Rực rỡ sắc màu Đêm tôn vinh văn hóa các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 20/04/2012
Tối 19/4, tại sân khấu nổi trong Khu các làng dân tộc, thuộc Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra Đêm tôn vinh văn hoá các dân tộc Việt Nam.

Tới tham dự Đêm tôn vinh văn hóa các dân tộc Việt Nam có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Doan, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Hoàng Tuấn Anh, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức Liên hoan Văn hoá các dân tộc Việt Nam, và nhiều đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương và địa phương.  

Phát biểu tại Đêm tôn vinh văn hoá các dân tộc Việt Nam, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định, Liên hoan Văn hoá các dân tộc Việt Nam nhằm tăng cường giao lưu sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc anh em, đồng thời bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc.  

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng cho rằng, đến với Liên hoan Văn hoá các dân tộc Việt Nam, nhân dân và du khách sẽ có dịp được hoà mình vào những nét văn hoá đặc sắc của các dân tộc trên khắp các vùng miền của Tổ quốc, tạo nên không gian văn hoá đa dạng, nhiều sắc màu đậm bản sắc của các dân tộc Việt Nam tại Ngôi nhà chung Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.  

Phát biểu chào mừng tại Đêm tôn vinh văn hoá các dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, trong suốt chặng đường lịch sử đấu tranh giữ nước và dựng nước, 54 dân tộc Việt Nam đã đoàn kết một lòng vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Các dân tộc đã cùng nhau sáng tạo, bồi đắp nền văn hóa Việt Nam - một nền văn hóa thống nhất trong đa dạng, kết tinh thành giá trị văn hóa truyền thống mang bản sắc dân tộc Việt Nam đặc sắc, độc đáo.  

Khẳng định Đảng và Nhà nước luôn chú trọng nhất quán chính sách bình đẳng, đại đoàn kết các dân tộc, quan tâm chăm lo đến phát triển văn hóa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nêu rõ, các chủ trương phát triển văn hóa đang ngày càng được hoàn thiện nhằm bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc… Hoạt động giao lưu văn hóa dân tộc, các địa phương vùng miền, tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc sẽ góp phần tích cực trong bảo tồn quảng bá và phát triển văn hóa Việt Nam, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam và tạo động lực cho sự phát triển phồn vinh của đất nước.  

Đêm tôn vinh văn hoá dân tộc với chương trình nghệ thuật đặc sắc hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc, khắc họa hình tượng rồng bay lên cùng vận hội mới của đất nước và khát vọng vươn lên của toàn dân tộc đã dẫn dắt khán giả đến với các nét đặc sắc trong văn hoá trên mọi miền Tổ quốc thông qua việc tái hiện hình ảnh những phiên chợ vùng cao, chợ đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, chợ nổi Nam Bộ... dưới một tiết tấu phù hợp với sự trẻ trung và đầy sức sống, cũng như các phong tục tập quán đặc sắc của mỗi cộng đồng dân tộc.  

Đêm tôn vinh khép lại bằng màn pháo hoa rực rỡ trong tiếng trống hội rộn ràng, thể hiện khát vọng vươn lên của những con Rồng cháu Tiên trước những vận hội mới, thời cơ mới trong năm Nhâm Thìn 2012. Bằng sức thanh xuân phơi phới, các nghệ sỹ và đồng bào 14 cộng đồng dân tộc đã thực sự làm nên Đêm hội của văn hoá dân tộc, toả sáng khát vọng vươn lên ngay tại Ngôi nhà chung - Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

CINET