Cổ vật Nam Định hướng tới Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng 2013
Cập nhật: 25/03/2013
Phong trào nghiên cứu, sưu tầm cổ vật tỉnh Nam Định những năm qua thu hút khá đông người dân tham gia, tập trung chủ yếu ở Hội Cổ vật Thiên Trường và CLB UNESCO nghiên cứu, sưu tầm cổ vật Việt Nam với trên 200 hội viên ở các chi nhánh tại Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo thống kê sơ bộ, người chơi cổ vật trong tỉnh hiện sở hữu hàng trăm nghìn cổ vật trong nước và nước ngoài giàu giá trị văn hóa, lịch sử như đồ đồng, gốm thuộc thời kỳ Đông Sơn có niên đại 4.500-5.000 năm, các đồ vật thuộc các triều đại phong kiến Việt Nam... Trong quá trình sưu tầm cổ vật, các hội viên đều thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo tồn, gìn giữ cổ vật. Đến nay, đã có trên 1.000 cổ vật có giá trị về lịch sử, kinh tế đều được hội viên đăng ký với cơ quan chức năng, theo quy định của Luật Di sản văn hoá, góp phần ngăn chặn tình trạng “chảy máu” cổ vật. Ngoài ra, các hội, CLB cũng tích cực tổ chức các đợt hiến tặng cổ vật với số lượng lên tới gần 1.000 cổ vật có giá trị lịch sử, văn hóa cho Bảo tàng các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hà Nội, trong đó có nhiều bộ sưu tập cổ vật quý, hiếm như trống đồng Đông Sơn, các bức sắc phong của các triều đại phong kiến Việt Nam góp phần tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa, con người Nam Định. Bên cạnh hoạt động sưu tầm, người chơi cổ vật trong tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động trao đổi, giao lưu, quảng bá góp phần làm phong phú các giá trị văn hóa của quê hương. Mỗi năm, các hội viên giao lưu, trao đổi khoảng 2.500 cổ vật, trong đó có 1.700 cổ vật Việt Nam, thu về hàng chục tỷ đồng. Đã có hàng nghìn cổ vật có giá trị lớn như thạp và bình gốm hoa nâu, trống đồng Đông Sơn, hiện vật đất nung đầu rồng, phượng, lá đề thời Trần… của người chơi cổ vật trong tỉnh tham gia trưng bày trong dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định.

Hưởng ứng các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng Năm du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ đầu năm 2013 đến nay, những người sưu tầm cổ vật trong tỉnh đã tham gia nhiều hoạt động trưng bày, giao lưu nhằm giới thiệu nét văn hóa, một thú chơi tao nhã của người dân Thành Nam. Vào mùng 7, mùng 8 tháng Giêng năm Quý Tỵ, Hội Cổ vật Thiên Trường, CLB UNESCO nghiên cứu, sưu tầm cổ vật Việt Nam chi nhánh Nam Định đã phối hợp với Bảo tàng tỉnh tổ chức trưng bày trên 1.000 cổ vật có niên đại từ đầu Công nguyên đến các triều đại phong kiến Việt Nam trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh. Triển lãm đã thu hút được hàng nghìn khách trong nước và quốc tế, qua đó đã giới thiệu những di vật, cổ vật giàu giá trị văn hóa - lịch sử, nhất là cổ vật thời nhà Trần gắn với hào khí Đông A. Nhân dịp này, Hội Cổ vật Thiên Trường đã hiến tặng Bảo tàng tỉnh hai bức sắc phong thời Nguyễn và bốn cổ vật gốm thời Lý, Trần. Ông Trần Văn Hinh, Chủ tịch Hội Cổ vật Thiên Trường cho biết: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng, các hội viên Hội Cổ vật Thiên Trường đang tích cực lựa chọn, chuẩn bị tham gia các cuộc trưng bày cổ vật của các tỉnh, thành trong khu vực. Trước mắt, đầu tháng 5/2013 sẽ tham gia trưng bày cổ vật theo chuyên đề “Văn minh sông Hồng” tại Tuần lễ Văn hóa - Du lịch đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 ở thành phố Hải Phòng. Đây là cơ hội để người chơi cổ vật trong tỉnh giới thiệu bộ sưu tập cổ vật phong phú, đặc sắc với bạn bè trong và ngoài nước, đồng thời giới thiệu thú chơi, nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Nam Định, góp phần tăng cường sự giao lưu, đoàn kết chung tay bảo tồn, giữ gìn những giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương, đất nước.

Báo Nam Định