Tưng bừng Lễ hội đền Bắc Hà năm 2013
Cập nhật: 25/03/2013
Ngày 20/3, huyện Bắc Hà đã tổ chức khai mạc Lễ hội đền Bắc Hà năm 2013.

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra phần hội với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò trơi dân gian truyền thống tưng bừng, sôi nổi như: ném còn, đẩy gậy, kéo co, chọi gà, chọi chim họa mi, cờ tướng, bịt mắt đánh niêu vò… thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách tham gia.  

Lễ hội đền Bắc Hà năm nay diễn ra trong hai ngày 20 và 21/3 (tức ngày mùng 9 và 10/2 âm lịch), nhân dịp 442 năm ngày giỗ Gia quốc công Vũ Văn Mật (1571 - 2013), vị tướng đã có công dẹp loạn, đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vùng biên ải vào thế kỷ 16 - 17.    

Được xây dựng vào thế kỷ 19, đền Bắc Hà thờ phụng hai anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật, người gốc Hải Dương, được triều đình nhà Lê cử lên vùng đất Ngọc Uyển (Bắc Hà ngày nay) chiêu mộ binh sĩ, xây dựng vùng căn cứ dọc theo tuyến sông Chảy để chống giặc, dẹp loạn cho dân.  

Đời Vua Tự Đức năm thứ 7 (1855) đã sắc phong cho hai anh em Vũ Văn Uyên, Vũ Văn Mật làm quốc công, hùng cứ vùng Bắc Hà, làm cho vùng đất này trở nên yên bình và trù phú.  

Năm 2003, đền Bắc Hà được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Từ đó đến nay, đền Bắc Hà đã trở thành điểm đến tâm linh của nhân dân địa phương và du khách thập phương đến tham quan, dâng lễ để thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ công lao của các bậc cha ông đi trước.    

Lễ hội đền Bắc Hà diễn ra mỗi năm một lần, ngày lễ chính là ngày 7/7 âm lịch. Năm nay, do nguyện vọng của nhân dân, lễ hội được diễn ra vào ngày 10/2 âm lịch.

Báo Lào Cai