“Một Thoáng Hương Quê” của họa sỹ Văn Dương Thành tại TP Hồ Chí Minh
Cập nhật: 15/12/2010
Chiều ngày 17/12/2010, tại khách sạn Rex (Tp. Hồ Chí Minh) sẽ khai mạc triển lãm “Một Thoáng Hương Quê” của nữ họa sỹ Văn Dương Thành, nhân dịp khai trương đại sảnh mới trong một không gian lộng lẫy.

Sau 20 năm kể từ cuộc triển lãm của chị tại Bảo Tàng Mỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh, nữ họa sỹ Văn Dương Thành đánh dấu sự trở về với bộ sưu tập mới nhất, có âm hưởng truyền thống mang tính trừu tượng. Một Sài Gòn và Đồng Bằng Sông Cửu Long êm ả xưa và nay. Những cánh đồng nước dâng đầy có những đàn hạc, đàn sếu Cổ đỏ cất cánh – vốn là biểu tượng của hạnh phúc, sum vầy trong một thiên nhiên trong lành.

“Nữ họa sĩ Văn Dương Thành nổi tiếng trên thế giới với một con số đầy ấn tượng là 65 triển lãm quốc tế. Nhiều bức tranh trong số 1600 tác phẩm của bà đã được các bảo tàng ở Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Thụy Điển chọn vào các bộ sưu tập của họ. Bà luôn nuôi giữ niềm đam mê dành cho hội họa và giảng dạy. Những nỗ lực sáng tạo không mệt mỏi và những đóng góp của bà cho nền văn hóa Việt Nam: năm 1995 và 1997. Văn Dương Thành đã được chọn vào chương trình Nghệ thuật Kiệt xuất Quốc tế. Năm 2007, bà đã được trao tặng danh hiệu “Người vinh danh đất Việt” và “đại sứ văn hóa của Việt Nam”. Tranh của họa sỹ Văn Dương Thành luôn cuốn hút người xem bởi những sắc màu tươi sáng, mãnh liệt, chở nặng cảm xúc, bởi khả năng tiếp cận với các đề tài thiên nhiên, phụ nữ, trẻ em và di tích kiến trúc cổ…Tác phẩm của bà mang lại cho người xem những rung cảm sâu sắc và niềm vui sống. Chúng ta có thể khám phá những ấn tượng của bà trong hành trình nghệ thuật từ Paris đến Rome, từ Florence đến TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

“Những bức tranh thấm đẫm tâm hồn Việt Nam được chắt lọc tinh tế qua nghệ thuật xử lý phương tây: còn gì hay hơn thế để đại diện cho sự trao đổi văn hóa giữa quốc tế và Việt Nam” Jean-Francois Blarel - Đại sứ Cộng Hòa Pháp tại Việt Nam đã nhận xét như vậy về tranh của Văn Dương Thành.
HNMO