Phát hiện cánh rừng nguyên sinh kỳ bí như trong phim Hollywood ở ngay vùng núi phía Bắc Việt Nam, du khách nhận xét cảnh đẹp như chốn thần tiên
Cập nhật: 04/08/2023
Sự rậm rạp, hoang sơ của cánh rừng nguyên sinh được nhiều du khách miêu tả như bước ra từ bộ phim Hollywood hay truyện cổ tích.

Đất nước Việt Nam thu hút du khách không chỉ bởi những bãi biển trong xanh, những khu di tích lịch sử văn hóa, những món ăn ngon, mà còn bởi cảnh tượng hùng vĩ, hoang sơ nơi núi rừng. Một trong những địa điểm không thể không nhắc tới dành cho những du khách yêu thích khám phá thiên nhiên núi rừng chính là khu vực miền núi phía Bắc nước ta, trong đó Tà Xùa - nơi được mệnh danh là thiên đường nơi hạ giới.

Tà Xùa là một xã vùng cao, thuộc huyện Bắc Yên, nơi giáp ranh của hai tỉnh Yên Bái và Sơn La. Từ lâu, Tà Xùa đã là một địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng với các tín đồ mê xê dịch. Nơi đây có cả sông, hồ, ruộng, thác, những bản làng và được biết đến nhiều hơn cả là nơi săn mây lý tưởng.

Tà Xùa nổi tiếng hơn cả với biệt danh "thiên đường săn mây" (Ảnh PYS Travel)

Tuy nhiên ít ai biết rằng, ở Tà Xùa còn có một cánh rừng nguyên sinh rộng lớn, rậm rạp và mang vẻ đẹp vô cùng hoang sơ. Nhiều du khách khi đến đây đã phải nhận xét, khung cảnh của nó giống như trong một trang truyện cổ tích, hay một bộ phim Hollywood nào đó. Đó chính là cánh rừng nguyên sinh ở bản Tà Xùa, xã Bản Công.

Có gì ở cánh rừng nguyên sinh Tà Xùa?

Như đã nói ở trên, cánh rừng nguyên sinh thuộc địa phận bản Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Diện tích rừng rộng lớn, trải dài từ độ cao khoảng 2.600m lên đến đỉnh cao nhất của núi Tà Xùa, cao 2.865m.

Đặc biệt, thiên nhiên nơi đây thay đổi theo từng độ cao khác nhau. Đa phần đều là các loại cây cổ thụ, cao vút hàng chục mét, cành uốn lượn và được bao phủ với lớp rong rêu dày. Dưới nền đất cũng là những thảm rêu hay các thảm lá đổi màu theo năm tháng. Có đoạn, các cành cây uốn lượn đan xen vào nhau, giữa làn mây mờ, ánh nắng len lỏi chiếu qua, tạo nên một khung cảnh vô cùng kỳ bí, ma mị.

Khung cảnh tại cánh rừng nguyên sinh Tà Xùa (Ảnh @hai.nam94)

Được biết, các loại rong rêu ở đây là một dạng của chi thực vật biểu sinh. Chúng bao gồm những loài rêu và số ít dương xỉ, phong lan, sống ký sinh trên thân gỗ, thân đá. Ở Việt Nam hiện nay chỉ có một số ít ngọn núi cao mang khí hậu kiểu ôn đới, mát mẻ quanh năm như Tà Xùa (Yên Bái), Tả Liên (Lai Châu)... mới có khu rừng với thảm thực vật biểu sinh ấn tượng đến vậy. Ngoài ra trong rừng cũng có nhiều các loài động, thực vật, chim hay sâu bọ khác, có loại quý hiếm.

Cánh rừng nguyên sinh này ở Tà Xùa mới chỉ thật sự được nhiều du khách biết tới khi các hình ảnh hay thước phim về nó được đăng tải trên mạng xã hội. Một người dùng có tài khoản tên Nguyễn Thanh Tùng nhận xét: "Rừng đẹp mê hồn. Cứ tưởng chỉ có trong phim mới có những khung cảnh như thế này". "Mình chưa có cơ hội đặt chân tới đây, nhưng xem xong video này, mình khẳng định phong cảnh quê hương Việt Nam không thua gì nước ngoài", một tài khoản người dùng tên Trang Bun bình luận.

Du khách check in ở khu rừng nguyên sinh (Ảnh Doan Bach)

Hiện nay, để khám phá được cánh rừng nguyên sinh này, phương án duy nhất dành cho du khách đó là leo núi bộ hay còn gọi là trekking xuyên rừng. Hình thức này đòi hỏi du khách cần có thể lực tốt nói chung cũng như một đôi chân khỏe, sức bền cao nói riêng.

Hành trình đến cánh rừng nguyên sinh Tà Xùa

Đầu tiên, du khách sẽ cần tới thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái, rồi đi tiếp đường tỉnh lộ 112 để đi Trạm Tấu. Trải qua cung đường gần 50km đường đèo dốc hiểm trở, du khách sẽ tới được xã Bản Công, rồi tìm tới bản Tà Xùa và bắt đầu hành trình trekking, chinh phục rừng nguyên sinh của mình.

Một chuyến đi trekking Tà Xùa qua rừng nguyên sinh có thời gian khoảng 3-4 ngày, tùy vào thể trạng của du khách, có cần nghỉ giữa đường nhiều hay không. Ngoài sức khỏe dẻo dai, nhiều người có kinh nghiệm trekking còn đưa ra lời khuyên rằng, du khách có thể tập đi bộ, leo dốc trước hành trình, nên chuẩn bị kỹ các vật dụng thiết yếu như giày leo núi, áo khoác, áo mưa, găng tay, lều ngủ, đèn pin, thuốc chống côn trùng, thiết bị định vị, đồ ăn, nước uống dự phòng...

Du khách cần chuẩn bị kỹ về cả thể lực cũng như đồ dùng cá nhân trước khi thực hiện chuyến đi (Ảnh Mytour.vn)

Và đặc biệt, nên đi cùng những người am hiểu thời tiết và địa hình tại khu vực này. Vì diện tích rừng rộng lớn, khung cảnh lại rậm rạp, hoang vu, các khu vực mang nét giống nhau nên rất dễ bị lạc đường.

Khảo sát trên các chuyên trang về dịch vụ leo núi cũng như du lịch khám phá, giá cho một hành trình trekking Tà Xùa, tham quan rừng nguyên sinh vào khoảng từ 4 triệu đồng/người. Chi phí đã bao gồm phương tiện di chuyển, đồ ăn, nước uống, dụng cụ dựng trại và người hướng dẫn, người hỗ trợ du khách. Hành trình khuyến cáo chỉ dành cho du khách từ 12 tuổi trở lên và được đánh giá có độ khó 7/10.

Thu Phương

Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Đăng ngày 03/08/2023