Quảng Nam đón nhận Bằng di tích lịch sử quốc gia
Cập nhật: 01/12/2011
Chiều ngày 29/11, UBND huyện Phú Ninh (Quảng Nam) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử quốc gia Khu kháng chiến Hạ Lào và Phòng Biên chính miền nam Trung bộ.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; Vansa Launhiada, Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Đà Nẵng cùng đông đảo cán bộ và nhân dân trong huyện.

Năm 1948, Chính phủ Kháng chiến Lào đề nghị Việt Nam giúp Lào xây dựng, phát triển phong trào kháng chiến chống Pháp trên chiến trường Hạ Lào. Ngày 19/8/1948 đồng chí Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ đã ký quyết định thành lập Khu đặc biệt Hạ Lào và cử đơn vị quân tình nguyện Việt Nam sang giúp nước bạn chống Pháp. Ngày 01/3/1949 Chính phủ Kháng chiến Lào cử đoàn công tác sang Quảng Nam mang theo công hàm của Hoàng thân Xuphanuvông chính thức đề nghị Chính phủ Việt Nam giúp đỡ thành lập Khu kháng chiến Hạ Lào. Nội dung đã được 2 bên thống nhất, về phía bạn, thành lập Khu kháng chiến Hạ Lào, phía Việt Nam giải thể Khu đặc biệt Hạ Lào và thành lập Phái đoàn Ủy ban kháng chiến hành chính miền nam Trung bộ, gọi tắt là Phòng Biên chính miền nam Trung bộ, đồng thời thành lập liên quân hỗn hợp Việt – Lào. Xã Tam Dân, Tam Kỳ (nay là huyện Phú Ninh) Quảng Nam được chọn làm hậu cứ với nhiệm vụ là tiếp nhận và viện trợ vũ khí, lương thực, quân trang, quân dụng, các nhu yếu phẩm khác, đặc biệt trực tiếp huấn luyện chiến đấu, phương pháp chiến tranh du kích, cung cấp chuyên gia quân sự giúp các đơn vị quân đội Việt Nam và Lào hoạt động chống Pháp trên chiến trường Hạ Lào…

Sau năm 1951, do yêu cầu của nhiệm vụ và công tác huấn luyện nên khu căn cứ đã được chuyển đến nhiều nơi và sau đó về tại vùng Hạ Lào. Trong suốt thời gian hoạt động, xã Tam Dân đã trở thành căn cứ địa vững chắc làm nhiệm vụ huấn luyện quân sự, chi viện sức người, sức của cho chiến trường Hạ Lào và sau này cho cả chiến trường đông bắc Campuchia.

Từ những giá trị lịch sử to lớn, năm 2007, khu di tích đã được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh và đến tháng 8/2011 khu di tích này đã chính thức được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vansa Launhiada, Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Đà Nẵng đã chân thành cảm ơn sự giúp đỡ to lớn của Đảng bộ, quân và dân Quảng Nam nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung đã không tiếc máu xương, tài lực giúp đỡ nhân dân Lào trong suốt những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước Lào hôm nay, góp phần tô thắm mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của 2 dân tộc ngày càng keo sơn bền chặt.

Nhân dịp này, Tổng lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng đã trao tặng 36 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi của huyện Phú Ninh với giá trị mỗi suất quà là 1 triệu đồng và hỗ trợ 10 triệu đồng để trùng tu Khu di tích kháng chiến Hạ Lào. Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt – Lào Quảng Nam và Đà Nẵng cũng đã trao tặng 15 chiếc xe đạp và 19 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi của huyện Phú Ninh với giá trị mỗi suất 500 ngàn đồng.
ĐCSVN