhóm Tình nguyện Niềm Tin cũng tâm sự: Tùy theo đặc điểm, tình hình dân cư trên địa bàn mà chúng em lựa chọn những hình thức hoạt động tình nguyện cho phù hợp. Có chuyến chúng em mang quà tới tặng các cụ già, em nhỏ ở vùng cao. Có lần, lại tổ chức trồng rau, san đất, lợp lại mái nhà cho người dân... Ði xa, vừa được khám phá những vùng đất mới, vừa làm công việc tình nguyện đầy ý nghĩa, cho nên mỗi lần lên kế hoạch cho một chuyến đi xa, tất cả các thành viên đều rất hào hứng. Nếu đi du lịch thắng cảnh, có lẽ chúng em chỉ muốn đến một lần, nhưng những chuyến đi tình nguyện thế này chúng em lại muốn thực hiện nhiều lần hơn. Cho đến khi nào thấy cuộc sống của người dân được cải thiện, ngày một ổn định hơn.

Dù rất bận rộn với công việc nhưng mỗi năm, Hoàng Hữu Chung, 24 tuổi, quê ở Hải Dương, nhân viên một công ty xây dựng ở Hà Nội, vẫn rất quan tâm đến các chuyến du lịch thiện nguyện. Ðiểm đến của Chung và các bạn thường là các vùng sâu, vùng xa như: Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng. Ý tưởng này xuất phát từ khi Chung còn là sinh viên, tham gia chương trình từ thiện mang áo ấm đến cho các trẻ em ở vùng núi cao Hà Giang. Chung chia sẻ: Qua mỗi chuyến đi, những công việc mình làm dù rất nhỏ bé như dành tặng một chút quà, sửa lại con đường đất đỡ cheo leo... nhưng từ những cảm xúc ấy mà trưởng thành lên rất nhiều bởi được chứng kiến, thấu hiểu những mảnh đời còn nhiều khó khăn, bất hạnh. Có nhiều bạn trẻ, ban đầu đến với hoạt động tình nguyện chỉ vì tâm lý tò mò, muốn khám phá, nhưng sau khi trải nghiệm thực tế, thì ngày càng khát khao muốn đi nhiều nữa, thường xuyên hơn để được chứng kiến và đóng góp một phần công sức của mình cho những địa bàn mà đời sống của người dân còn nhiều khó khăn.

Ngoài những chuyến đi xa, giới trẻ hiện nay còn có một xu hướng mới là làm từ thiện qua mạng internet. Các trang web, diễn đàn, trang mạng xã hội như vicongdong.vn, nhanaiclub.vn, tuthien.vn, facebook.com... là những "ngôi nhà tình thương" cho các bạn trẻ có tấm lòng từ thiện và khát khao trải nghiệm cuộc sống. Những câu chuyện về những mảnh đời bất hạnh, nhiều chiến dịch tình nguyện lớn được đưa lên các trang này luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của mọi tấm lòng hảo tâm. Xu hướng này đang tạo nên sự kết nối sâu rộng trong toàn xã hội cùng chung tay làm từ thiện, chứ không chỉ còn là hoạt động của riêng các bạn trẻ.
ĐCSVN