Tour ngắn ngày dịp Tết Dương lịch 2013 được ưa chuộng
Cập nhật: 30/11/2012
Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2013 kéo dài 4 ngày nhưng các tour 2-3 ngày được nhiều khách du lịch lựa chọn nhiều hơn.

Giá rẻ và nhiều khuyến mãi

Đại diện Vietravel cho biết: do tình hình kinh tế vẫn chưa có nhiều tiến triển, người dân đang ngày càng thắt chặt chi tiêu, việc thiết kế các tour ngắn ngày với mức giá tốt nhất mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Cảnh đẹp Thung Nai, Hòa Bình (Nguồn ảnh: VOV

Theo đó, các tour kéo dài 2 ngày, hoặc 3 ngày đang được đặt chỗ nhiều nhất.

“Khi chọn tour này, khách hàng vừa được đi du lịch, vừa có thời gian nghỉ ngơi trước khi đi làm” - đại diện Vietravel cho hay.

Với tính chất tour ngắn ngày, các điểm đến gần được khai thác mạnh. Nhiều hãng lữ hành phía bắc tập trung khai thác các điểm đến vùng Tây Bắc trong khi doanh nghiệp phía nam tập trung vào khai thác biển đảo.

Vietravel chào hàng tập trung cho các tour Hà Nội đi Thung Nai, Mai Châu, Mộc Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên từ 2 đến 3 ngày với mức giá dao động từ hơn 1 triệu đến 4 triệu đồng.

Còn Vietran Tour khai thác mạnh các tour đường bộ giá rẻ như Hà Nội – Hà Giang, Hà Nội – Sa Pa, Hà Nội – Mộc Châu đi kèm với chương trình từ thiện, tặng áo ấm cho trẻ em vùng cao.

Chị Thu Anh – đại diện truyền thông của Vietran Tour cho hay: “Lợi thế của tour Tây Bắc là địa điểm gần, mức giá thấp bên cạnh sức hấp dẫn của thiên nhiên và văn hóa độc đáo cùng ý nghĩa xã hội được nhà điều hành tour thực hiện.

Với các tour xa, Vietran Tour có chính sách giảm giá sâu để kích cầu thị trường. Trong đó có những tour giảm đến 40% như Hà Nội – Phú Quốc , Hà Nội – Đà Lạt, kèm dịch vụ hấp dẫn (ăn, nghỉ tại khách sạn 4 sao).

Với chính sách tương tự, Vietravel cũng giảm giá sâu các tour khởi hành từ Hà Nội đi các điểm miền Trung và biển, đảo phía nam như tour Hà Nội - Quảng Bình/Huế.

Nhiều đơn vị khác như Hanoi Redtours, Hanoitourist, Fiditour, Liên Bang Travelink cũng giảm từ 10-30% giá tour tùy theo điểm đến. Các điểm đến càng xa càng được giảm giá nhiều trên nền giá tour chung gần như không tăng so với ngày thường.

Khảo sát tại một số hãng lữ hành, tình hình booking các tour outbound không quá sôi động. Song các tour đến thị trường gần như Hồng Kông, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á… vẫn có mức giao dịch tăng nhẹ.

Đang “sốt” là tour Indonesia với đường bay thẳng tiết kiệm chi phí và thời gian. Vietravel bán tour này với giá 7.690.000 đồng/khách – mức giá được xem là thấp nhất hiện nay.

Đại diện Vietran Tour cho biết: khách hàng vẫn ưa chuộng các tour trên do có thể kết hợp du lịch với mua sắm. Vào dịp lễ Giáng sinh và cuối năm, các trung tâm mua sắm tại Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hồng Kông thường có những chương trình giảm giá tới 70%.

Các tour đi thị trường xa không có nhiều khả quan sau gần 3 mùa giáng sinh ảm đạm. Tuy nhiên, một số hãng lữ hành vẫn mạnh dạn khai thác các điểm đến mới nhằm lấy sự mới lạ thu hút khách hàng với mức giá cũng tiết kiệm hơn như các tour đi Ấn Độ, Ai Cập, Nam Phi, Nepal, Israel. Các tour này do các công ty như Vietran Tour, Vietravel, Saigontourist… tổ chức.

Không kỳ vọng vào lượng khách

Hầu hết các hãng lữ hành bày tỏ tâm lý không kỳ vọng vào lượng khách của mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch 2013. Nhiều hãng chỉ dám đặt con số tăng trưởng trên dưới 10%. Cá biệt có các hãng lữ hành lớn như Vietravel đặt ra mục tiêu là 20%, Saigontourist đặt mục tiêu 15%.

Các chuyên gia dự đoán, chí ít là cho đến giữa năm 2013, thị trường tour chưa thể sôi động trở lại. Việc làm ăn sa sút của nhiều doanh nghiệp khiến cho lượng khách đoàn giảm mạnh trong năm 2012.

Trong bối cảnh các nhóm doanh nghiệp kích cầu tung ra các chương trình giảm giá sâu, hình thức cạnh tranh về giá để hút khách cũng không còn phổ biến nữa. Thay vào đó, các doanh nghiệp cạnh tranh về chế độ hậu mãi và chăm sóc khách hàng. Đây cũng được xem là chiến lược nuôi khách hàng thân thết, khai thác khách theo chiều sâu bên cạnh việc mở rộng đối tượng khách bằng các tour gần, ngắn ngày và giá rẻ, khai thác mạnh thị trường khách lẻ…

Báo Tổ quốc