Hoàn thành trùng tu công trình Linh Tinh Môn - Văn Miếu Huế
Cập nhật: 01/12/2011
Ngày 30/11, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp với Công ty TNHH Pháp Lam PC tổ chức lễ khánh thành Dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo công trình Linh Tinh Môn - Văn Miếu Huế.

Dự án khởi công vào tháng 7/2011 với kinh phí 1,784 tỷ đồng, trong đó Đại sứ quán Ba Lan tài trợ 25.497 USD, phần còn lại là vốn đối ứng của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

               Linh Tinh Môn sau khi được tôn tạo



Linh Tinh Môn là công trình tọa lạc bên bờ sông Hương, dẫn từ bến sông lên Văn Miếu Môn - cổng chính của cụm di tích Văn Miếu. Công trình được thiết kế thành cổng tam quan theo dạng “phường môn” trang trí các ô pháp lam phía trên, phần cột được trang trí mô típ “Long Vân”. Hai cột giữa được đắp rồng cuốn quanh cột, hai cột bên được trang trí mây đắp nổi, đường nét hết sức tinh tế. Đây là một trong những kiểu thức đặc trưng của kiến trúc cổng-cửa cung đình Huế mang tính thẩm mỹ cao.

Trải qua thời gian và các biến động lịch sử, Văn Miếu Huế bị tàn phá nặng nề, Linh Tinh Môn chỉ còn là các hàng cột đổ nát, trơ lại các trụ thép han rỉ. Vì thế công trình đã được đưa vào dự án tôn tạo bao gồm các phần chính: phục chế các tấm pháp lam trang trí, phục hồi các cột trang trí phù điêu vôi vữa truyền thống, bảo quản gìn giữ các vật liệu còn tồn tại của công trình; đào tạo kỹ thuật bảo quản, phục hồi cho cán bộ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Tiếp sau thành công của các dự án trùng tu như: di tích Thế Tổ Miếu (1996-1997); tôn tạo nhà Tả Vu (1997) và công trình tôn tạo Bia Thị học-Quốc Tử Giám Huế (2010)…, Dự án bảo tồn tu bổ và tôn tạo công trình Linh Tinh Môn sẽ góp phần thu hẹp không gian hoang phế trong quần thể di tích Huế. Bên cạnh đó, Dự án được kết hợp với hoạt động đào tạo tập huấn bảo tồn, lập giải pháp bảo vệ di tích và ứng dụng thích nghi các vật liệu có sẵn tại địa phương để bảo tồn, tu bổ các di tích.

Dịp này, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trao tặng Bằng khen và Huy hiệu "Người tốt, việc tốt" của tỉnh cho ông Roman Iwaszkiewics, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền và ông Wojciech Gerwel, Tham tán Kinh tế và Thương mại của Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam...
ĐCSVN