Night tour - trải nghiệm thú vị ngắm Hà Nội về đêm
Cập nhật: 14/06/2018
Sau nửa tháng ra mắt tuyến buýt mui trần City tour “Hop on – Hop off” ở Hà Nội, đơn vị khai thác tuyến đang tiếp tục thử nghiệm tổ chức buýt “Night tour” để phục vụ du khách được chiêm ngưỡng cảnh sắc lung linh của Hà Nội về đêm.

Với kết quả ban đầu này, nếu tổ chức thành công sẽ mở ra hướng phát triển của du lịch chất lượng cao ở Thủ đô.

Trải nghiệm khác lạ

Sự mới lạ bao giờ cũng đem lại sự hấp dẫn và buýt mui trần City tour ở Hà Nội cũng không phải là ngoại lệ. Mặc dù giá vé khá cao nhưng loại hình này đã nhanh chóng được khách du lịch quan tâm, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Háo hức trải nghiệm buýt mui trần để ngắm Hà Nội từ trên cao, chị Phương Minh (quận Hoàng Mai) cho biết, ấn tượng đầu tiên của buýt du lịch Hà Nội City tour là chiếc vé với 3 mức giá và trên vé có đầy đủ mọi thông tin cho bất cứ ai muốn khám phá văn hoá- danh thắng - lịch sử Hà Nội. Khách có thể chủ động lựa chọn trong số 13 điểm dừng để đến các điểm tham quan theo ý muốn.

“Lên xe được anh tài mỉm cười “xin chào”; bạn hướng dẫn viên xinh đẹp biết nhiều thứ tiếng hướng dẫn cụ thể những điều cần thiết. Xe hiện đại, khách còn được phát miễn phí nước và mũ đội khi cần. Tất cả đều an toàn, thoáng mát, du khách có thể nhìn ngắm cảnh sắc Hà Nội từ trên cao. Đó là một trải nghiệm thú vị mà từ trước tới nay chưa bao giờ nghe tới”, chị Phương Minh nói.

“Thường chúng tôi chỉ bắt xe tới một điểm tham quan, chưa từng vãn cảnh thành phố như thế này. Lần đầu tiên đi xe buýt 2 tầng, chúng tôi có cơ hội nhìn ngắm những công trình như lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trên cao, thật thú vị. Tuy nhiên, có lẽ giá vé hơi đắt một chút. Chúng tôi mua loại thấp nhất là 300.000 đồng cho 4 tiếng. Chúng tôi nghĩ xe phải đông hơn nhưng lại thưa vắng, có lẽ do giá vé khá cao. Thời tiết nóng nên trên xe cần lắp thêm quạt hoặc khách phải tự trang bị quạt cầm tay khi cần”, anh Sekino (Nhật Bản) chia sẻ.

Có 4 ngày tham quan Hà Nội, vợ chồng ông Bruce Ch Shilan (New Zealand) đã dành hẳn một ngày trải nghiệm City tour “Hop on – Hop off”, ông Bruce Ch Shilan cho rằng, đi xe buýt 2 tầng ngắm được cảnh đẹp của Hà Nội từ trên cao và việc di chuyển đến các điểm tham quan cũng thuận lợi, dễ dàng hơn. Những điểm đến của City tour đều là những danh thắng nổi tiếng, phù hợp với dự định ban đầu của ông bà khi đến Hà Nội.

“Ở Nhật Bản cũng đã có dịch vụ buýt du lịch, thậm chí người ta có thể thuê hẳn một tour và tổ chức tiệc rượu trên xe buýt. Tuy nhiên, việc dừng, đỗ ở đâu là do người tổ chức tour quyết định, mà chủ yếu là các khu vui chơi, trung tâm thương mại, khu mua sắm, chứ không phải là do hành khách quyết định như ở tour này. Ấn tượng đặc biệt của tuyến buýt Hà Nội City tour “Hop on – Hop off” ở chỗ các điểm dừng đều là các địa điểm văn hoá - danh thắng - lịch sử nổi tiếng của Hà Nội. Đây đều là những nơi mà các du khách nước ngoài như ông rất muốn biết khi đến Hà Nội.", ông Tsutomu Kikkawa, Giám đốc công ty Michinori Holdings, Inc (Nhật Bản) bày tỏ.

Hoàn thiện để phát triển

Theo đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội, buýt mui trần Hà Nội City tour chủ yếu nhắm đến đối tượng khách hàng là khách du lịch đến Thủ đô có nhu cầu tham quan các khu danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, các bảo tàng trong nội thành. Đến thời điểm này, lượng khách đang tăng trưởng theo hướng tích cực; trong đó, lượng vé bán ra cho khách nước ngoài chiếm từ 65 – 70% và loại vé được lựa chọn nhiều nhất là vé sử dụng dịch vụ 4 giờ (chiếm hơn 70%). Sau đó, đến loại vé 24 giờ, rất ít người mua vé 48 giờ.

Bên cạnh sự thích thú, một số du khách cũng đề nghị đơn vị quản lý tuyến nâng cao chất lượng để phù hợp với giá vé.

Chị Minh Hạnh (quận Hai Bà Trưng) góp ý, buýt Hà Nội City tour cần khắc phục một số tồn tại để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ. Chẳng hạn như khi đi qua các điểm tham quan đặc trưng, các di tích lịch sử, văn hóa của Thủ đô thì lời của hướng dẫn viên một đằng, hình và âm nhạc minh họa một nẻo.

“Hà Nội City tour có thể hướng tới phân khúc khách du lịch quốc tế, chứ giá vé khá cao so với thu nhập của người dân Hà Nội. Ở Đà Nẵng, đối với khách quốc tế và nội địa thì có mức giá riêng, còn với khách là người dân Đà Nẵng thì có mức giá thấp hơn. Hành khách chỉ cần đưa chứng minh nhân dân ra thôi. Tôi nghĩ đây là cách làm hay để Hà Nội tham khảo", chị Hạnh nói.

Giải thích về mức giá vé đưa ra, đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, vì khách hàng có thể lên xuống xe sử dụng dịch vụ tuyến trong suốt khoảng thời gian quy định, không giới hạn số lần lên xuống để di chuyển giữa các điểm tham quan. Ngoài ra, buýt mui trần còn có nhiều dịch vụ tiện lợi, hiện đại, cho phép du khách được ngắm phố phường từ độ cao trên 2m nên giá vé hiện đang áp dụng tại Hà Nội là ở mức trung bình.

Để thu hút thêm khách du lịch đến Hà Nội, một trong những nhiệm vụ được thành phố Hà Nội đặt ra là phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, đặc thù tiêu biểu gắn với xây dựng thương hiệu du lịch của Thủ đô. Việc xây dựng tuyến buýt du lịch City tour là điểm nhấn trong đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025”.

Trong 2 năm 2016 – 2017, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã phát triển hệ thống xe buýt phủ kín toàn bộ 30 quận, huyện của thành phố. Hình ảnh và chất lượng dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực, được hành khách và nhân dân đón nhận, ủng hộ. Đặc biệt, việc mở mới 2 tuyến buýt số 103 và 107 đến các điểm du lịch Chùa Hương, làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã góp phần tăng đáng kể số lượng du khách đến các điểm tham quan này.

Theo số liệu của Sở Du lịch Hà Nội, thị trường du lịch được mở rộng, lượng khách du lịch đến Hà Nội không ngừng tăng. Sản lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2017 đạt gần 24 triệu lượt khách, tăng 9% so với năm 2016, trong đó khách quốc tế tăng 23%; tổng thu từ khách du lịch tăng 15% so với năm 2016. Đặc biệt, số liệu mới nhất, ước 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách du lịch đến Hà Nội tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm 2017.

Hình ảnh những chiếc buýt mui trần rong ruổi trên các đường phố Hà Nội đang góp phần mang lại diện mạo mới cho hệ thống giao thông và  xây dựng thương hiệu du lịch chất lượng cao ở Thủ đô Hà Nội.

Tuyết Mai

baotintuc.vn