Khánh thành khu di tích lịch sử địa điểm thành lập Đoàn 125
Cập nhật: 04/01/2012
Vừa qua, tại xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành khu di tích lịch sử địa điểm thành lập Đoàn 125 - tiền thân lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia.

Đây là một công trình có ý nghĩa lịch sử, được hoàn thành đúng vào dịp hai nước đang cùng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 33 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Pôn Pốt (7/1/1979 – 7/1/2012) và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967 - 24/6/2012).

Tham dự lễ khánh thành, về phía Việt Nam có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và một số địa phương.

Về phía Campuchia có Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen và phu nhân; Thống tướng Tia Banh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia và các Phó Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia: Men Sòm On, Sô Khên, Binh Chinh…

Đọc diễn văn tại lễ khánh thành, sau khi ôn lại lịch sử hình thành Đoàn 125 - tiền thân lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia, Thủ tướng Hun Sen đã khẳng định sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Campuchia. Chính nhờ sự giúp đỡ đó kết hợp với lòng yêu nước vô hạn, sự chiến đấu hy sinh quả cảm của các chiến sỹ Campuchia mà nhân dân đất nước chùa Tháp đã thoát khỏi họa diệt chủng của chế độ Pôn Pốt. Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: “Việc thành lập lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia là một phần của phong trào chung trong việc giải phóng đất nước Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pốt. Đây là một phần của lịch sử không thể lãng quên để nhắc nhở con cháu các thế hệ mai sau hiểu cả về lịch sử Campuchia và lịch sử Việt Nam”.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh lời cảm ơn đặc biệt đối với Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam đã chia ngọt sẻ bùi, giúp đỡ nhân dân Campuchia về mọi mặt để có ngày hôm nay. Thủ tướng Hun Sen coi sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình này là vô cùng quý giá đối với đất nước Campuchia trong suốt 33 năm qua. Thủ tướng cũng bày tỏ tình cảm biết ơn sâu sắc và xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các cán bộ, chiến sỹ Việt Nam và Campuchia đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của mỗi nước và vì sự nghiệp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi họa diệt chủng. Trước anh linh các liệt sỹ, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen khẳng định, sẽ xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh hơn, cũng như vun đắp cho tình đoàn kết vĩ đại, sắt son Campuchia - Việt Nam và quyết ngăn chặn bóng tối diệt chủng trong quá khứ quay trở lại đất nước Campuchia.

Trong diễn văn đọc tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen và phu nhân cùng đoàn đại biểu Campuchia đã đến dự lễ khánh thành khu di tích lịch sử Đoàn 125.

Sau khi nêu bật truyền thống đoàn kết lâu đời, gắn bó keo sơn trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của mỗi nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Nhân dân Việt Nam luôn trân trọng, biết ơn và mãi mãi ghi nhớ hình ảnh những cán bộ chiến sĩ và người dân Campuchia đã kề vai, sát cánh cùng quân đội và nhân dân Việt Nam, anh dũng chiến đấu hy sinh để đem lại độc lập, tự do cho cả hai dân tộc”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu bật ý nghĩa của chiến thắng ngày 7/1/1979 của nhân dân Campuchia trước chế độ diệt chủng Pôn Pốt đối với sự tồn vong và phát triển thịnh vượng của dân tộc Campuchia. Nhắc lại sự kiện lịch sử thành lập Đoàn 125, Thủ tướng cho rằng, sự kiện này đã đáp ứng yêu cầu tất yếu của lịch sử, tạo ra sự chuyển biến mang tính bước ngoặt trong cuộc đấu tranh của nhân dân Campuchia nhằm xóa bỏ chế độ diệt chủng Pôn Pốt. Thủ tướng khẳng định: “Ngay từ khi ra đời, lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia đã sát cánh cùng quân tình nguyện Việt Nam lập nên những chiến công oanh liệt, góp phần thiết thực làm nên chiến thắng lịch sử ngày 7/1/1979, đem lại sự hồi sinh cho dân tộc Campuchia và vĩnh viễn ngăn ngừa chế độ diệt chủng quay trở lại”.

Về ý nghĩa của khu di tích lịch sử, địa điểm thành lập Đoàn 125, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây là biểu tượng cho tinh thần yêu nước bất khuất của Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen, các cán bộ, chiến sỹ Campuchia và cũng là một minh chứng lịch sử, biểu tượng sáng ngời về tinh thần tương thân tương ái, tình đoàn kết chiến đấu, hoạn nạn có nhau của quân và dân hai nước Việt Nam – Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ sự vui mừng vì sau 33 năm kể từ chiến thắng lịch sử vào ngày 7/1/1979, Việt Nam và Campuchia đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; quan hệ truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng nở hoa kết trái.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Quyết định công nhận và Bằng chứng nhận khu di tích lịch sử cấp quốc gia cho khu di tích Đoàn 125 - tiền thân lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia.
ĐCSVN