Đồng Tháp: Khánh thành công trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc
Cập nhật: 02/12/2010
Sáng ngày 2/12/2010, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Lễ khánh thành công trình Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích mộ Cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi lễ gồm có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh PrayVeng (Campuchia), dòng tộc Nguyễn Sinh, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và đông đảo người dân địa phương.

Khu Di tích mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc được chính thức khởi công xây dựng vào tháng 8/1975, sau gần 2 năm xây dựng, di tích đã chính thức khánh thành vào tháng 2/1977. Đây là một công trình thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, một di tích có tầm quan trọng về lịch sử, văn hoá và hàng năm đón hàng trăm ngàn đồng bào khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế đến thăm viếng. Khu Di tích mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã được Nhà nước công nhận là Khu di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia.

Tháng 8/2007, UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trên diện tích hơn 9ha với tổng vốn đầu tư trên 95 tỷ đồng.

Ngoài công tác bảo tồn, tôn tạo, dự án còn xây mới nhiều hạng mục công trình: xây thêm nhà trưng bày về thân thế sự nghiệp của cụ Nguyễn Sinh Sắc, nhà làm việc, xây hoa viên, trồng cây xanh, thảm cỏ, phục dựng lại một góc của làng Hòa An xưa- nơi lần đầu tiên cụ Nguyễn Sinh Sắc đặt chân tới hoạt động cách mạng, bốc thuốc trị bệnh phục vụ nhân dân; phục dựng một góc hình ảnh làng Nam bộ nhằm bảo tồn giá trị vật thể và phi vật thể về nếp ăn, ở, cách thức sống và thờ cúng ông, bà tổ tiên xưa và trưng bày các làng nghề truyền thống của địa phương.

Hiện, Khu di tích được chia thành ba khu vực chính gồm khu mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Nhà sàn Bác Hồ được làm theo nguyên mẫu tại Hà Nội và Ao sen.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã biểu dương Đảng bộ và nhân dân Đồng Tháp đã dũng cảm đấu tranh trong 2 cuộc kháng chiến, gìn giữ ngôi mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đến ngày nay và được bảo tồn, tôn tạo uy nghi, đồng thời đề nghị tỉnh làm tốt công tác bảo tồn, nâng cao giá trị của Khu di tích để cho nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến viếng, tham quan, tri ân. Đồng thời, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tiếp tục làm tốt công tác bảo tồn và phát huy những giá trị của Khu di tích, đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân trong cả nước và bạn bè quốc tế, phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân đến thăm viếng và tri ân công lao của Cụ.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch