Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực quảng bá thương hiệu du lịch
Cập nhật: 25/03/2013
(TITC) - Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) là địa phương có tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, được biết đến với nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch diễn ra trong năm. Tiếp nối thành công của những năm trước, năm 2013, BR-VT tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, đồng thời góp phần quảng bá thương hiệu du lịch của địa phương.


 

                                           Phong cảnh Vũng Tàu

Mở đầu cho những hoạt động văn hóa, du lịch sôi động trong năm 2013 là lễ khai hội văn hóa - du lịch BR-VT diễn ra từ ngày 10 đến 19/02/2013 (tức từ mùng 1 đến mùng 10 Tết Nguyên Đán) với nhiều hoạt động tiêu biểu như: lễ xông đất đầu năm các doanh nghiệp du lịch tại MGM Grand Hồ Tràm Beach (Ho Tram Strip), ngày hội đầu tư và ngày hội Báo chí đầu Xuân, trong đó, điểm nhấn là đêm khai hội với chủ đề “Khát vọng xanh” được tổ chức long trọng và hoành tráng tại Trung tâm Hành chính - Chính trị (Tp. Bà Rịa) vào ngày 17/2/2013 (tức mùng 8 tháng Giêng năm Quý Tỵ). Các tiết mục văn nghệ trong chương trình đều mang đậm màu sắc địa phương, ca ngợi vẻ đẹp của đất và người BR-VT cùng tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

                                             Danh thắng Côn Đảo

Dự kiến, vào 20h ngày 23/3/2013, tỉnh BR-VT sẽ tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt nhà tù Côn Đảo (sau khi đã được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt lần thứ 2 vào tháng 5/2012) tại Trung tâm Hành chính huyện Côn Đảo. Nghi thức đón Bằng công nhận này sẽ được sân khấu hóa bằng chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Lung linh đảo ngọc” với các tiết mục hát, múa tái hiện thời kỳ đấu tranh anh dũng, bất khuất của các chiến sĩ cộng sản tại Nhà tù Côn Đảo và quá trình chuyển mình vươn lên trở thành trung tâm du lịch nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên và dịch vụ du lịch chất lượng cao của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Festival Diều Quốc tế là sự kiện diễn ra hàng năm và đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo và riêng có của BR-VT. Năm nay, Festival Diều Quốc tế lần thứ 5 dự kiến sẽ được tổ chức dọc theo bãi tắm Thùy Vân (Tp. Vũng Tàu) vào cuối tháng 3 với sự tham gia của nhiều nghệ nhân và câu lạc bộ diều nổi tiếng trên thế giới, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những màn trình diễn diều độc đáo, ấn tượng, đầy màu sắc.

Từ ngày 17 - 19/5/2013, tại Tp. Vũng Tàu và huyện Tân Thành sẽ diễn ra Festival Cảng biển Quốc tế lần thứ nhất năm 2013 với chủ đề “Việt Nam - Thương cảng hòa bình và phát triển”. Đây là sự kiện nhằm quảng bá cho cảng biển và ngành kinh tế biển Việt Nam trong giai đoạn mới, góp phần tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng quốc tế về chủ quyền biển đảo Việt Nam; đồng thời là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, văn hóa BR-VT với bạn bè trong khu vực và trên thế giới. Festival sẽ thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư thuộc lĩnh vực kinh tế biển trong và ngoài nước với nhiều hoạt động phong phú như: lễ khai mạc festival; chương trình carnaval đồng hành cùng festival; triển lãm ảnh về các cảng biển, hãng tàu, logistics quốc tế và Việt Nam; hội chợ hàng hóa; giải Golf “Hữu nghị” gây quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”; trình diễn công nghệ ánh sáng “Vườn ánh sáng”; hội thảo và diễn đàn quốc tế; chương trình biểu diễn âm nhạc quốc tế “Chào biển Việt Nam”; lễ bế mạc - Gala Dinner “Sắc màu biển Việt Nam”…

Nhằm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ ngày 1 đến 6/6/2013, tại Trung tâm thương mại Bà Rịa (Tp. Bà Rịa) sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm “Kết nối thương hiệu Việt” lần thứ 2 trưng bày và giới thiệu các mặt hàng chủ yếu như: hải sản, giày da, đồ gỗ, trang trí nội thất, hàng tiêu dùng... Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quảng bá sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đến người dân và du khách.

                                 Đình thần Thắng Tam - Vũng Tàu

Một trong những sự kiện truyền thống được tổ chức hàng năm tại BR-VT là Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam. Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 22/9/2013 (tức từ ngày 16 đến 18/8 âm lịch) tại đình thần Thắng Tam (Tp. Vũng Tàu) với các hoạt động chính như: lễ cúng Ông, lễ nghinh Ông (đón cá), lễ cúng tiền hiền; hát bả trạo, diễn tuồng cổ và các trò chơi dân gian như: kéo co, đan lưới, gánh cá… Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, tạo sức hấp dẫn đặc biệt đối với khách du lịch.

Để kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2013), vào tháng 9/2013, tại Tp. Bà Rịa sẽ diễn ra nhiều hoạt động giao lưu văn hóa để người dân và du khách đến BR-VT có cơ hội tìm hiểu văn hóa Nhật Bản nhằm thắt chặt mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa 2 quốc gia, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp hai bên. Đây cũng là cơ hội để BR-VT quảng bá, giới thiệu truyền thống văn hóa địa phương tới cộng đồng người Nhật đang sinh sống tại BR-VT và TP. HCM.

Với những sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc, quy mô và chất lượng, Bà Rịa – Vũng Tàu đang ngày càng khẳng định vị thế, tiềm năng của mình trong quá trình phát triển chung của du lịch Việt Nam. Đến Bà Rịa – Vũng Tàu để tận hưởng bầu không khí mát mẻ với những bãi biển đẹp, những dịch vụ du lịch chất lượng cao, du khách sẽ có được những trải nghiệm thú vị và khó quên. 

                                                                                      Phạm Phương