Hang Tối (Quảng Bình) - điểm đến du lịch hấp dẫn và khác biệt
Cập nhật: 02/04/2024
Cách trung tâm thành phố Đồng Hới 65km về phía tây, Hang Tối thuộc địa phận xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Được đưa vào hoạt động ngày 5/6/2011, nơi đây là lựa chọn hàng đầu của các tín đồ đi phượt, yêu thích sự mạo hiểm. Ngoài là khu vui chơi dưới nước, hang Tối còn sở hữu nhiều cảnh sắc thiên nhiên, hang động... hùng vĩ và tráng lệ.

Hang Tối còn rất hoang sơ, bên trong là nhũ thạch với hình hài đa dạng (Ảnh: Sưu tầm)

Nằm trong phân khu phục hồi sinh thái, nơi hội tụ nhiều điểm du lịch nổi tiếng, du khách khi đến đây có thể kết hợp tham quan: Động Phong Nha - Hang Tối, Hang Tối - Suối Mooc, Hang Tối - Động Thiên Đường...

Trước cửa động Hang Tối là dòng sông Chày - một phụ lưu của sông Son - với độ sâu 8m, có màu xanh đặc trưng và mát lạnh. Tại đây du khách có thể trải nghiệm chèo thuyền Kayak, thuyền Sup để vừa vận động thể thao vừa ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên hữu tình.

Hang Tối với tổng chiều dài 7,5km, sàn đạo bằng gỗ đi trong động dài 250m. Đây vừa là hang khô vừa là hang nước. Theo các nhà khoa học hang Tối được hình thành cách đây hàng chục triệu năm, dòng nước chảy qua khối núi đá vôi Kẻ Bàng thời gian dài đã đục rỗng, bào mòn núi đá và tạo ra Hang Tối.

Điểm thu hút những nhà thám hiểm, khách du lịch đến với hang Tối đó là bên trong hang còn rất nguyên sơ, nhũ đá có nhiều hình thù đa dạng, sinh động. Hang còn là nơi ẩn nấp của nhiều loài động vật như: chim én, dơi, voọc Hà Tĩnh... Nhiệt độ trong hang mát lạnh với nền nhiệt luôn dao động từ 15-20 độ C.

Ngoài thời gian đi bộ tham quan trên sàn đạo, du khách sẽ được đắm chìm trong hồ khoáng bùn non nằm sâu trong Hang Tối cách vị trí sàn đạo 500m, điểm đặc sắc mà không một hang động nào có được. Lòng Hang Tối khi vào sâu có những vị trí rất hẹp, chia ra nhiều nhánh, khi nước chảy qua, tạo sự lắng đọng của bùn non tạo nên vị trí tắm bùn đặc trưng tiêu biểu.

Du khách trải nghiệm hoạt động tắm bùn bên trong hang Tối (Ảnh: Sưu tầm)

Nhiều du khách nước ngoài tỏ ra thích thú với việc tắm bùn khoáng tự nhiên ngay sâu bên trong hang. Ngoài trải nghiệm thú vị, tắm bùn còn đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe, bởi giàu chất muối và khoáng, giúp chữa các bệnh xương khớp, làm đẹp da. Các hạt vi khoáng giúp thư giãn sự căng cơ bắp, tăng tái tạo các tế bào xương, cơ, thần kinh.

Chị Phạm Trang, đến từ tỉnh Nam Định chia sẻ, đây không phải là lần đầu chị tắm bùn. Trải nghiệm ở đây thực sự khác, đem đến cảm giác thoải mái, tinh khiết chưa từng thấy.

Ngoài ra, du khách có thể tham gia trò chơi zipline. Đây là đường zipline trên sông dài nhất Việt Nam. Khi trải nghiệm, người chơi - được trang bị đồng phục bảo hộ để đảm bảo an toàn - sẽ đu qua dòng sông Chày, với cảnh sắc ngắm nhìn từ trên cao.

Sau khi tham quan, trải nghiệm các hoạt động vui chơi trên sông, du khách có thể thử các món ăn dân dã ở vùng sông nước như: gà đồi nướng than, canh lá giang, xôi ngủ sắc, rau rừng, cá suối... Tất cả các món ăn đều được chế biến theo hương vị đặc trưng của người dân nơi đây, đem đến trải nghiệm ẩm thực cực kì thú vị.

Thời gian phù hợp nhất để tham quan Hang Tối là từ tháng 2 đến tháng 7 hàng năm.

Hi Trang - Tuyết Anh

Báo ảnh Dân tộc và Miền núi - dantocmiennui.vn - Đăng ngày 31/3/2024