Khai mạc hội nghị toàn thể Liên đoàn Các thành phố lịch sử thế giới lần thứ 13
Cập nhật: 19/04/2012
Sáng 16/4, tại TP. Huế đã diễn ra lễ khai mạc hội nghị toàn thể Liên đoàn Các thành phố lịch sử thế giới lần thứ 13 với chủ đề "Xác định các thách thức mang tính phổ quát của di sản và các giải pháp" do Liên đoàn Các thành phố lịch sử (LHC) phối hợp với UBND thành phố Huế tổ chức.

Hội nghị là dịp để các lãnh đạo, chuyên gia và đại diện doanh nghiệp của các thành phố lịch sử trên thế giới gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận quan điểm trong việc xác định những thách thức chung của di sản hiện nay, đồng thời tìm giải pháp nhằm bảo tồn, khai thác, phát huy các giá trị di sản.  

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, các địa phương của Việt Nam có di sản được UNESCO công nhận và hơn 300 đại biểu đến từ 32 thành phố thuộc 16 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, Ban Tổ chức đã mời ông Nakagawa Takeshi, Giáo sư Trường Đại học Waseda (Nhật Bản) - Tổng Giám đốc Chương trình bảo vệ Angkor của Chính phủ Nhật Bản tại Campuchia - Giám đốc Viện nghiên cứu di sản thế giới của UNESCO làm người thuyết trình chính tại lễ khai mạc.    

Hội nghị có một số hoạt động tiêu biểu như: diễn đàn chuyên đề "Nhận thức và hành động của giới trẻ trong việc phát huy các giá trị di sản và văn hóa truyền thống"; hội thảo "Những thách thức đối với vấn đề di sản công nghiệp và các giải pháp"; hội thảo bàn tròn dành cho các lãnh đạo, đại diện các thành phố, các nhà quản lý đô thị chia sẻ kinh nghiệm về "Chính sách và hoạt động thực tiễn của chính quyền địa phương đối với di sản".  

LHC là tổ chức quốc tế được thành lập năm 1994 nhằm tập hợp các thành phố lịch sử trên thế giới để thiết lập và tăng cường trao đổi thông tin, các chính sách, giải pháp kinh tế, xã hội góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử phục vụ cho công cuộc phát triển của mỗi thành phố thành viên cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của nhân loại. Liên đoàn hiện có 92 thành phố thành viên thuộc 57 quốc gia. Ban chấp hành LHC có 8 thành phố đại diện cho các khu vực trên thế giới, do Thị trưởng thành phố Kyoto (Nhật Bản) làm chủ tịch.  

Trở thành thành viên của LHC từ năm 2006, tại hội nghị toàn thể LHC lần thứ 12 diễn ra ở thành phố Nara (Nhật Bản) vào tháng 10/2010, thành phố Huế đã được chọn để đăng cai tổ chức hội nghị toàn thể LHC lần thứ 13 năm 2012.    

Việc tổ chức hội nghị LHC lần thứ 13 cùng với Festival Huế 2012 và các sự kiện văn hóa, du lịch xuyên suốt tại Huế trong Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 góp phần nâng cao vị thế của thành phố Huế trong quan hệ hợp tác quốc tế; đồng thời, quảng bá vẻ đẹp của đất và người Thừa Thiên - Huế đến với bạn bè quốc tế.  

Hội nghị diễn ra trong ba ngày, từ ngày 16 đến 18/4.

Phạm Phương (TTTTDL)