Bình Thuận: Khai trương Trung tâm trưng bày văn hoá dân tộc Chăm
Cập nhật: 30/09/2010
Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận (Sở VHTTDL Bình Thuận) đã tổ chức Lễ Khai trương Trung tâm trưng bày văn hoá dân tộc Chăm.

Trung tâm trưng bày văn hoá dân tộc Chăm là thiết chế văn hóa mới có kiến trúc đẹp, bề thế thiết thực chào mừng đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Thuận lần thứ nhất và kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trung tâm trưng bày văn hoá dân tộc Chăm được chính thức khởi công ngày 20/11/2008 tại thôn Tịnh Mỹ, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận trong khuôn viên rộng trên 3.000 m² (gồm năm khu nhà có tổng diện tích xây dựng là 1.114 m²) với tổng kinh phí đầu tư là gần 20 tỷ đồng.

Theo đó, các hiện vật trưng bày tại Trung tâm trưng bày văn hoá dân tộc Chăm được chia theo 6 chủ đề chính, đó là: Sưu tập di sản Hoàng tộc Chăm; các hình ảnh và cổ vật; nông cụ và ngư cụ truyền thống; hiện vật và trình diễn chế tác các sản phẩm gốm Chăm; các loại nguyên liệu, công cụ, sản phẩm dệt thủ công cổ truyền và kết quả nghiên cứu các sản phẩm văn hoá phi vật thể. Bước đầu, Trung tâm đã phục chế được 387 hiện vật và sưu tầm 148 bức ảnh.

Trung tâm trưng bày văn hoá dân tộc Chăm tỉnh Bình Thuận được đưa vào hoạt động nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Chăm. Đây cũng là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước muốn tìm hiểu văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch