Du lịch biển, đảo Phú Yên: Tiềm năng và triển vọng phát triển
Cập nhật: 16/12/2010
Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 là cơ hội để các tỉnh quảng bá du lịch với quy mô quốc gia; giới thiệu những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa truyền thống của mỗi địa phương và toàn vùng, khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, liên kết xây dựng thương hiệu du lịch cho vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Đây là cơ hội lớn để du lịch Phú Yên bứt phá trong thời gian tới.

Tiềm năng du lịch biển, đảo Phú Yên

Phú Yên là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, nằm giữa 2 đèo lớn là đèo Cả và đèo Cù Mông. Hệ thống giao thông Phú Yên khá thuận lợi, có quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam đi qua; sân bay Tuy Hòa cách trung tâm TP. Tuy Hòa khoảng 7km về phía Nam, có khả năng tiếp nhận loại máy bay Boing 747, hiện đang khai thác tuyến bay Tuy Hòa - TP. Hồ Chí Minh 01 chuyến/ngày, tuyến bay Tuy Hòa - Hà Nội 5 chuyến/tuần; cảng Vũng Rô có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải trên 5.000 tấn; tuyến đường quốc lộ 25 và liên tỉnh lộ 645 nối với các tỉnh Tây Nguyên.

Phú Yên với bờ biển dài 190km, núi biển liền kề tạo nên nhiều vịnh, đầm mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ như: đầm Cù Mông; đầm Ô Loan; vịnh Vũng Rô gắn liền với di tích lịch sử Tàu Không số và con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển. Vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông là nơi chứng kiến các cuộc giao tranh của quân Tây Sơn và nhà Nguyễn, danh thắng quốc gia Ghềnh Đá Đĩa nổi tiếng bởi hiện tượng địa chất độc đáo, kỳ lạ có một không hai ở Việt Nam; Bãi Môn – Mũi Điện, nơi đón ánh bình minh sớm nhất trên dải đất liền Việt Nam.

Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Yên trên 20 bãi tắm có thể phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển và thể thao trên biển, trên cát. Các bãi tắm có sự kết hợp giữa núi non, biển và cát trắng mịn, thoai thoải, nước biển luôn trong xanh và lặng sóng bên những rặng phi lao, rừng dừa. Một số bãi tắm tiêu biểu như: Bãi Bàng, Bãi Bàu, Bãi Rạng, Xuân Hải, Bãi Nồm, An Hải, Phú Thường, Long Thủy, Tuy Hòa, Bãi Góc... Phú Yên còn có nhiều gành đá và đảo nhỏ ven bờ như: hòn lao Mái Nhà, hòn Yến, hòn Chùa, hòn Nưa...

Kết quả thăm dò, khảo sát cho thấy, Phú Yên có diện tích rạn san hô ngầm trên 400ha, đây là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển loại hình du lịch sinh thái biển ở Phú Yên trong tương lai. Ngoài ra, các nguồn nước khoáng nóng Phú Sen, Lạc Sanh, Trà Ô, Triêm Đức với nhiệt độ từ 50 đến 70 0C rất thích hợp cho phát triển loại hình du lịch chữa bệnh, phục hồi sức khỏe và nghỉ dưỡng.

Bên cạnh những tài nguyên du lịch tự nhiên, Phú Yên còn là một vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa. Một số di tích, địa danh đã gắn liền với tên tuổi của các danh nhân lịch sử: Đá Bia gắn với truyền thuyết về hành trình Nam tiến của vua Lê Thánh Tông; Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh, vị khai quốc công thần của Phú Yên; Thành An Thổ, nơi sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng CSVN; Núi Chóp Chài, nơi quân và dân Phú Yên giải thoát Luật sư - Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ… Nét đặc sắc của văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa và hòa hợp của nền văn hóa Việt – Chăm. Đặc biệt là di sản Văn hóa Đá, tiêu biểu là bộ Kèn đá và Đàn đá Phú Yên có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500 năm. Nhiều lễ hội đặc trưng gắn với cư dân vùng biển, các làn điệu dân ca, các điệu dân vũ rất đặc sắc như: Hô bài chòi, Hò khoan, hò kéo lưới…; những làng nghề truyền thống như: nghề chế biến nước mắm, bánh tráng, sản phẩm mỹ nghệ ốc đá, võ gáo dừa... Ẩm thực Phú Yên với những đặc sản nổi tiếng như: ốc nhảy Sông Cầu, ghẹ đầm Cù Mông, hàu, sò huyết đầm Ô Loan, gỏi sứa, gỏi cá ngừ đại dương, các loại nước mắm... sẵn sàng phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách.

Triển vọng phát triển du lịch biển, đảo Phú Yên

Hiện Phú Yên có trên 90 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 01 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, một số khách sạn, khu du lịch lớn đã đi vào hoạt động và đang tiếp tục đầu tư theo tiêu chuẩn 4 – 5 sao như: Khu du lịch sinh thái Sao Việt, Khu du lịch Hòn Ngọc – Bãi Tràm, Khu Thuận Thảo golden beach Resort, Khu du lịch Bãi Xép, Khách sạn Long Beach...

Trong những năm gần đây, du lịch phát triển khá mạnh, lượt khách du lịch lưu trú giai đoạn 2006 – 2010 tăng bình quân 31%/năm, trong đó khách quốc tế tăng 34%/năm; tổng doanh thu du lịch tăng 64%/năm, số buồng lưu trú tăng trên 30%/năm.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020, trong đó xây dựng tỉnh Phú Yên thành một cửa ngõ mới ra hướng Đông cho vùng Tây Nguyên; phấn đấu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước. Ngành Du lịch Phú Yên được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, công nghiệp "sạch" mang màu sắc độc đáo riêng.

Vùng biển, đảo Phú Yên đang từng bước đầu tư khai thác. Một số tài nguyên du lịch đang được lập dự án đầu tư với quy mô lớn như: Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên của Công ty TNHH New City Việt Nam tại đảo Hòn Chùa; Khu du lịch Thiên đường Xuân Thiện tại Hòn lao Mái Nhà của Công ty TNHH Xuân Thiện; Khu Du lịch sinh thái đảo Hòn Nưa (Công ty Varela của Nga); các khu nghỉ dưỡng biển trải dài trên 10km nằm dọc bãi biển Tuy Hòa đến Long Thủy và một số dự án đang trong thời gian chuẩn bị đầu tư tại vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa. Trong tương lai không xa, Phú Yên sẽ trở thành một điểm đến thực sự hấp dẫn dành cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và khám phá.
Báo Du lịch