Thị trường du lịch mùa Noel 2010
Cập nhật: 16/12/2010
Còn khoảng 1 tuần nữa mới đến ngày Giáng sinh, nhưng không khí Noel đã tràn ngập đường phố Sài Gòn. Tại các khách sạn, nhà hàng rực rỡ cây thông, ông già Noel, người Tuyết cùng với đèn màu đua nhau nhấp nháy. Còn tại các con đường chuyên kinh doanh mặt hàng dịp Noel như: Hai Bà Trưng, Hải Thượng Lãn Ông, Võ Thị Sáu, Lê Hồng Phong, Cách Mạng Tháng Tám... hàng hóa được bày bán la liệt, đủ mọi sắc thái, tấp nập kẻ mua người bán.

Hàng Việt lên ngôi

Chị Thu Hà, chủ cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng cho biết, hàng hóa Noel năm nay so với năm trước đa dạng về mẫu mã, giá cả tăng không đáng kể, cơ hội đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Như tượng ông già Noel, ngôi sao, bông tuyết, hạt ngũ sắc giá từ 5000 - 10.000 đồng. Giá cao hơn một chút có quả cầu, dây kim tuyến, đèn dây Trung Quốc, cành trạng nguyên, vòng thiên thần... có giá từ 20.000 - 70.000 đồng/sản phẩm.

Muốn chơi sang hơn một chút, khách có thể mua những cây thông lớn (cao trên 1m), chùm chuông lớn, ông già Noel nhảy theo điệu nhạc... Mỗi loại có đến hàng chục kiểu và đủ chất liệu, sắc màu. Chỉ riêng trái châu thôi đã có gần trăm mẫu mã, sắc màu, kích cỡ, như: trái châu tròn trơn, loại có chữ, không có chữ, loại hình trái tim, hình ngọn nến, hình quả khế... Hay như cây thông, ngoài màu truyền thống vàng, xanh và trắng, mùa Noel năm nay còn có cây thông màu tím. Tại cửa hàng trên đường Võ Thị Sáu, cây thông tím cao 1,2m, giá 1,5 triệu đồng; cây thông tím cao 3m, giá 4 triệu đồng. Loại hàng này rất thích hợp cho những gia đình có khuôn viên phòng khách rộng, hoặc các nhà hàng, khách sạn. Trong dịp lễ Giáng sinh 2010, những món quà tặng dành cho trẻ em cũng đa dạng và quen thuộc như: ông già Tuyết, công chúa Tuyết, bầy tuần lộc nhồi bông...

Đánh giá về thị trường hàng Noel, một số chủ cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, cho biết: Sản phẩm mùa Noel năm nay phong phú, có khoảng 90% hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, trong đó có hơn 50% sản phẩm mới.

Những ngày này, dịch vụ trang trí cây thông, dịch vụ ông già Noel phát quà đặc biệt trở nên đắt khách. Theo anh Tâm chủ cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông cho biết, xu hướng trang trí cây thông năm nay không cầu kỳ đa màu sắc như mọi năm. Đó là những cây thông được phủ tuyết cùng với những quả cầu màu vàng nhạt, màu bạc hoặc treo riêng quả cầu màu đỏ cùng vài sợi kim tuyến càng làm cho cây thông trở nên sang trọng và có cảm giác lạnh trong không khí ngày Noel.

Còn đối với dịch vụ phát quà, tùy thuộc vào nơi phát nội hay ngoại thành, gia đình hay công sở, trường học mà có “barem” sẵn. Nhưng nếu có yêu cầu ông già Noel sẽ hát tặng khách hàng một bài.

Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay mới đến thời điểm này đã có nhiều nơi tung chiêu khuyến mãi nhằm thu hút người mua. Tại một số cửa hàng, siêu thị khách mua 200.000 đồng được giảm giá 10%, mua chai xịt tuyết được giảm 10.000 - 15.000 đồng, mua cây thông loại lớn được giảm 50.000 - 100.000 đồng. Ở một số cửa hàng còn có dịch vụ cho thuê cây thông, quả cầu, quần áo ông già Noel... với giá phải chăng. Mặc dù giá cả trên thị trường gần đây có dấu hiệu tăng, nhưng không vì thế mà thị trường Noel kém sôi động. Hơn nữa mới đến thời điểm này mà thời tiết Sài Gòn chớm lạnh, hứa hẹn một mùa Noel đầy ý nghĩa đến với mọi người.

Các khách sạn tưng bừng chào đón Giáng sinh

Trong không khí mùa Giáng sinh 2010 và năm mới 2011 đang đến gần, nhiều khách sạn, resort đang nỗ lực để tổ chức những chương trình Giáng sinh vui vẻ, ấm cúng dành cho du khách.

Ông John Gardner - Tổng Giám đốc khách sạn Caravelle tại TP.HCM cho biết, khách sạn đang lên kế hoạch tổ chức chương trình lễ hội lớn nhất trong lịch sử 51 năm hình thành và phát triển của mình. Khách sạn đã thuê một công ty trang trí nội thất nổi tiếng của Việt Nam thiết kế khách sạn trở thành một thiên đường mùa đông “tươi vui rực rỡ”. Khách sạn Metropole TP.HCM cũng được trang hoàng lộng lẫy với khoảng 5.000 bóng đèn treo dọc theo tiền sảnh và sân vườn. Vào ngày 1/12, cây thông Noel cao 15m được nhập từ Hồng Kông về đã được trưng bày trong sân của khách sạn Metropole. Trong suốt tháng 12, cây thông này sẽ được treo những tấm thiệp ghi những điều ước của những em bé mồ côi của Thành phố. Du khách sẽ được mời hái một tấm thiệp từ cây thông và biến ước mơ trên tấm thiệp trở thành hiện thực.

Trong khi đó, tại Hà Nội, khách sạn Metropole Legend Hà Nội sẽ ghi dấu mùa Giáng sinh năm nay theo phong cách của Cộng đồng Pháp ngữ với những ánh đèn rực rỡ và cây thông Noel cao nhất Thủ đô cùng nhiều hoạt động hấp dẫn khác.

Năm nay khách sạn Hilton Hanoi Opera mở màn cho các hoạt động chào mừng mùa lễ hội cuối năm của mình bằng “Cây thông rối nước truyền thống Việt Nam”. Cây thông cao 5,5m được trang trí bằng hàng trăm hình con rối các chú Tễu, con trâu, người nông dân Việt Nam xưa…mà ta thường thấy trên sân khấu múa rối nước ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Bên cạnh cây đó, Hilton Hanoi Opera còn sáng tạo những món ăn kết hợp nghệ thuật ẩm thực Việt Nam và các nước phương Tây.



Ông Peter Simson - Tổng giám đốc khách sạn cho biết: “Chủ đề Giáng sinh năm nay của chúng tôi là đưa văn hóa đến gần hơn với công chúng tại Hilton Hanoi Opera. Bằng cách kết hợp truyền thống của Việt Nam và phương Tây, chúng tôi mong muốn mang lại một không gian để giới thiệu văn hóa tới khách du lịch. Được biết, tiệc tự chọn phong phú với các đặc sản truyền thống và các món ăn đặc trưng của các ngày lễ tại các nhà hàng Chez Manon, Ba Miền, Bar JJs Sports… cùng nhiều hoạt động vui chơi mùa lễ hội thú vị dành cho trẻ em và cho các gia đình. Khách sạn Melia Hà Nội thu hút khách bằng những chương trình sôi động với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng: Cao Thái Sơn, Phương Dung, Quỳnh Nga… và các ban nhạc và nhóm nhảy hiphop, latin, flamenco, hài kịch, ảo thuật… Tiệc tự chọn dưới bầu trời đầy sao của bể bơi khách sạn Daewoo Hà Nội quy tụ vô số món ăn ngon từ Âu đến Á cùng chương trình giải trí với ca vũ nhạc, hài kịch, các trò chơi vui nhộn có thưởng dành cho bé. Khách sạn Nikko Hà Nội vốn nổi tiếng với các món ăn Nhật Bản, trong thời gian này sẽ tung ra hơn 60l món ăn: cá mập om trong nước dùng và các món Kaiseki, Nhật Bản Hot Pot, sushi và tempura, mì soba... Khách sạn cũng sẵn sàng phục vụ cho người dân Hà nội với chương trình Miễn phí giao hàng trong vòng bán kính 5km của khách sạn. Trong mùa Giáng sinh từ ngày 10/12/2010 đến 31/1/2011, khách sạn Grand Plaza Hanoi tung ra một chương trình khuyến mãi: chỉ với USD119.00++/đêm cho phòng đơn/đôi, du khách sẽ được nghỉ một đêm tại phòng Deluxe. Khách dược trả phòng muộn tới 18h00, miễn phí sử dụng phòng tập CLB sức khỏe và bể bơi , miễn phí sử dụng internet tốc độ cao, nước khoáng và báo hàng ngày.

Khách sạn Sheraton Nha Trang cũng đang tất bật chuẩn bị một chương trình lễ hội hấp dẫn cho mùa Giáng sinh năm nay. Vừa khai trương chính thức trong tháng 10/2010, đây là Giáng sinh đầu tiên của khách sạn 5 sao thương hiệu quốc tế duy nhất tại thành phố biển Nha Trang. Một số điểm nhấn trong chương trình lễ hội sẽ là một cây thông Noel cao 6 mét, một Nhà Bánh gừng khổng lồ, nơi khách hàng có thể lựa chọn những món bánh ngọt hấp dẫn và sự kiện thắp sáng cây thông Noel cho khách hàng và trẻ em từ cô nhi viện Nhân Ái của Khánh Hòa.

Dọc theo bờ biển hướng lên phía Bắc, khu nghỉ dưỡng Nam Hải Resort Nha Trang đẳng cấp quốc tế đã cho chở 2 cây xanh cao 2m từ đèo Hải Vân về đặt ở quầy bar để trong dịp Noel thực khách có thể vừa nhâm nhi món đồ uống yêu thích vừa tham gia trang trí cây Noel. Khu nghỉ dưỡng Sài Gòn – Phú Quốc tại hòn đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang luôn đưa ra chương trình đón Giáng sinh và năm mới công phu, với nhiều lựa chọn thú vị dành cho khách. Tiệc buffet ngay tại bãi biển với hơn 50 món ăn tự chọn và những trò vui chơi có thưởng: câu quà - đập gà tây, ông già Noel uống bia, thi ăn bánh kem, thổi nến Noel; cưỡi tuần lộc, khiêu vũ cùng ông già Noel…

Khu nghỉ mát Furama Đà Nẵng dường như hoàn toàn chuyển mình thành một xứ sở thần tiên đầy mê hoặc để chào đón mùa Giáng sinh và Năm mới, cùng với các buổi tiệc chiêu đãi đầy thú vị và các màn trình diễn nghệ thuật đa dạng. Nhân mùa Giáng sinh, Furama Resort Đà Nẵng tung ra một chương trình khuyến mãi: chỉ với US$450++/phòng đơn và US$550++/phòng đôi áp dụng nhân mùa Giáng sinh từ 22/12/2010 đến 28/12/2010 hay US$495/phòng đơn và US$640/phòng đôi dành cho năm mới, áp dụng từ 29/12/2010 đến 02/01/2011. Chương trình khuyến mãi trên đã bao gồm: 3 đêm nghỉ tại phòng hướng vườn; Buffet sáng miễn phí; Xe đưa đón sân bay; Xe đưa đón đi thăm phố cổ Hội An theo lịch trình của khu nghỉ mát; Tiệc đặc biệt đêm trước Giáng sinh hoặc đêm Giáng sinh hoặc tiệc Đêm giao thừa chào đón năm mới 2011.
Báo Du lịch