Quảng Nam: Rộn ràng lễ hội mùa hè
Cập nhật: 27/07/2023
Một không khí tất bật từ các nhà vườn cùng những rộn ràng chuẩn bị để có một "mùa lễ hội" tưng bừng ngay tại vùng đất Nông Sơn (Quảng Nam)...

Tuần lễ Văn hóa - du lịch Đại Bình hứa hẹn nhiều hoạt động sôi nổi, thú vị mang đậm tính bản địa. Ảnh: X.H

Hàng loạt hoạt động sẽ bắt đầu từ đầu tháng 8 tại huyện Nông Sơn, hứa hẹn một không gian hội làng vùng thượng nguồn. Đặc biệt, Tuần lễ Văn hóa - du lịch Đại Bình năm nay mở rộng quy mô tổ chức với nhiều sự kiện kết nối cùng các địa phương...

Phát huy giá trị văn hóa địa phương

Ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND thị trấn Trung Phước cho biết, với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phương, thu hút khách du lịch cũng như quảng bá và giới thiệu du lịch Đại Bình cùng các điểm đến tiềm năng khác trên địa bàn huyện Nông Sơn, UBND huyện giao cho UBND thị trấn Trung Phước tổ chức "Tuần lễ Văn hóa - du lịch Đại Bình" năm 2023.

Dự kiến bắt đầu từ ngày 11/8, rất nhiều hoạt động đa dạng, đặc sắc hướng đến những giá trị văn hóa bản địa được tổ chức. Trong đó, đặc trưng một làng trái cây Đại Bình - làng trái cây Nam Bộ thu nhỏ của Quảng Nam được làm điểm nhấn cho suốt ngày hội.

Không gian tươi xanh, yên ả với những vườn trái cây đang mùa rộ quả, từ cam sành, quýt, bưởi trụ, lòn bon đến sầu riêng, mít tố nữ, măng cụt… Hay các món ăn đặc trưng của làng với canh rau săng, cá sông, gà đồi... sẽ trở thành điểm thu hút du khách trong suốt cuộc vui của làng. Sự thân thiện, gần gũi, chất phác của con người nơi đây cùng với khung cảnh yên bình hy vọng sẽ làm nên một Đại Bình lắng đọng trong lòng người.

Từ hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật, hội thi vẽ tranh trên đá, hội thi thả diều cho thiếu nhi, đêm chung kết hội thi "Tình khúc Bolero" huyện Nông Sơn cho đến đêm nhạc "Âm vang sông Thu" tại bến sông sẽ là những hoạt động xuyên suốt trong Tuần lễ Văn hóa - du lịch Đại Bình.

Trong khuôn khổ tuần lễ này, còn có giải chạy "Khám phá Nông Sơn - Hưởng ứng ngày Voi thế giới" năm 2023. Đây là giải chạy nhằm tuyên truyền giới thiệu về việc quản lý rừng và bảo vệ đa dạng sinh học tại khu bảo tồn, thu hút du khách khám phá vùng non nước hữu tình ở thượng nguồn sông Thu Bồn với những cung đường tuyệt đẹp.

Khơi mở du lịch xanh

Không chỉ quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch của huyện Nông Sơn, Tuần lễ Văn hóa - du lịch Đại Bình còn là một hình thức định hướng, tập huấn cho người dân cách làm du lịch sinh thái cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, Tuần lễ Văn hóa - du lịch Đại Bình giống như một đợt tập dượt về tổ chức du lịch cộng đồng để Đại Bình ngày một chuyên nghiệp hơn khi phát triển du lịch ở địa phương.

"Kế thừa những thành quả năm 2022, năm nay chúng tôi yêu cầu tổ chức Tuần lễ Văn hóa - du lịch Đại Bình bằng chính những sản phẩm của địa phương. Thị trấn Trung Phước đang vận động người dân trang trí, chỉnh trang vườn tược nhà cửa cũng như tạo các địa điểm check-in cho du khách. Đặc biệt, chính quyền cùng người dân chung tay để đảm bảo về vấn đề vệ sinh môi trường" - bà Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ.

Ngay trước những ngày diễn ra Tuần lễ Văn hóa - du lịch Đại Bình, một tour du lịch đi qua những "địa điểm xanh" của huyện Nông Sơn, bao gồm Đại Bình - Hòn Kẽm Đá Dừng được giới thiệu đến các hãng lữ hành.

Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở VH,TTDL cho biết, ngoài các địa điểm của huyện Nông Sơn, khu vực phía tây của huyện Duy Xuyên cũng được kết nối trong tour tuyến này.

"Đây là tour du lịch xanh đầu tiên của Quảng Nam tại khu vực phía tây của huyện Duy Xuyên được tổ chức với sự liên kết giữa các hãng lữ hành từ Đà Nẵng, Huế và Quảng Nam. Chúng tôi mong các tiềm năng du lịch tại Nông Sơn cũng như phía tây của Duy Xuyên sẽ được khai mở, từ đây tạo một bước đà để thu hút du khách đến với vùng đất xinh đẹp này" - ông Văn Bá Sơn nói.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, từ sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh, huyện đã huy động, lồng ghép các nguồn lực, từng bước đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông kết nối vào các điểm du lịch, tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương, thu hút du khách đến với Nông Sơn, tạo động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Địa phương này cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ tỉnh, tạo điều kiện cho huyện có đủ nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng một số điểm du lịch cũng như góp phần xúc tiến, kêu gọi đầu tư, mời gọi doanh nghiệp lớn về đầu tư khai thác, kết nối với các địa phương khác để phát triển du lịch trong tương lai...

Lê Quân

Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Đăng ngày 27/07/2023