Hành trình khám phá du lịch miền Tây Bắc
Cập nhật: 03/08/2012
(TITC) - Vào những ngày hè tháng 7 oi ả, trốn cái nắng chói chang cùng dòng người đông đúc của phố thị Hà Nội, chúng tôi ngược lên miền Tây Bắc để tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng mát, thưởng ngoạn thiên nhiên kỳ vĩ và trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt thú vị của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Vượt qua những đỉnh đèo trong sương (Khau Phạ, Hoàng Liên Sơn, Pha Đin), những con đường độc đạo uốn quanh những ngọn núi, bảng lảng khói mây, những dòng sông Lô, sông Chảy ngày đêm róc rách reo vui, chúng tôi có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, quả đúng như thơ ca đã từng miêu tả: “núi ấp ôm mây, mây ấp núi”. Trên mỗi chặng đường về miền sơn cước, chúng tôi còn bị cuốn hút bởi những bản làng nhỏ xinh với những nếp nhà sàn đơn sơ, bình dị cùng bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của đồng bào các dân tộc sinh sống nơi đây. Khuôn mặt hồn hậu và lòng hiếu khách của người dân địa phương với những bữa cơm dân dã, ấm áp tình người khiến chúng tôi quên đi mệt mỏi sau một hành trình dài.

                       Trên đèo Ô Quý Hồ (Lai Châu)                         Trên đèo Nghĩa Đô (Hà Giang)

Điểm dừng chân đầu tiên của hành trình, chúng tôi đến với thành phố Hà Giang – mảnh đất nơi biên cương của Tổ quốc và có dịp tham quan khu du lịch sinh thái Pan Hau ẩn mình giữa mênh mông đồi núi, những thửa ruộng bậc thang xanh ngút ngàn, những bản làng còn nguyên nét hoang sơ, truyền thống.

              Khách tham quan thôn Hạ Thành (Hà Giang)                  Phong cảnh thôn Hạ Thành (Hà Giang)
               Phong cảnh ruộng bậc thang ở Hà Giang                 Khu du lịch sinh thái Pan Hau (Hà Giang)

Đến Lào Cai, chúng tôi không thể bỏ qua dịp ghé thăm thị trấn Sa Pa mơ màng như nàng tiên giữa núi rừng hay bãi đá cổ Sa Pa với những khối đá có các hình chạm khắc từ xa xưa, nằm rải rác trên những thửa ruộng bậc thang của người dân bản Pho (huyện Sa Pa); dinh Hoàng A Tưởng cổ kính, rêu phong hay chợ phiên Bắc Hà rực rỡ sắc màu thổ cẩm cùng những sản vật địa phương phong phú, đa dạng (huyện Bắc Hà).

               Phong cảnh bản Tả Van - Sa Pa (Lào Cai)                             Chợ Bắc Hà (Lào Cai)
           Ruộng bậc thang bản Cát Cát - Sa Pa (Lào Cai)                            Thị trấn Sa Pa (Lào Cai)

Yên Bái lại hấp dẫn chúng tôi bởi quần thể ruộng bậc thang Mù Cang Chải - di tích danh thắng cấp quốc gia - trải dài trên địa bàn 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình (huyện Mù Cang Chải).

                Ruộng bậc thang Trống Tông (Yên Bái)                   Ruộng bậc thang Trống Tông (Yên Bái)
      Phong cảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái)                 Bản Kim Nọi nhìn từ trên cao (Yên Bái)

Mang trong mình những giá trị lịch sử hào hùng, di tích đồi A1, hầm Đờ-cát, bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tượng đài Chiến Thắng của thành phố Điện Biên lại đưa chúng tôi trở về với những chiến công vang dội của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

                      Di tích hầm Đờ-Cát (Điện Biên)                              Di tích đồi A1 (Điện Biên)

Điểm cuối của hành trình, chúng tôi dừng chân tại cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) tham quan khu vực thị trấn nông trường, khu du lịch sinh thái Rừng thông - bản Áng (xã Đông Sang) và bản du lịch cộng đồng Nà Bai (xã Chiềng Yên).

        Khu du lịch cộng đồng bản Áng -Mộc Châu (Sơn La)      Khu du lịch cộng đồng bản Nà Bai -Mộc Châu (Sơn La)

Hãy một lần đến với Tây Bắc để cùng trải nghiệm và để yêu hơn mỗi mảnh đất, mỗi con người trên đất nước Việt Nam.

Bài: Phạm Phương; Ảnh: Huy Hoàng, Công Trình