Khai hội Lim, Bắc Ninh
Cập nhật: 17/02/2011
Hội Lim năm nay được tổ chức trong hai ngày 14 và 15/2 (tức ngày 12, 13 tháng Giêng năm Tân Mão), tại 3 xã: Nội Duệ, Liên Bão, thị trấn Lim; trong đó, trung tâm lễ hội là đồi Lim.

Hội Lim được tổ chức gồm 2 phần: phần lễ và phần hội, trong đó các làng thuộc Nội Duệ, thị trấn Lim và Liên Bão mở cửa đình, đền, chùa tổ chức tế lễ dâng hương. Ngày 13 tháng Giêng tổ chức đoàn rước Sắc và tế lễ tại đình của các làng Đình Cả, Lộ Bao xã Nội Duệ và làng Lũng Giang thị trấn Lim; dâng hương tại khu vực lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn, tại chùa Hồng Ân.  

Bên cạnh đó, các trò chơi dân gian truyền thống như: đu tiên, vật, bịt mắt bắt dê, đập niêu, chọi gà, nhảy bao bố, thi cờ người…, chơi tổ tôm điếm, bình thơ, chơi thư pháp, thi dệt cửi, thi sinh vật cảnh, thi đấu cầu lông được ban tổ chức bố trí hợp lý với từng không gian để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách được tham quan, thưởng thức.    

Nét mới nhất của Hội Lim năm nay là các liền anh liền chị, hát đối đáp quan họ mà không sử dụng hệ thống loa máy, tăng âm và đàn đệm nhưng vẫn thể hiện rõ bản sắc văn hóa quan họ truyền thống với các du khách thập phương.  

Một nét mới nữa trong lễ hội năm nay là, đoàn rước lớn của phần nghi lễ chính không tổ chức như mọi năm, mà thay vào đó chỉ tổ chức đoàn rước Sắc, tế lễ tại các Đình Cả, Lộ Bao (Nội Duệ), Lũng Giang (thị trấn Lim) và dâng hương tại khu vực lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim.  

Hội Lim ngày càng thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước hơn khi mà quan họ Việt Nam đã được công nhân là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cinet