Chợ hoa ngày Tết
Cập nhật: 13/02/2007
Chợ hoa hàng Lược đã trở thành một điểm văn hóa không thể thiếu của Tết Hà Nội. Cái điệp khúc của Chợ hoa năm nào cũng trở lại, nhưng không bao giờ lặp lại. Đó là sự kỳ diệu của sắc hương, cái hấp dẫn của màu hoa cùng hòa vào không khí của một mùa xuân mới.

Như đã thành lệ, ngày 23 tháng Chạp, chợ Hoa Tết Hà Nội chính thức được khai mạc. Chợ hoa chính của Hà Nội vẫn là chợ hoa Hàng Lược, nằm từ đầu ngã ba Hàng Cót, dọc phố Hàng Lược, sang Hàng Khoai, Hàng Mã, ngõ Hàng Chai, đầu Hàng Rươi... Đây cũng là chợ hoa truyền thống của Hà Nội mỗi khi có dịp Tết đến, Xuân về.

Người ta không biết chợ hoa có từ khi nào. Theo những cụ già kể lại, từ những năm 20 thế kỷ trước, phố Hàng Lược có một mặt hàng vào dịp Tết: hàng hoa. Khác với những chợ khác, chợ Hoa mỗi năm chỉ có một lần và cũng chỉ kéo dài đến đêm Giao thừa. Chợ họp dọc phố, nên có tên là “phố chợ hoa”. Chợ hoa này vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển đến ngày nay.

Tuy bận đến đâu nhưng vào những ngày áp Tết, người Hà Nội vẫn tranh thủ đi chợ hoa. Người Hà Nội đến đây để đón xuân sớm, cũng là dịp đi chơi, để gặp nhau, cùng thưởng thức những loài hoa đẹp. Người ta có thể tìm thấy ở đấy những nét lịch lãm, hào hoa trong thú chơi cây cảnh của người Tràng An. Đây còn là địa chỉ của giới trẻ, đặc biệt là những đôi lứa đang yêu.

Hoa ngày xưa không nhiều loại như bây giờ nhưng cũng đủ thỏa thuê cho người Hà Nội thưởng thức, lựa chọn vào dịp Tết. Nhiều nhất vẫn là đào, quất, violet, thược dược, cúc, lay ơn, păng xê, hoa đậu, mào gà, đồng tiền đơn… Tôi còn nhớ, ngày nhỏ, được đi chợ hoa cùng mẹ vào những ngày áp Tết là một niềm mong mỏi của lũ trẻ. Tuy chỉ là đi theo người lớn, chỉ được ra chợ để nhìn các loại hoa là đã thấy sung sướng. Và khi ra về, lại được một chậu hoa păng xê nhỏ cầm theo, thì không còn niềm vui nào bằng.

Nay hoa thật phong phú, đủ màu sắc và chủng loại. Hoa đổ về Hà Nội từ các làng hoa quanh Hà Nội: Tứ Liên, Quảng Bá, Nhật Tân, Phú Thượng, rồi từ các tỉnh Hải Phòng, Nam Định, từ TPHCM, Đà Lạt ở phía nam cũng tụ hội tại đây để khoe sắc. Những năm gần đây, hoa còn “vượt biên giới” đến với người Việt Nam từ các nước: Hà Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… Bên cạnh những loại hoa trồng trong nước, các loài hoa được nhập đang “hội nhập” cùng đào, quất, mai….

Những năm gần đây, Hàng Lược không còn là chợ hoa là độc nhất tại đất kinh kỳ. Đã có hàng chục chợ hoa nhỏ khác đã xuất hiện. Nhiều phố ở thủ đô đã trở thành những chợ hoa di động quen thuộc. Cạnh những chợ hoa nhỏ tự phát này là những hàng gốm sứ Bát Tràng xuất hiện, phục vụ  những người tiêu dùng.

Ngày nay, chợ hoa Hàng Lược tuy có quanh năm, nhưng đi chợ hoa vẫn là thú vui không thể thiếu vào dịp Tết của nhiều người. Hoa các loại, trên là trời, dưới là hoa. Hoa thật, hoa giấy, hoa lụa, hoa nhựa đều tươi, đều thắm và nếu không sờ tay vào thì cũng khó phân biệt nổi.

Cùng với những loại hoa truyền thống phía bắc trong các gia đình ngày Tết như đào, mai, quất, lay ơn, cúc, hồng, violet… từ sau ngày thống nhất đất nước, mai vàng từ phía nam đã xuất hiện nhiều vào dịp này trong các phòng khách của công sở và tại các gia đình. Những năm sau này, cùng với các loại hoa nhập khẩu như tuy líp, hoa lan, ly ly, cẩm chướng, những chậu cảnh như sung, lộc vừng, mẫu đơn, hải đường, cúc hay cây thế nhỏ cũng được ưa chuộng.

Trước thềm năm mới, bạn hãy xuống đường, đến chợ hoa, chọn một cành đào, một nhánh mai, một bó hồng hoặc violet hoặc 1 giò lan, một cây quất hoặc một chậu cây cảnh xinh xinh cho bản thân, gia đình và bạn bè. Hoặc chỉ đến đây để thưởng thức hoa và ngắm người mua hoa. Tại sao không?
VOV