20 nghìn người đón Tết Nguyên tiêu tại Hội An
Cập nhật: 18/02/2011
Tối 16/2, tức 14 tháng Giêng âm lịch, gần 20 nghìn người, trong đó có nhiều du khách nước ngoài đã nô nức về Hội An dự đêm rằm đầu tiên trong năm mới Tân Mão.

Phố Hội không chỉ đón du khách quốc tế, những vị khách đến từ các tỉnh thành Nam - Bắc. Không hẹn mà gặp, những người bạn láng giềng từ Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định … cũng vượt những chặng đường dài cùng về đón chờ một đêm rằm tháng Giêng theo nếp cổ có từ hơn 300 năm trước được tổ chức lớn nhất vùng duyên hải Nam Trung bộ.  

Đêm Nguyên tiêu đậm nét cổ  

             Tác phẩm "Hoài phố"
Vẫn như lệ thường, tối 14 tháng Giêng âm lịch, khu phố cổ tắt đèn, cấm xe cơ giới. Du khách đắm chìm trong sự tịch lặng của tiết trời se lạnh, của ánh đèn lồng hắt ra từ những ngôi nhà cổ, các cửa hiệu, quán ăn.  

Từ 6h chiều, khắp các ngả đường, mọi người đổ về các hội quán, chùa chiền. Hội quán Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu, Hải Nam, miếu Quan Công… đông nghẹt người đến thắp hương nguyện cầu. Đặc biệt đối với cộng đồng người Hoa ở Hội An, Tết Thượng nguyên còn mang đậm nhiều nét văn hóa, quan niệm, phong tục truyền thống cổ xưa. Nhà nào cũng bày một bàn cỗ thịnh soạn trước cửa cúng lễ, hóa vàng cầu ước năm mới bình an, sung túc.   Hàng ngàn chiếc đèn hoa đăng bằng giấy với ngọn nến thắp lửa chở ước nguyện đầu năm được người dân và du khách thả xuống sông Hoài. Trên sông, ghe thuyền tấp nập chuyên chở du khách ngược dòng ngắm dạo phố Hội và thả đèn hoa đăng.  

Nhóm bạn trẻ đến từ Pháp say sưa thả hoa đăng, chia sẻ: “Chúng tôi thực sự bất ngờ khi Việt Nam còn lưu giữ được khung cảnh cổ xưa này. Những phong tục của các bạn làm chúng tôi háo hức, thêm dịp khám phá, trải nghiệm nhiều hơn. Chúng tôi thật sự ấn tượng với cách các bạn lưu giữ truyền thống này”.    

Điểm đặc biệt năm nay, tất cả du khách khi ngồi trên thuyền đều được yêu cầu mặc áo phao bảo hộ. Đây là một nỗ lực đáng quý của chính quyền trong công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người chèo đò trong việc bảo vệ sự an toàn cho khách.  

Ở những điểm khác như bài chòi, sân khấu ca kịch truyền thống, các trò chơi dân gian, dạy hát dân ca, … đã tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng nhiều du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.  

Các món ăn dân dã đặc sản Hội An với bắp nếp non nướng, bánh đậu xanh khô, tô cao lầu… được bày bán ngay lề những con đường nhỏ.  

Nơi đèn lồng hội tụ sắc hương  

   Trao giải cho các đơn vị có sản phẩm xuất sắc  
Cùng với không khí rộn ràng của đêm hội Nguyên tiêu, Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ III khai mạc vào tối giao thừa vừa qua cũng chính thức bế mạc tại công viên vườn tượng An Hội.   Cuộc thi do UBND thành phố Hội An phát động hàng năm. 96 sản phẩm đèn lồng của 69 đơn vị tham gia rực sáng phía bờ Nam sông Hoài cùng với hơn 300 tác phẩm sinh vật cảnh, 100 lồng chim cảnh được trưng bày suốt 15 ngày đầu năm Tân Mão thu hút sự quan tâm của rất nhiều du khách dừng chân bên bờ sông Hoài.  

23 giải được trao ở 4 nội dung, trong đó 4 giải nhất được trao cho tác phẩm “Gánh xuân về phố cổ” của trường Mầm non công lập Thanh Hà - nội dung đèn lồng nghệ thuật, tác phẩm “Đèn gốm” của tác giả Lê Quốc Tuấn -  nội dung đèn lồng thương mại, nghệ thuật sắp đặt đèn lồng thuộc về tác phẩm “Hòa bình - Hội nhập” của Văn phòng HĐTQ Hội An, và nội dung trưng bày đèn lồng không trao giải.  

Nhiều sản phẩm đèn lồng thiết kế ấn tượng như tác phẩm “Hoài phố” của trường Mầm non Măng non thiết kế 3D với hình tượng Hội An lấp lánh trong mùa nước lụt; tác phẩm Hòa bình - Hợp tác là sự kết hợp của 60 chiếc đèn lồng bánh ú tạo thành hình tượng chim bồ câu đang tung cánh bay… thu hút nhiều sự quan tâm của du khách.  

Theo ông Trương Văn Bay – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An: “Mục đích của Lễ hội đèn lồng nhằm tôn vinh nghề thủ công truyền thống đặc trưng của phố Hội, đồng thời phát huy những giá trị truyền thống trong thời buổi hội nhập, hướng đến sự đa dạng mẫu mã, phong phú về màu sắc, phát huy thương hiệu đèn lồng Hội An”. Cũng theo ông, Lễ hội đèn lồng Hội An lần thứ IV sẽ được tổ chức từ ngày 22/1 – 5/2/2012 (nhằm ngày 29 tháng Chạp năm Tân Mão đến ngày 14 tháng Giêng năm Nhâm Thìn).

Web Chính phủ