Cồn chim Bình Định - Điểm đến hấp dẫn du khách
Cập nhật: 10/04/2024
Nằm trong lòng đầm Thị Nại (Bình Định), Cồn Chim đang là điểm đến thu hút nhiều du khách với rừng ngập mặn hoang sơ, nơi trú ngụ của nhiều loài chim... 

Cách TP. Quy Nhơn về hướng Bắc khoảng 15km, Cồn Chim trải rộng gần 500ha nằm giữa rừng ngập mặn đầm Thị Nại thuộc địa phận các xã Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thuận (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định). 

Nơi đây sở hữu hệ thống rừng ngập mặn lên đến 1.000ha, Khu sinh thái Cồn Chim rộng gần 500ha đều thuộc trong đầm Thị Nại lên đến 5.000ha. Khu sinh thái Cồn Chim bao gồm 3 Cồn: Cồn Chim, Cồn Trạng, Cồn Giá. Nơi đây gọi là Cồn Chim vì là nơi trú ngụ của rất nhiều loại chim khác nhau di cư rồi đến đây sinh sản, sinh sống. Cồn Chim đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng khí hậu của tỉnh Bình Định.

Cồn Chim đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng khí hậu của tỉnh Bình Định. 

Khu sinh thái Cồn Chim như  một “ốc đảo” lọt thỏm giữa bốn bề xanh ngắt - xanh nước, xanh trời và xanh rừng ngập mặn. Du khách lên thuyền xuôi dòng trên đầm Thị Nại sẽ được hòa mình vào không khí trong lành cùng với cảnh sắc thiên nhiên đẹp hữu tình với những đàn chim cùng nhau bay lượn. 

Cồn Chim có hệ động thực vật vô cùng phong phú. Bên dưới mặt nước là nguồn lợi thủy sản đa dạng, với các loài thủy sản có giá trị cao như: Tôm, cua, cá mú, cá hồng, cá dìa, cá đối, các loài nhuyễn thể… Cùng hệ sinh thái thảm cỏ biển ngày càng được phục hồi và phát triển. Bên trên tán rừng ngập mặn là nơi trú ngụ của quần thể các loài chim, cò đặc hữu và các loài chim di trú theo mùa…

Đông đảo du khách tìm đến Cồn Chim để khám phá thiên nhiên tại khu vực này. Ảnh: TC.

Đến với Cồn Chim du khách như được lạc vào một hệ sinh thái thiên nhiên tuyệt đẹp, trôi theo dòng nước lênh đênh trên thuyền gỗ, ngắm nhìn từng đàn chim bay về tổ, tìm hiểu đời sống đánh bắt cá tôm trên Đầm Thị Nại của người dân nơi này sẽ cho du khách cảm giác thật bình yên, tránh xa sự xô bồ của khói bụi thành phố. Chắc chắn những khoảnh khắc này sẽ cho bạn những trải nghiệm hết sức thú vị.  

Du lịch khám phá Cồn Chim mùa nào cũng có những nét đẹp riêng biệt, tuy nhiên theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, Cồn Chim đẹp nhất là vào khoảng từ tháng 3 đến cuối tháng 8. Bởi lúc này cây cối khoác lên mình một màu xanh mơn mởn, những đàn cò trắng cũng xuất hiện nhiều hơn. Tạo nên một khung cảnh bình yên cực kỳ thư giãn.

Ngoài ra khoảng thời gian này cũng chính là thời điểm Cồn Chim bước vào mùa khô. Thời tiết rất ổn định, ít có mưa. Nên mọi hoạt động vui chơi, khám phá của du khách đều được diễn ra một cách thuận lợi. Bên cạnh đó nếu muốn tham quan vào những tháng còn lại, du khách nên cập nhật, tìm hiểu thông tin thời tiết thường xuyên để tránh đi vào những ngày thời tiết mưa gió, khiến hành trình khám phá gặp nhiều bất lợi.

Đến với Cồn Chim du khách có thể tham gia các hoạt động như chèo SUP, câu cá, thả lưới cùng ngư dân. Ảnh: TC. 

Khu du lịch Cồn Chim không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp nên thơ, hiền hòa. Nơi đây còn gây thương nhớ với những món ẩm thực đặc trưng vô cùng. Trong đó, phải nhắc đến đầu tiên đó là bánh xèo tôm nhảy. Một món ăn đặc trưng của miền quê nơi này. Với hương vị thơm ngon, hấp dẫn, mang một vị riêng rất khác hiếm nơi nào có được.

Các món ăn bình dị đậm chất dân quê tại Cồn Chim cũng rất đặc biệt, như tôm hấp dừa, rau luộc chấm kho quẹt, lẩu cá hay cá lóc hấp bầu…cũng khiến du khách thấy được sự khác biệt về văn hoá, ẩm thực của địa phương này.

Đến với Cồn Chim du khách có thể tham gia các hoạt động như chèo SUP, câu cá, thả lưới cùng ngư dân. Có thể cắm trại qua đêm và khám phá nhiều hơn cuộc sống của xóm Cồn Chim…Cồn Chim là điểm đến phù hợp để du khách có thể khám phá thiên nhiên, đồng thời khám phá sự đa dạng, phong phú của thảm thực vật, động vật nơi này.

Nhật Lệ

TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 10/4/2024