Khai hội đền Trần, Thái Bình 2011
Cập nhật: 17/02/2011
Ngày 15/2/2011 (tức 13 tháng Giêng), tại khu di tích lịch sử Quốc gia Đền thờ và lăng mộ các vua Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà (Thái Bình), Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã về dự lễ và đánh tiếng trống khai hội đền Trần Thái Bình năm 2011.

Mở đầu lễ khai mạc là lễ bái yết dâng hương tưởng niệm các vua Trần. Sau đó là màn biểu diễn múa rồng, múa lân chào mừng. Màn sử thi với chủ đề “Đất thiêng dựng nghiệp nhà Trần" đã diễn ra trang trọng, ấn tượng trong âm vang rộn rã của tiếng trống hội, rồng lân, trống trắc và lời ca tiếng hát tưng bừng của hàng trăm nghệ sỹ, diễn viên thuộc các đoàn nghệ thuật trong tỉnh.  

Kết thúc lễ khai mạc là màn bắn pháo hoa rực rỡ tạo không khí sôi động, hấp dẫn đối với du khách và nhân dân trong và ngoài tỉnh về dự lễ hội.  

Trong thời gian diễn ra lễ hội, du khách và người dân sẽ được tham gia thưởng ngoạn nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật gắn với các nghi lễ truyền thống văn hóa và các trò chơi dân gian truyền thống, đặc sắc như: thi hát văn, ngâm thơ, múa rồng lân, sư tử, thi cỗ cá, thi vật lầu, leo cây chuối cắm cờ "Phá cường địch, báo Hoàng ân", thi cờ tướng, chọi gà, kéo co...  

Đền Trần và Thái Đường Lăng tại Thôn Tam Đường xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà là đất phát nghiệp, nơi đặt mộ tổ các vua, hoàng hậu và công chúa nhà Trần. Khu di tích được Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch công nhận là Khu di tích lịch sử cấp quốc gia (năm 1990). Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2011 nhằm khẳng định và tôn vinh công lao dựng nước, giữ nước của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam, di sản văn hóa nhà Trần ở Thái Bình. Qua đó động viên đông đảo các tầng lớp nhân dân tỉnh Thái Bình phát huy truyền thống, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời tạo điểm nhấn về văn hóa, thu hút khách thập phương về dự lễ hội ở Hưng Hà Thái Bình.    

Trước đó, ngày 14/2, tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã diễn ra lễ hội bơi chải truyền thống năm 2011. Tham gia bơi chải tại lễ hội năm nay có 91 vận động viên của 7 chải thuộc 6 khu hành chính và chải của Hiệp hội vận tải biển Thái Thụy. Các đội đua tranh trên dòng sông Diêm Hộ đoạn tiếp giáp cửa biển Diêm Điền trong 3,5 vòng đua với tổng chiều dài khoảng 7km. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức trao giải nhất cho chải của khu 9; giải nhì cho chải của Hiệp hội vận tải biển Thái Thụy, chải khu 1 giành giải ba.

Cinet