Phố đồi Thủy Xuân phát triển du lịch
Cập nhật: 02/12/2011
Đã từ lâu, con đường Huyền Trân Công Chúa (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được mệnh danh là xóm hương hoa với nghề làm hương bán cho khách du lịch. Cái xóm hương hoa ngày nào bây giờ có thể gọi là phố hương hoa với những gian hàng bán hương, bán tranh bèo và nhiều loại sản phẩm du lịch khác cho khách. Có thể thấy, những dịch vụ phục vụ du lịch đã làm thay đổi diện mạo của nhiều khu dân cư vùng đồi này.

Ở phường Thủy Xuân, nghề làm hương, giác trầm đã trở thành nghề chính của nhiều gia đình. Theo một chủ cơ sở ở phường Thủy Xuân là bà Lê Thị Lành thì gia đình bà đã làm nghề này suốt 20 năm nay và chính nghề làm hương đã mang lại kinh tế khá giả cho gia đình. Ngày nay, nghề làm hương đã được trang bị thêm máy móc hiện đại vừa đỡ cho công người lại vừa cho ra sản phẩm đẹp hơn, chất lượng hơn. Bà Lành cho biết thêm: “ Nghề làm hương này không chỉ đơn thuần là một nghề kinh doanh mà nó gắn liền với chữ hiếu của đạo Phật nên gia đình chúng tôi luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Có lẽ chính vì chất lượng của hương rất tốt nên sản phẩm làm ra là được tiêu thụ rất nhanh…”. Với tâm sự của người dân phường Thủy Xuân cho thấy, muốn phát triển du lịch, yếu tố đầu tiên là phải đặt chữ tín lên hàng đầu.

Từ đặc điểm tự nhiên và kinh tế xã hội của phường Thủy Xuân; thành phố Huế đã xác định hướng đi cho phường là phát triển loại hình du lịch sinh thái nhà vườn.

Với tiềm năng lớn về du lịch như: có nhiều di tích nổi tiếng như: lăng vua Tự Đức, lăng vua Đồng Khánh, hơn 50 ngôi chùa, nhiều nghề thủ công truyền thống… và có không gian nhà vườn mang nét đặc trưng mà ở đó khách du lịch có thể cảm nhận được cảm giác quê trong phố, phố trong quê, trong tương lai, phường Thủy Xuân có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch dưới hình thức gắn kết các điểm du lịch, từ di tích - chùa chiền - nhà vườn - nghề thủ công với cuộc sống của người dân.

Ông Đồng Sỹ Toàn - Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân, tới đây phường đã có phương án xây dựng hệ thống bản đồ giới thiệu du lịch của phường và xây dựng điểm dừng xe tại lăng Tự Đức… Đây là những điều kiện cần để Thủy Xuân phát triển du lịch…”.

Thủy Xuân đã là phố đồi của Huế và là địa bàn mà khách du lịch thường xuyên lui tới. Tuy nhiên, để sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như: nghề làm hương, giác trầm, mứt gừng, nấm mối… trở thành dịch vụ phục vụ cho du lịch, góp phần nâng cao hơn nữa thu nhập cho người dân ở phường Thủy Xuân thì cần phải có thời gian và sự quan tâm của chính quyền ở đây. Một ý tưởng nữa mà phường Thủy Xuân sẽ thực hiện đó là quy hoạch hệ thống kiến trúc nhà vườn nhưng không phá vỡ cấu trúc nhà vườn; xây dựng nhà phải có mái và hạn chế tối đa việc tách thửa…Đây là những vấn đề đặt ra để trong tương lai Thủy Xuân sẽ trở thành một Đà Lạt thu nhỏ trong lòng thành phố Huế.
NetCodo