Khai mạc Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất
Cập nhật: 04/08/2023
“Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023” được xem là sự kiện du lịch lớn nhất từ trước đến nay của Thành phố Hồ Chí Minh.

Các tàu thuyền diễu hành trên sông.

Sáng 4/8, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023 tại Cột cờ Thủ Ngữ, quận 1.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết: “Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023” gồm chuỗi hoạt động văn hóa-giải trí-nghệ thuật-thể thao đặc sắc cùng nhiều hoạt động trải nghiệm, các chương trình kích cầu thương mại, du lịch phong phú, hấp dẫn phục vụ người dân và du khách.

Lễ Thượng cờ tại Cột cờ Thủ Ngữ.

Diễn ra từ ngày 4/8 đến 6/8, người dân và du khách có thể trải nghiệm lễ hội qua các chương trình du lịch đường thủy; trải nghiệm Không gian “Trên bến dưới thuyền” tại kênh Nhiêu Lộc, quận 1, Bến Bình Đông, quận 8 với các hoạt động hấp dẫn tái hiện nếp sống của cộng đồng cư dân Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định-Thành phố Hồ Chí Minh qua các thời kỳ và mua sắm nông sản, đặc sản của các địa phương.

Người dân và du khách cũng có thể hòa mình vào không khí sôi nổi của các hoạt động thể thao dưới nước và không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian ở Bến Bạch Đằng, Công viên Lam Sơn.

Điểm nhấn đặc sắc của Lễ hội là Chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện” sẽ tái hiện lịch sử Sài Gòn-Chợ Lớn-Gia Định-Thành phố Hồ Chí Minh với sự kết hợp các loại hình nghệ thuật từ dân gian đến đương đại, từ âm nhạc, điện ảnh, vũ kịch đến công nghệ ánh sáng cùng các công nghệ trình diễn hiện đại và sự tham gia của gần 700 diễn viên, nghệ nhân dân gian.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc.

“Chương trình được kỳ vọng sẽ lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho Thành phố Hồ Chí Minh cũng như truyền cảm hứng du lịch và khám phá điểm đến thành phố đến du khách trong nước và quốc tế, góp phần tạo khí thế, động lực phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của Thành phố trong giai đoạn mới” - Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, nhấn mạnh.

Cùng với đó, không gian “Trên bến dưới thuyền” tại quận 1 ( Kênh Nhiêu Lộc -Thị Nghè, cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè) và quận 8 (khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, phường 13, quận 8) được ban tổ chức trưng bày, giới thiệu nông sản, đặc sản, trái cây các vùng, miền để người dân và du khách tham quan mua sắm; góp phần hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, các hoạt động thể thao dưới nước cũng sẽ diễn ra tại Lễ hội Sông nước như: Giải đua thuyền ở Bến Bạch Đằng, trình diễn dù lượn, trình diễn bay bằng ván phản lực nước - Flyboard, trình diễn chiếu sáng nghệ thuật khu dù lượn trên cao, hoạt động trình diễn đua ghe truyền thống, biểu diễn ca-nô nước và các hoạt động tương tác chèo SUP…

Nhiều thuyền buồm diễu hành trên sông Sài Gòn.

Ngoài ra, tại lễ hội, nhiều đơn vị sẽ công bố sản phẩm du lịch đường thủy và tour kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là lần đầu tiên sự kiện du lịch có gói kích cầu quy mô lớn nhất với sự hợp tác, phối hợp của các đơn vị chủ lực để phục vụ và đón khách du lịch quốc tế và nội địa.

Cụ thể, Sở Du lịch công bố 150 chương trình tour, gói, sản phẩm khuyến mãi, của hơn 100 doanh nghiệp với nhiều quà tặng và các dịch vụ đi kèm ưu đãi cho khách du lịch khi đến trải nghiệm, tham quan du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong dịp tổ chức Lễ hội Sông nước và cao điểm du lịch hè năm 2023.

Sở Công thương đã công bố hàng trăm sản phẩm kích cầu mua sắm với giá ưu đãi nhất từ trước đến nay tại các Trung tâm thương mại; Sở Văn hóa và Thể thao công bố gần 50 chương trình nghệ thuật giảm giá vé và tặng các dịch vụ đi kèm…

Linh Bảo

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 04/08/2023