Lễ phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh toàn quốc với chủ đề “Khám phá văn minh sông Hồng”
Cập nhật: 25/03/2013
(TITC) - Ngày 21/3/2013, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh toàn quốc với chủ đề “Khám phá văn minh sông Hồng”. Cuộc thi do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Sở VHTTDL thành phố Hải Phòng, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đồng tổ chức. 

Tham dự lễ phát động có Cục trưởng cục Mĩ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành, đại diện một số Sở VHTTDL các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng, cùng sự tham gia đông đảo của các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trên cả nước.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Vi Kiến Thành - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi và Triển lãm ảnh toàn quốc chủ đề “Khám phá văn minh sông Hồng” nhằm giới thiệu với công chúng trong và ngoài nước đời sống, văn hóa, con người, phong cảnh các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, qua đó góp phần vào mục tiêu quảng bá, phát triển du lịch vùng, miền nói riêng, Việt Nam nói chung.

Năm 2013 là một năm có ý nghĩa quan trọng đối với các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng, đặt biệt là thành phố Hải Phòng. Cuộc thi và Triển lãm ảnh toàn quốc với chủ đề “Khám phá văn minh sông Hồng” là một trong những hoạt động quan trọng hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013. Cuộc thi ảnh góp phần đưa những nét đẹp của con người, đất nước Việt Nam đến gần hơn với du khách quốc tế. 

Cuộc thi và Triển lãm còn góp phần định hướng cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh tập trung sáng tác các tác phẩm ảnh có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật về các vấn đề của cuộc sống đương đại, vẻ đẹp con người, văn hoá, phong cảnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ của 13 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang. 

Ảnh dự thi là ảnh đơn, màu hoặc đen trắng được in trên giấy ảnh cỡ 30x40cm hoặc 30x45cm, kèm theo 1 đĩa CD hoặc DVD chứa các file ảnh dự thi ghi rõ họ tên tác giả, tác phẩm, được sáng tác từ năm 2010 trở lại đây, chưa từng được trưng bày hoặc được giải tại bất kỳ cuộc thi cấp quốc gia do Bộ VHTTDL, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức.  

Cơ cấu giải thưởng gồm 05 giải bao gồm: 01 giải nhất được trao bằng chứng nhận, kèm theo 15 triệu đồng; 02 giải nhì được trao bằng chứng nhận, kèm theo 10 triệu đồng mỗi giải; 03 giải ba được trao bằng chứng nhận, kèm theo 07 triệu đồng mỗi giải; 05 giải khuyến khích được trao bằng chứng nhận kèm theo 05 triệu đồng mỗi giải.

Thời gian nộp các tác phẩm dự thi trực tiếp từ 24/6/2013 đến 28/6/2013 theo giờ hành chính. Các tác phẩm gửi qua bưu điện hạn cuối cùng là 28/6/2013 theo dấu bưu điện (ngoài bì thư ghi rõ: Tác phẩm tham dự Cuộc thi và Triển lãm ảnh toàn quốc chủ đề “Khám phá văn minh sông Hồng”). Nơi nhận tác phẩm: Phòng Nhiếp ảnh - Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - 38 Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội.

Triển lãm dự kiến được trưng bày tại Hải Phòng vào tháng 8/2013.

                                                                                                                                     Hương Lê