Cú Huých trong hoạt động xúc tiến đầu tư du lịch tại Tây Ninh và các tỉnh Đông Nam Bộ
Cập nhật: 01/12/2011
Ngày 26/11 tại Tây Ninh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh tổ chức hội thảo “Xúc tiến đầu tư du lịch Tây Ninh và các tỉnh Đông Nam Bộ” năm 2011.

      Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu khai mạc hội thảo


Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh Trần Lưu Quang, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ, lãnh đạo các tỉnh Đông Nam Bộ, đại diện các doanh nghiệp du lịch, cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương.

                 Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn tại hội thảo


Hội thảo đã tập trung bàn về công tác quy hoạch, định hướng và xúc tiến đầu tư phát triển du lịch, khai thác tài nguyên du lịch gắn với việc bảo tồn và phát huy bản sắc, giá trị di sản văn hóa cho phát triển du lịch ở Tây Ninh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã biểu dương và đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của TCDL, Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch, phối hợp với tỉnh Tây Ninh cho hội thảo này. Hội thảo sẽ là một cú huých tạo bước đột phá trong hoạt động kêu gọi xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực du lịch ở Tây Ninh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh: Hội thảo xúc tiến đầu tư du lịch Tây Ninh và các tỉnh Đông Nam bộ năm 2011 được tổ chức tại Tây Ninh là cơ hội để mang Tây Ninh đến với mọi người, giúp mọi người hiểu về Tây Ninh, cũng như vị trí và mối quan hệ mật thiết giữa Tây Ninh và các tỉnh Đông Nam bộ.

Trong những năm vừa qua, du lịch vùng Đông Nam Bộ - một trong 7 vùng du lịch trọng điểm với trung tâm phân phối khách từ TP. Hồ Chí Minh, đã đạt được kết quả tăng trưởng vượt bậc về lượng khách, sự đa dạng về loại hình du lịch, dẫn đầu về các chỉ tiêu quy mô, chất lượng dịch vụ, thu nhập và tạo việc làm. Năm 2010, toàn vùng đón tiếp và phục vụ trên 3,6 triệu lượt khách quốc tế và 18 triệu lượt khách nội địa; Tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 31.500 tỷ đồng, chiếm 28% tổng thu nhập du lịch cả nước. Tuy nhiên, những kết quả trên chủ yếu tập trung ở hai trung tâm du lịch lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa–Vũng Tàu, dẫn đến sự chênh lệch cục bộ giữa các địa phương trong vùng. Các địa phương như Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai hầu như còn phát triển tự phát, bị động về thị trường, sản phẩm du lịch chưa phong phú, sức cạnh tranh thấp; tài nguyên và môi trường du lịch suy giảm; công tác đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt về cơ sở vật chất, kỹ thuật, kết cấu hạ tầng du lịch, bảo tồn, tôn tạo tài nguyên du lịch còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu phát triển du lịch. Với Tây Ninh, dù là cửa ngõ thuận lợi để phát triển du lịch đường bộ kết nối với Campuchia và các nước ASEAN nhưng hoạt động du lịch vẫn còn đơn sơ, chưa phát huy được tiềm năng của mình.

         Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch Hà Văn Siêu


Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch Hà Văn Siêu cho biết: Trong 15 năm trở lại đây, hầu hết các tỉnh đã có quy hoạch phát triển du lịch. Nhưng thực chất kế hoạch đó chỉ đưa ra được một số định hướng cơ bản, các chỉ tiêu phát triển chủ yếu cũng như khoanh vùng không gian phát triển một vài khu, điểm du lịch mà chưa làm rõ vai trò hoạch định phát triển ngành. Công tác quản lý qui hoạch du lịch còn lỏng lẻo và thiếu hiệu quả do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó qui hoạch du lịch còn bị chồng chéo với các qui hoạch khác và chưa được ưu tiên đúng mức. Thực tế đó dẫn đến môi trường đầu tư du lịch chưa thực sự hấp dẫn.

Vì vậy, để đưa du lịch Đông Nam Bộ phát triển xứng tầm một vùng du lịch trọng điểm với tâm điểm là TP. Hồ Chí Minh, Bộ VHTTDL đã giao cho Viện NCPTDL hỗ trợ Tây Ninh và các địa phương trong vùng xây dựng qui hoạch phát triển du lịch đảm bảo thực thi với tầm nhìn dài hạn, hiệu quả và bền vững, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn. Theo đó các địa phương cần tập trung đẩy mạnh đầu tư vào kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật; công tác xúc tiến quảng bá và phát triển thương hiệu du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; Liên kết với các hãng lữ hành quốc tế mở tuyến đường bộ đến Campuchia, Thái Lan, Lào, Myanmar. Các khu du lịch, điểm du lịch như Núi Bà Đen, Trung ương Cục miền Nam (Tây Ninh), căn cứ Tà Thiết (Bình Phước), Cần Giờ (TPHCM), Cát Tiên (Đồng Nai), Côn Đảo, Long Hải (BR-VT)… cần được tập trung đầu tư có trọng điểm để thu hút các dự án đầu tư khác.

                                           Toàn cảnh hội thảo


Kết luận tại hội thảo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh: Đầu tư du lịch vào Tây Ninh phải có sự liên kết giữa Tây Ninh với TP.HCM và các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ. Tổng cục Du lịch cần phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh sớm điều chỉnh quy hoạch du lịch Tây Ninh phù hợp với chiến lược phát triển du lịch Việt Nam trong giai đoạn mới. Tây Ninh cần tập trung phát huy thế mạnh của 3 sản phẩm du lịch chính là du lịch văn hoá kết hợp với lễ hội và tâm linh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và du lịch mua sắm ở các cửa khẩu; đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá xúc tiến đầu tư du lịch. Tây Ninh nên có chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư xây dựng các khách sạn cao cấp từ 3-5 sao trên địa bàn tỉnh. Bộ VHTTDL tiếp tục đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm công nhận Khu di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam là khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt. Thứ trưởng tin tưởng rằng cùng với sự quan tâm và cam kết của chính quyền các địa phương sẽ góp phần làm cho môi trường đầu tư du lịch trong vùng ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

   Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư


Tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã trao giấy chứng nhận đầu tư và văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư cho hai nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng An Thịnh - chủ đầu tư Khu du lịch Ma Thiên Lãnh, Công ty TNHH Vạn Phúc - chủ đầu tư khách sạn 3 sao tại Thị xã Tây Ninh. 




                                                                                           Bài và ảnh: Thế Phi (TTTTDL)