Festival Nghề truyền thống Huế 2011
Cập nhật: 18/02/2011
Phát huy thành quả của các Festival Nghề truyền thống do thành phố Huế tổ chức hai năm một lần vào các năm lẻ, Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 4 năm 2011 sẽ được tổ chức từ ngày 30/4 đến ngày 3/5 với chủ đề “Bếp Việt trong vườn Huế” nhằm tôn vinh nghệ thuật ẩm thực và cây cảnh. Festival sẽ được tổ chức tại ba khu vực: quảng trường Ngọ Môn, Đại Nội và bên bờ sông Hương.

                                  Cơm muối Huế

Tham dự Festival Nghề truyền thống Huế  2011, du khách sẽ được hòa mình vào không gian văn hoá ẩm thực đặc trưng của các vùng miền trong cả nước. Không gian ẩm thực Bắc bộ mang tên “Thương nhớ mười hai” sẽ bao gồm 3 không gian chính: không gian đồ uống – sưu tầm, giới thiệu các loại trà, làng rượu nổi tiếng miền Bắc cùng các quán vỉa hè phục vụ đồ uống bình dân; không gian đồ ăn – giới thiệu các món ăn đặc trưng miền Bắc; và không gian nghệ thuật phố cổ với các tiết mục biểu diễn ca trù, chèo, gánh xẩm chợ… cùng một số trò chơi dân gian.  

Không gian “Ẩm thực đất phương Nam” sẽ giới thiệu các món ăn đặc sản Nam Bộ như heo nướng lu, gà giò nướng, xôi chiên phồng, ốc bươu hấp hèm, bánh nghệ bì, cháo lươn đậu xanh… Tại đây, du khách còn được thưởng thức các loại hình nghệ thuật đặc sắc của phương Nam như đờn ca tài tử, hát múa Khmer, dân ca Nam Bộ.  

Tâm điểm của Festival là không gian ẩm thực Huế mang chủ đề "Ẩm thực cung đình" và "Ẩm thực dân gian" bao gồm các loại bánh Huế, chè Huế, đặc sản Huế, buffet cơm Huế, cơm muối Huế… Đặc biệt, bên bờ sông Hương còn tổ chức ẩm thực đêm kết hợp với trình diễn âm nhạc cung đình và âm nhạc dân gian Huế phục vụ du khách.  

Bên cạnh không gian văn hóa ẩm thực, tại quảng trường Ngọ Môn sẽ trưng bày các loại cây cảnh tiêu biểu của từng địa phương theo từng chủ đề, trong đó tập trung tôn vinh chủ đề “Huế - một không gian xanh”, “Thiền và cây cảnh”. Với sự tham gia của Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cùng các Hội sinh vật cảnh và nghệ nhân ở Hà Nội, Huế, Tp Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành trong cả nước, Festival Nghề truyền thống Huế 2011 sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về nghề trồng cây cảnh.  

Trong khuôn khổ Festival cũng sẽ diễn ra một số hoạt động khác như: triển lãm ảnh về nghệ thuật ẩm thực, cây xanh và nhà vườn; trưng bày các bộ sưu tập cổ vật về văn hóa ẩm thực; tọa đàm “Phong vị ẩm thực Việt”; cuộc thi “Chúng em cùng vào bếp”, “Bữa ăn hạnh phúc” cùng các buổi dạy nấu những món đặc sản Huế dành cho du khách. Du khách còn được tham gia tour du lịch khám phá các ngôi chùa Huế, các tour du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng tại Huế. Khép lại Festival Nghề truyền thống Huế 2011 sẽ là lễ vinh danh các nghệ nhân ẩm thực và cây cảnh trong cả nước.  

Festival Nghề truyền thồng Huế 2011 là lễ hội về văn hoá ẩm thực của người Việt thông qua sự quảng diễn các món ăn từ cao cấp đến bình dân trên nền không gian xanh cổ kính. Đây là cơ hội để giới thiệu ẩm thực Việt nói chung và ẩm thực Huế nói riêng đến du khách trong và ngoài nước.

Phạm Phương (TTTTDL) biên tập