Tour stamp rally - sản phẩm du lịch mới tại Hội An
Cập nhật: 29/11/2012
Tour sưu tập con dấu kỷ niệm về di tích Hội An (Hội An stamp rally) đang dần trở thành sản phẩm du lịch mới, lạ tại Hội An.

Phong tục truyền thống sưu tập những con dấu tại các đền, chùa… của người Nhật khi hành hương đã tạo dựng nên “stamp rally”. Nhiều thành phố du lịch của “đất nước mặt trời mọc” đã tổ chức cho du khách đi tham quan và tặng quà lưu niệm hay các dịch vụ cho người đã sưu tập tất cả con dấu “kỷ niệm” về các di tích họ đã từng viếng thăm. Ý tưởng “stamp rally” tại Hội An được khởi nguồn bởi tình nguyện viên JICA - Takada Yayoi - người vừa kết thúc nhiệm kỳ 2 năm công tác tại Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An. Chị Lê Thị Ngọc Hương, cán bộ trung tâm cho biết, mục đích ban đầu của “Hội An stamp rally” là góp phần làm phong phú thêm các hoạt động “Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản” lần thứ 9 năm 2011. Tour mới này đã đưa du khách, người dân, học sinh thành phố tìm hiểu lịch sử, văn hóa phố cổ và tạo điều kiện để các hướng dẫn viên tập sự mở rộng kiến thức, nâng cao khả năng thuyết minh, giới thiệu về các điểm tham quan.

Sáu di tích (chùa Cầu, hội quán Phúc Kiến, giếng Bá Lễ, nhà cổ Tấn Ký, nhà thờ tộc Trần, bảo tàng gốm sứ mậu dịch) được chọn lần đầu vào tour này hồi tháng 8/2011 với các quyển vở sưu tập con dấu được thiết kế đẹp mắt bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh, Nhật. Từ đó có đến 805 lượt khách tham gia, vượt xa so với số lượng dự kiến là 300 lượt. Kết quả này đã tạo niềm tin cho những người tổ chức, khi đưa thêm 3 di tích (chùa Ông, nhà cổ Đức An, đình Cẩm Phô) vào tour sưu tập nhân sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản” lần thứ 10 vào tháng 8/2012. Số phòng vé được chọn để phát vở chuyên dụng và phát quà lưu niệm cũng tăng lên.

Bà Nguyễn Thị Nhung, Trưởng văn phòng Hướng dẫn tham quan thành phố - đơn vị tham gia hỗ trợ chương trình nhận xét, với hơn 1.100 du khách tham gia, 642 người được nhận quà… cho thấy chương trình thành công hơn mong đợi, thu hút nhiều sự quan tâm của du khách bởi sự trải nghiệm “độc đáo” để lưu giữ kỷ niệm về Hội An thông qua các con dấu di tích. Đây chính là sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của Hội An.

info.vn