Xã hội hóa Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2012
Cập nhật: 20/04/2012
Lễ hội Carnaval Hạ Long 2012 sẽ có lượng người tham gia đông nhất từ trước đến nay - hơn 3.700 diễn viên chuyên và không chuyên.

Đây là hoạt động chính trong Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2012, được tổ chức từ ngày 24/4 đến ngày 2/5/2012 tại trung tâm TP. Hạ Long, khu du lịch Bãi Cháy, khu du lịch Tuần Châu và các hoạt động phụ trợ tại TP. Móng Cái, TP. Uông Bí, huyện Đông Triều, huyện Vân Đồn.  

Trong dịp này, ngày 1/5, Tổ chức New7Wonders sẽ trao biểu tượng Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới vịnh Hạ Long cho tỉnh Quảng Ninh.    

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2012 có nhiều hoạt động phong phú đan xen giữa văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch, đối ngoại... Để thể hiện tốt nhất những sắc thái văn hóa của Hạ Long, những địa danh du lịch trên địa bàn tỉnh được lồng ghép, đan xen với bản sắc văn hóa các địa phương, cùng với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, hoa hậu, người mẫu nổi tiếng trong và ngoài tỉnh và các đoàn nghệ thuật nước ngoài.  

Khoảng 13 hoạt động chính và một số hoạt động hưởng ứng tại các địa phương trong tỉnh, với một chuỗi các sự kiện tiêu biểu sẽ kỳ vọng tạo nên một Tuần Du lịch hoành tráng, không lặp lại như: chương trình Carnaval Hạ Long 2012, đón nhận danh hiệu vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới; cuộc thi Người dẫn chương trình hay nhất về Hạ Long lần thứ 3; chương trình các trò chơi dân gian và hiện đại; liên hoan ẩm thực; giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế Tuần Châu; giải vô địch cầu mây bãi biển toàn quốc; giải Cúp các Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao toàn quốc 2012; chương trình triển lãm các tác phẩm nghệ thuật về Hạ Long; trưng bày sinh vật cảnh; trưng bày, triển lãm di vật, cổ vật; Hội chợ Thương mại - Du lịch Hạ Long 2012; liên hoan đôi nhảy, nhóm nhảy; biểu diễn văn hóa nghệ thuật và trình chiếu ánh sáng. Các sự kiện này được khai thác kết hợp tính dân tộc và các giá trị truyền thống với phong cách hiện đại, trẻ trung mang sắc màu du lịch.  

Với chủ đề “Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa”, Carnaval Hạ Long 2012 sẽ khai thác, phát huy, tôn vinh tối đa bản sắc, những giá trị văn hoá của các dân tộc, tiềm năng văn hóa - du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Hoạt động này cũng là điểm nhấn chính của Tuần Du lịch 2012 và là thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là sản phẩm du lịch - văn hóa đặc sắc, riêng có của Quảng Ninh.  

Lễ hội Carnaval Hạ Long năm nay sẽ là lễ hội đa màu sắc với sự kết hợp giữa diễu hành trên sân khấu, trên đường phố và trên biển. 8 xe hoa diễu hành, bao gồm: Rồng thiêng hội tụ; Hạ Long huyền thoại kỳ quan; Du lịch miền di tích - lễ hội; Du lịch văn hóa tâm linh; Du lịch biển đảo; Du lịch miền “vàng đen”; Sắc màu văn hóa - du lịch; Hội tụ và lan tỏa. Trong lễ hội Carnaval lần này, hệ thống âm thanh, ánh sáng công nghệ cao, ánh sáng kỹ xảo, lazer và các thiết bị khác được trang bị hiện đại, chuyên dùng cho biểu diễn trên sân khấu và lễ hội đường phố. Khu vực diễn ra Lễ hội Carnaval được lắp đặt hệ thống khán đài chuyên dùng với hơn 10.000 chỗ ngồi. Để tạo điều kiện cho du khách, người dân theo dõi các màn trình diễn, nhiều khán đài nhỏ được bố trí dọc đường Hạ Long và khu vực Bãi Cháy. Ý tưởng và kịch bản của Carnaval Hạ Long 2012 do NSND Lê Tiến Thọ và Thạc sĩ Hoàng Quốc Thái đảm nhiệm. NSND Lê Tiến Thọ đồng thời là Tổng đạo diễn chương trình.    

Tuần Du lịch Hạ Long 2012 còn là nơi hội tụ, giao lưu trên nhiều lĩnh vực giữa nhiều tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài, thể hiện quan hệ rộng mở, tăng cường năng lực hội nhập khu vực và quốc tế của tỉnh Quảng Ninh. Trong đó có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh, thành phố trong nước và các địa phương thành viên tổ chức Diễn đàn Du lịch Đông Bắc Á (EATOF); các địa danh trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới; các tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông, Hải Nam, Vân Nam (Trung Quốc); các tỉnh: Luông Pha Bang, Hủa Phăn, Xay Nhạ Bu Ly (Lào); TP. Xireca (Nhật Bản); TP. San Diego (Hoa Kỳ); các đoàn bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế và nhiều đơn vị nghệ thuật; doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố trong nước. Nhiều hoạt động trong khuôn khổ Tuần Du lịch sẽ thông tin đến các nhà đầu tư các chính sách ưu đãi đầu tư mới nhất của tỉnh Quảng Ninh nhằm thúc đẩy việc tìm kiếm cơ hội đầu tư và khai thác tiềm năng kinh tế, du lịch của tỉnh.  

Ông Hồ Chí Đức - Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Quảng Ninh cho biết: “Điều đặc biệt nhất, đây là chương trình lễ hội du lịch đầu tiên của tỉnh mà toàn bộ chương trình đều do tỉnh Quảng Ninh dàn dựng và thực hiện. Kinh phí tổ chức lễ hội được huy động phần lớn từ nguồn xã hội hoá”. 

Báo Văn hóa