Caravan khám phá trên những dặm đường
Cập nhật: 13/12/2012
Hình ảnh 1-2 chiếc motorhome hay vài chục chiếc xe hơi nối đuôi nhau trên hành trình hàng trăm cây số không còn xa lạ. Với hình thức du lịch này, du khách có thể chủ động lên kế hoạch cho hành trình, có điều kiện trải nghiệm, tìm hiểu phong tục, tập quán cũng như khám phá phong cảnh những vùng đất đi qua. Điều này ưu việt hơn so với đi du lịch bằng các phương tiện khác nên đang thu hút nhiều khách du lịch lựa chọn.

Nhà di động

Các nước phương Tây có nền du lịch phát triển, du lịch tự túc theo nhóm bạn bè hay gia đình đã trở nên phổ biến. Kéo theo đó là sự ra đời loại xe “nhà di động” (motorhome). Để tăng tiện nghi cho du khách với những chuyến du lịch dài ngày, trên xe “nhà di động” thường được các nhà cung cấp xe trang bị đầy đủ tiện nghi: vòi sen chảy thích hợp để tắm, giường thoải mái để thư giãn... Để tiết kiệm chi phí, các gia đình hay các nhóm bạn còn mang theo thức ăn riêng của mình được cất dự trữ trong tủ lạnh. Sang hơn nữa là những xe caravan được trang trí nội thất như một khách sạn 5 sao. Ngoài những sa lông, quầy bar, rèm trang trí, tivi, tủ lạnh, trong xe còn có phòng làm việc với máy tính, máy in, hệ thống điện thoại và internet vệ tinh,… Có nhiều loại motorhome dành cho ít người và nhiều người, có loại caravan car, caravan cổ, caravan đi qua sa mạc.

Ngày càng có nhiều đoàn caravan quốc tế đến Việt Nam

Tháng 3 đầu năm nay, các đoàn xe caravan chuyên nghiệp đến từ Thái Lan, dẫn đầu là ông Vikrom Kromadic – một tỷ phú người Thái. Theo lịch trình đoàn đi qua các nước: Thái - Campuchia – Việt Nam - Trung Quốc - Mông Cổ - Lào và kết thúc tại Thái Lan. Cạnh nguồn khách Thái Lan truyền thống, lần đầu tiên, đoàn xe của Malaysia khởi hành từ Kuala Lumpur qua Thái - Lào vào cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) với hành trình tham quan một số tỉnh miền Trung. Trước đó, đoàn caravan Trung Quốc cũng lần đầu được phép vào cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An).

Các caravaner cho biết, họ sẽ phối hợp với Việt Nam vạch nhiều tour, tuyến phù hợp cho các du khách tham gia loại hình du lịch này. Ông Douglas Choong, Trưởng đoàn Malaysia nói: “Đến Việt Nam là mong ước lâu nay của tôi. Tôi mong được tự mình lái xe đến Hà Nội, TP.HCM và hy vọng người Việt Nam cũng sẽ tự lái xe đến thăm Malaysia”.

Ông Phùng Cư - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Tân Hồng ở Đà Nẵng, chuyên tổ chức tour caravan tiết lộ, chỉ trong tháng 4 năm nay, công ty đã đón 6 đoàn caravan Thái và Malaysia, trong đó có đoàn lên đến 60 xe, kéo dài khoảng 3km.

Làn sóng du lịch caravan không còn là viễn cảnh. Đó là chưa kể một loại hình tương tự, các công ty du lịch Việt Nam đưa xe bus đến cửa khẩu đón hàng trăm du khách đường bộ Thái, Lào đến Đà Nẵng tắm biển cùng lúc. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong 3 năm qua, đã có khoảng 3.000 đoàn caravan của nước ngoài tới Việt Nam. Khách du lịch caravan thường là người có thu nhập khá cao và hướng tới những sản phẩm, dịch vụ cao cấp. Phần lớn các đoàn xe vào nước ta qua các cửa khẩu Mộc Bài, Lao Bảo, Cầu Treo, Bờ Y, Bằng Tường... và thường chọn nghỉ tại khách sạn 4-5 sao hay các khu resort gần bờ biển.

Đón đầu làn sóng này, Công ty Du lịch Vietravel đã thành lập Trung tâm du lịch caravan và hiện có 3 chương trình caravan xuyên Việt và tour caravan đến Campuchia. Du khách có điều kiện về phương tiện chỉ cần đăng ký và chuẩn bị lên đường, còn du khách không có sẵn xe nhưng biết lái có thể đăng ký thuê xe hoặc đi cùng xe để cảm nhận về sự thú vị của loại hình du lịch này. Một số công ty du lịch chuyên nghiệp đã tổ chức các tour bằng caravan xuyên quốc gia Việt Nam - Lào - Campuchia - Thái Lan với giá 460 - 480 USD/người.

Caravan là thuật ngữ chỉ một nhóm lữ hành có thể bao gồm những thương nhân, khách du lịch… đi cùng nhau. Từ caravan có nguồn gốc từ Kar-Wan: Kar có nghĩa là nhiệm vụ hay yêu cầu và wan có nghĩa là người. Cũng từ từ gốc Caravan mà xuất hiện từ caravanserai hay karwansiray (tiếng Kurd) có nghĩa là nhà hoặc nơi lưu trú cho những người lữ hành. Caravansara là một điểm nghỉ bên đường nơi những người lữ hành có thể nghỉ và hồi phục sức khoẻ sau một ngày di chuyển.Ngày nay, Caravan có nghĩa là khách du lịch bằng xe ô tô theo đường bộ, đoàn khách caravan có thể đi trên một hoặc nhiều xe (tùy theo số lượng). Họ qua biên giới các nước theo đường bộ và được phép du lịch bằng phương tiện của mình tại điểm đến.

 

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia