Đến thăm điện Invalides: nơi an nghỉ của Hoàng đế Napoléon Bonaparte
Cập nhật: 22/06/2018
Là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất du lịch Pháp. Điện Invalides còn được biết đến với tên gọi khác là Viện phế binh Quốc gia, một khu phức hợp tọa lạc tại thủ đô Paris. Bao gồm các bảo tàng và đài tưởng niệm, tất cả đều gắn liền với quá khứ chiến tranh của Pháp.

Ban đầu tòa nhà được xây dựng để làm bệnh viện và nơi ở cho các thương binh. Dưới lệnh của Louis XIV ban hành vào năm 1670, Viện phế binh bắt đầu được xây dựng và hoạt động như một bệnh xá cho các thương phế binh cho đến khoảng thế đầu thế kỷ 20. Những năm 1900, số lượng thương phế binh giảm đi nhiều nên tòa nhà trở nên quá thừa thải so với mục đích sử dụng ban đầu. Những cựu chiến binh được di chuyển sang các nơi khác để điều trị và từ đó điện bắt đầu trở thành những bảo tàng lịch sử.

Một trong những điều khiến cho điện Invalides không chỉ nổi tiếng ở Pháp mà còn được nhiều khách du lịch Châu Âu tìm đến là bởi vì nơi đây có Lăng một của Hoàng đế Napoléon I, cùng với Bảo tàng Quân đội Pháp, Bảo tàng Plans-Reliefs.

Lăng mộ của Napoléon I nằm trong nhà vòm Invalides và được xem là tượng đài bất hữu của đất nước. công trình được lấy cảm hứng từ thánh đường St. Peter ở Rome, tuân thủ theo phong cách Baroque đã trở thành kiến trúc Baroque nổi bật nhất nước Pháp. Vì lăng mộ nhà vua không thể đặt cùng với binh lính do đó vào thế kỷ 17, kiến trúc sư Jules Hardouin-Mansart đã bắt tay thiết kế nhà thờ thành 2 khu vực: nhà nguyện hoàng gia và nhà nguyện cho cựu chiến binh. Đỉnh của mái vòm cao 101 mét, với một không gian mang phong cách Baroque được nhìn từ bên dưới, bức tranh được hoàn thành vào năm 1705. Quan tài của hoàng đế Pháp được đặt chính giữa hầm mộ hình tròn, thẳng đứng với mái vòm, có hình dáng 1 chiếc yên ngựa, được điêu khắc từ khối thạch anh đỏ và được đặt trên một khối đá granit xanh ngọc vùng Vosges. Xung quanh quan tài là 12 bức tượng phụ nữ  cùng với nhiều vòng nguyệt quế tượng trưng cho các cuộc chiến vẻ vang mà ông đã chinh phục. Đặc biệt nếu nhìn kỹ sẽ thấy trên những phiến đá cẩm thạch quanh quan tài được khắc những hàng chữ ghi lại tám chiến thắng vẻ vang nhất gắn liền với tên tuổi của Napoléon I đó là: Rivoli, Pyramides, Marengo, Austerlitz, Iéna, Friedland, Wagram, Moskova. Ở cuối hầm mộ, là bức tượng hoàng đế Napoléon II, trong trang phục hoàng gia. Đây là một tác phẩm điêu khắc tuyệt vời được làm từ đá cẩm thạch trắng và cao 2,66 mét. Tay phải hoàng đế cầm vương trượng với một con đại bàng đậu ở trên và tay trái cầm quả địa cầu với vương miện được đặt ở trên, với ý nghĩa tượng trưng cho tham vọng thâu tóm thế bằng quyền uy và sức mạnh. Biểu tượng quyền uy và sức mạnh này của nước Pháp cùng với lăng một của vị hoàng đế Pháp vĩ đại khiến du khách khắp nơi trên thế giới thật sự tò mò và biến nơi đây thành điểm đến số 1 trong bất cứ tour châu Âu nào.

Bảo tàng Quân đội Pháp được xây dựng vào năm 1905, có diện tích hơn 8,000 m2 cùng 2 nhà thờ lớn bên trong với hơn 500,000 hiện vật đang được lưu giữ ở đây và là bảo tàng lớn nhất nước Pháp cũng như một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới. Bảo tàng Plans-Reliefs là 1 phần của bảo tàng Quân đội, nơi trưng bày hơn 100 mô hình mô phỏng các đồn lũy, chiến lược quân sự trong những năm 1668 đến 1870. Bên cạnh đó là Bảo tàng Lịch sử Đương đại hiện đang lưu giữ hơn 1 triệu hiện vật vô giá, được sưu tập từ năm 1870 đến hiện nay. Bảo tàng này chủ yếu tập trung vào các đề tài xã hội, chính trị liên quan đến lịch sử nước Pháp nói riêng và thế giới nói chung.

CÔNG TY DU LỊCH TRANSVIET

Địa chỉ: 170-172 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6 Quận 3, TP. HCM

Điện thoại: (028) 7305 7939

Website: www.transviet.com.vn

transviet