“Sống chậm” cùng xe điện phố cổ
Cập nhật: 16/08/2010
Không “leng keng tàu điện rộn ràng cửa ô” như trong ký ức của người Hà Nội xưa, tàu điện phố cổ Hà Nội hôm nay vẫn có thể đưa cuộc sống của người thủ đô về với một cảm giác sống chầm chậm để nhìn nhận cuộc sống quanh mình.

Qua gần 1 tháng đưa vào phục vụ, xe điện phố cổ nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của du khách cũng như người dân thủ đô.

Tour du lịch khám phá phố cổ bằng xe điện có chiều dài khoảng 7km, đi qua 28 tuyến phố thương mại, 13 phố nghề, 22 đình, 9 đền, 3 chùa, 8 di tích lịch sử, thắng cảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm và chợ Đồng Xuân với 13 điểm dừng thú vị như: Di tích nhà 48 Hàng Ngang-nơi Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập; Ô Quan Chưởng - cửa ô duy nhất còn lại nguyên vẹn của Thăng Long xưa; đền Bạch Mã - một trong tứ trấn Thăng Long xưa, nơi thờ Thành hoàng Thăng Long; ngôi nhà cổ 87 Mã Mây; phở Bát Đàn. Ngoài ra, du khách còn được nghe băng thuyết minh về văn hóa, lịch sử phố cổ Hà Nội và hồ Hoàn Kiếm…

Ngồi trên xe điện cùng đứa cháu nhỏ ngắm phố cổ Hà Nội vào một buổi sáng đầu thu, bà Đỗ Kim Oanh ở phố Đào Duy Từ, Hà Nội cho biết, dù đã hơn 60 năm sống ở Hà Nội, nhưng khi ngồi trên xe điện, được đi chầm chậm trên những con phố cổ, vẫn có những cảm giác riêng.

Tham gia Tour du lịch khám phá phố cổ bằng xe điện, du khách thoả sức ngắm phố phường Hà Nội, ta có thể cảm nhận được những gì xưa cũ và cả những nét đổi thay của phố phường Hà Nội.

Tại các điểm dừng, du khách có thể tham quan và ngắm cảnh Hồ Gươm, đền Bà Triệu, Tháp Rùa và thắp nén hương thơm trong đền Ngọc Sơn, lắng nghe truyền thuyết về Vua Lê Lợi trả gươm báu cho Rùa Thần, về Tháp Bút bên Hồ Hoàn Kiếm… hay đi qua những con phố ẩm thực và các di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng khác.

Với giá vé đồng hạng 15.000 đồng/người/lượt, loại hình xe điện mới đã và thu hút rất nhiều bạn trẻ, nhất là học sinh, sinh viên, tây “balô” muốn khám phá phố cổ Hà Nội.

Anh Phan Anh Tùng, sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội cho biết: “Đi xe điện có thể tham quan được hết không gian của phố cổ. Đặc biệt giá thành lại không quá đắt so với 1 chuyến đi không phải là ngắn”.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân cho biết, hiện công ty có 12 xe. Mỗi ngày đội xe phục vụ gần 1.000 lượt khách, trong đó 70% là khách du lịch, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Trong thời gian tới, đặc biệt là phục vụ du khách trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, công ty sẽ đưa thêm một số xe vào phục vụ. Bên cạnh đó, mở rộng khu vực tham quan của du khách./.

VOV