Phát triển du lịch Hải Phòng tạo cơ chế đột phá
Cập nhật: 17/12/2010
Du lịch Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng tương đối cao, từ năm 2006 đến nay đạt 18,1%/năm, đón trên dưới 4 triệu lượt khách/năm. Tuy nhiên, giá trị tăng trưởng này chỉ chiếm gần 3% GDP của thành phố, gần đây lại có dấu hiệu giảm sút. Để phục hồi và phát triển bền vững ngành công nghiệp không khói, trong thời gian tới, cần tạo cơ chế đột phá.

Hình thành tour, tuyến đặc thù

Du lịch Hải Phòng đang có những chuyển biến về nhiều mặt, từ đầu tư hạ tầng du lịch đến phát triển sản phẩm, tour tuyến, quảng bá xúc tiến du lịch. Thực tế, tổng vốn từ nguồn ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng du lịch trong giai đoạn 2006 - 2009 là gần 459 tỷ đồng của 15 hạng mục dự án. Mặt khác, việc quản lý và thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch đạt kết quả khả quan với 30 dự án được thành phố phê duyệt trong 5 năm qua với tổng vốn đầu tư hơn 19 nghìn tỷ đồng và hơn 173 triệu USD. Trong đó, 5 dự án đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, còn 6 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài trong đó có 2 dự án đi vào hoạt động với những lĩnh vực như kinh doanh lữ hành, khách sạn, sân gôn, trung tâm thương mại và vui chơi giải trí… Hơn 20 dự án đang tiến hành thủ tục chuẩn bị đầu tư với số vốn dự kiến gần 7,5 nghìn tỷ đồng.

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng Nguyễn Anh Tuân cho biết: các sản phẩm du lịch, các tour, tuyến du lịch Hải Phòng thời gian qua được hình thành, khôi phục khai thác tương đối hiệu quả lợi thế tài nguyên và du lịch biển, sinh thái, cộng đồng của thành phố.

Nhiều loại hình du lịch đặc thù được hình thành như sinh thái biển, văn hóa và khảo cứu nông thôn, tham quan thành phố. Mặt khác, Hải Phòng đang dần hình thành các sản phẩm du lịch kết hợp với thể thao, văn hóa, đầu tư kinh doanh, du lịch báo chí, du lịch dân dã…

Hiện trên địa bàn thành phố có 6 tuyến du lịch: Nội thành - Cát Bà, nội thành - Đồ Sơn, nội thành- Thủy Nguyên, tuyến du khảo đồng quê, tuyến Đồ Sơn- Kiến Thụy - Tiên Lãng và tuyến du lịch nội thành. Trong đó, các tuyến du lịch chủ yếu khai thác 3 loại hình: sinh thái biển; văn hóa và khảo cứu nông thôn; tham quan thành phố.

Hai tuyến du lịch sinh thái biển đi Đồ Sơn và Cát Bà được coi là chủ lực, khai thác mạnh nhất và hiệu quả nhất, thu hút chủ yếu, chiếm 2/3 lượng khách trong nước và quốc tế đến Hải Phòng. Khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế rất ưa chuộng du lịch sinh thái, cộng đồng, đến các điểm nổi tiếng ở Cát Bà như: vịnh Lan Hạ, Việt Hải, Xuân Đám, vườn quốc gia và hệ thống hang động, bãi tắm.

Thời gian gần đây, một số tàu du lịch quốc tế cập cảng Hải Phòng mở ra cơ hội phát triển du khảo đồng quê. Khách quốc tế rất thích thú khi đến tham quan, tìm hiểu giá trị văn hóa truyền thống và làng nghề nổi tiếng, được trực tiếp tham gia các hoạt động cùng với nghệ nhân để tạo ra sản phẩm lưu niệm cho chính khách du lịch.

Ngành du lịch thành phố hiện khai thác 3 tuyến du khảo đồng quê đến Đồ Sơn, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên. Trong đó, một số điểm đến được du khách ưa thích là khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; miếu Bảo Hà, Đồng Minh, điểm múa rối nước và đình Nhân Hòa.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng