Việt Nam tham dự Ngày Văn hóa thế giới tại Pháp
Cập nhật: 25/03/2013
Sáng 23/3, tại thành phố Grezt-Armainvilliers, cách thủ đô Paris khoảng 50km, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội thảo mang tên “Việt Nam - Lịch sử và nhân dân.”

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Ngày Văn hóa thế giới diễn ra trong hai ngày 23 và 24/3 tại thành phố này.  

Đây là lần đầu tiên hội thảo về Việt Nam được tổ chức tại đây, dưới sự chủ trì của nhà sử học Alain Ruscio. Ông không chỉ là người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam mà còn là nhà nghiên cứu và khám phá lịch sử, văn hóa và văn minh của Việt Nam qua các giai đoạn.    

Tham gia hội thảo có ông Jean-Paul Garcia, Thị trưởng thành phố; ông Christian Bourdeille, Phó Thị Trưởng phụ trách thanh niên, văn hóa và môi trường cùng đông đảo cán bộ lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam, Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp và người dân thành phố.  

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Dương Chí Dũng cảm ơn Thị trưởng thành phố Grezt-Armainvilliers đã chọn Việt Nam là khách mời danh dự của “Những ngày văn hóa thế giới” năm nay của thành phố, với rất nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hướng về Việt Nam như biểu diễn Việt võ đạo; ca, múa, nhạc cổ truyền Việt Nam và giới thiệu ẩm thực Việt.  

Hội thảo này được coi là một điểm nhấn trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước do thành phố Grezt-Armainvilliers tổ chức.  

Một cách khái quát, Đại sứ Dương Chí Dũng cũng giới thiệu với người dân thành phố những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong gần 27 năm tiến hành cải cách. Hiện nay Việt Nam đã trở thành một trong những nước mới nổi và là thành viên của rất nhiều tổ chức diễn đàn quốc tế và khu vực.    

Tại đây, nhà sử học Alain Ruscio, bằng những hiểu biết sâu sắc qua những nghiên cứu về đất nước và con người Việt Nam, đã giới thiệu với người dân Grezt-Armainvilliers những nét văn hóa tiêu biểu trên nhiều vùng miền khác nhau của nhân dân Việt Nam và những mốc lịch sử quan trọng của Việt Nam, của mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước Pháp-Việt.  

Mối quan hệ này ngày càng trở nên sâu sắc hơn và được đánh dấu bằng sự phát triển hợp tác không ngừng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nhất là mối quan hệ hợp tác phân vùng.   Pháp là một đối tác kinh tế và thương mại hàng đầu châu Âu đối với Việt Nam, là một trong những nước có cộng đồng người Việt Nam sống và làm việc đông nhất trên thế giới.  

Trước đó, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng đã trồng cây lưu niệm, khai mạc các hoạt động hưởng ứng Ngày Văn hóa thế giới.    

Đại sứ cũng đánh giá cao hoạt động có ý nghĩa này và cho rằng nó không chỉ góp phần “bảo vệ môi trường và tăng cường phát triển bền vững” mà còn là biểu hiện của mối quan hệ tốt đẹp gắn bó hai nước Việt Nam và Pháp, được tổ chức trong năm Giao lưu Pháp-Việt kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp-Việt.  

Về phần mình, Thị trưởng thành phố Grezt-Armainvilliers, Jean-Paul Garcia đánh giá việc trồng cây này có “ý nghĩa quan trọng” không chỉ gắn với hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, mà còn biểu tượng của sự phát triển mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác, hữu nghị và tình đoàn kết giữa hai nước trong tương lai, cũng như khi cây này “đơm hoa hết trái”.

Vietnam+