Lắp đặt đôi rồng gốm sứ đạt kỷ lục Guiness tại Hồ Tây
Cập nhật: 05/01/2012
Vừa qua, đôi rồng gốm sứ mô phỏng mẫu rồng thời Lý đạt kỷ lục Guiness do Công ty Du lịch dịch vụ làng Bát Tràng trưng bày tại Công viên Bách Thảo nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã được di dời đến lắp đặt tại Hồ Tây, khu vực cuối đường Nguyễn Hoàng Tôn (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) để kịp chào đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

Đôi Rồng gốm sứ mô phỏng mẫu Rồng thời Lý ra mắt công chúng nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, rồng phải được đặt tại nơi trang trọng, gắn với nước và gắn với địa điểm mang dấu ấn lịch sử, văn hóa. Bởi vậy, Hồ Tây là nơi hoàn toàn phù hợp để lắp đặt rồng và điểm được lựa chọn là đường Nguyễn Hoàng Tôn kéo dài với đường dạo ven Hồ Tây. Vị trí đặt rồng nằm đối xứng với Phủ Tây Hồ, trục đường Hồ Tây - Ba Vì và trục đường Hồ Tây - Cổ Loa nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ với các địa danh văn hóa.

Ông Đỗ Anh Tuấn, đại diện đơn vị phụ trách việc vận chuyển, lắp đặt đôi rồng thuộc UBND quận Tây Hồ cho biết, sau khi xem xét các yếu tố liên quan, các nhà nghiên cứu và UBND quận Tây Hồ đã thống nhất lắp đặt đôi rồng trên mặt nước Hồ Tây, cách đường dạo ven hồ 12m (điểm gần nhất). Theo đó, lắp đặt một rồng chầu hướng bắc, một rồng chầu hướng nam, hai rồng nằm cách nhau 16m . Phía trước là không gian mặt nước rộng lớn, phía sau là Vườn hoa Lạc Long Quân tạo một điểm nhấn đẹp. Rồng cao 7,5m (tính cả bệ), dài 15m. Bệ rồng cũng được ốp gốm sứ với màu sắc phù hợp với màu sắc của đôi rồng.

UBND quận Tây Hồ còn lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng, đài phun nước từ miệng rồng; trang trí cảnh quan xung quanh nhằm tạo vẻ đẹp sinh động cho đôi rồng.

Với tổng mức đầu tư gần 2,6 tỷ đồng, nguồn vốn này hoàn toàn thực hiện bằng hình thức xã hội hóa. Hiện nay, các nghệ nhân làng nghề Bát Tràng đang tiến hành lắp đặt đôi rồng. Dự kiến, công trình này sẽ hoàn thành trước ngày 16/1/2012.

Sau khi hoàn thành việc lắp đặt đôi rồng, UBND quận Tây Hồ sẽ bàn giao công trình này cho Ban Quản lý dự án Hồ Tây nhằm gìn giữ, chỉnh trang thường xuyên để đôi rồng luôn ngời sáng trên mặt nước Hồ Tây.
ĐCSVN