Đêm tôn vinh văn hoá các dân tộc Việt Nam
Cập nhật: 19/04/2012
Vào 20h00 ngày 19/4, tại Khu các làng dân tộc thuộc Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra Đêm tôn vinh văn hóa các dân tộc Việt Nam với chủ đề “Vận hội năm Rồng - Đại đoàn kết, khát vọng và thăng hoa”. Đây là một điểm nhấn đặc sắc của Liên hoan Văn hóa các dân tộc Việt Nam nhằm giới thiệu các sản phẩm văn hóa, ẩm thực, trò chơi dân gian truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Đêm hội có sự tham gia của 13 cộng đồng dân tộc đến từ 8 tỉnh, thành phố, bao gồm: Mông, Tày (Hà Giang); Dao, Thái (Sơn La); Mường (Hòa Bình); Nùng (Lạng Sơn); Ba Na, Gia Rai (Kon Tum); M’Nông (Đắk Nông), Ê Đê (Đắk Lắk); Chăm, Khmer (An Giang); Hoa (TP. Hồ Chí Minh). Trên 100 nghệ sĩ đến từ các đơn vị nghệ thuật trong cả nước và trên 200 đồng bào dân tộc sẽ trình diễn trong đêm hội một chương trình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng, hội tụ tinh hoa văn hóa các dân tộc trên khắp mọi miền đất nước, bao gồm 3 chương: Đặc sắc văn hóa chợ Việt Nam; Phơi phới sức thanh xuân và Vận nước năm Rồng; Sen hồng rực rỡ - Tầm nhìn và khát vọng vươn lên. Chương trình đảm bảo nội dung nghệ thuật, tính dân tộc, hiện đại, cộng đồng, tính đa dạng, phong phú, độc đáo, góp phần tôn vinh văn hóa các dân tộc Việt Nam.  

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục, tác giả kịch bản Đêm tôn vinh văn hoá các dân tộc Việt Nam cho biết: Sân khấu đêm tôn vinh sẽ được bố trí mặt nước hồ Đồng Mô, kết hợp với hiệu ứng âm thanh và ánh sáng cùng các biểu tượng đặc sắc của đất nước như: đền Hùng, hoa sen hồng 54 cánh, tháp Mỹ Sơn, tượng cột tròn Tây Nguyên, chợ vùng cao phía Bắc, chợ nổi Nam bộ, chợ đồng bằng và trung du Bắc bộ…    

Cũng nằm trong khuôn khổ Liên hoan Văn hóa các dân tộc Việt Nam, tại Khu các làng dân tộc, 13 cộng đồng dân tộc còn có cơ hội giới thiệu sâu hơn về bản sắc văn hóa của dân tộc mình tại Ngôi nhà chung 54 dân tộc thông qua việc tái hiện không gian sinh hoạt, lao động, đời sống văn hóa tinh thần; tổ chức các lễ hội truyền thống, trò chơi dân tộc; tổ chức và tham gia thi đấu 3 môn thể thao: tu lu, bắn nỏ, đẩy gậy; tham gia một số hoạt động tại không gian Chợ vùng cao phía Bắc; giới thiệu các sản phẩm văn hóa, sản vật địa phương, hàng thủ công truyền thống, các loại hình nghệ thuật đặc sắc...  

Để hoạt động tôn vinh văn hóa các dân tộc đến được với đông đảo nhân dân Thủ đô và đồng bào cả nước, Ban Tổ chức Liên hoan Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức tuyến xe bus xuất phát từ bến xe Mỹ Đình lên Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong thời gian từ ngày 18 - 22/4.

Phạm Phương (TTTTDL)