Chùa La Hán (Sóc Trăng), kiến trúc độc đáo, mang màu sắc cổ tích
Cập nhật: 18/07/2023
Thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) có hơn 40 hội quán đình, chùa, miếu, nhà thờ, thánh thất… trong số đó, có nhiều công trình mang dáng kiến trúc độc đáo, chi tiết tinh xảo, được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, cấp tỉnh.

Vĩnh Thiền tự, mọi người hay gọi chùa La Hán, tọa lạc xóm Cầu Đen, phường 8, thành thố Sóc Trăng, được xây dựng năm 1952, bao gồm rất nhiều công trình, hạng mục, cảnh trí thú vị. Tất cả được sắp xếp, bày trí theo từng nhóm tiểu cảnh rất logic cùng với hàng chục pho tượng Phật, pháp khí, thú, nhân thần, thánh... chứa đựng những triết lý sâu xa. Có thể nói chùa La Hán là tổng hòa sự sáng tạo và trí tưởng tượng vô biên về thế giới hữu hình, vô hình của những kiến trúc sư, nhà mỹ thuật tài hoa khi tiếp thu và chọn lọc những quần thể nổi tiếng trên cả nước.

Xuyên qua phố phường nhộn nhịp, đông đúc sang cầu C247 (cầu Quay) quẹo phải theo con đường nhỏ khoảng vài trăm mét, hiện hữu trước mắt tôi là một không gian hoành tráng với kiến trúc hai tầng vươn cao, trên mỗi góc mái có hoa văn trang trí theo phong cách đầy nghệ thuật, xa xa là những mái ngói màu xanh ngọc lưu ly cách điệu hình rồng hoa lá, cong vút hai đầu tựa như con thuyền đang lướt sóng vừa thâm trầm hoài cổ vừa phảng phất nét hiện đại bình yên và tĩnh lặng.

Một góc tiểu cảnh công trình chùa La Hán.

Đến với chùa La Hán, tôi cứ tưởng mình vừa lạc vào lâu đài cổ tích, thế giới thần thoại đầy huyền ảo. Nổi bật giữa khuôn viên chùa là vẻ đẹp uy nghi của bức tượng lớn Phật Thích Ca trong tư thế ngồi mang ý nghĩa kêu gọi sự hòa bình, tự do, bình đẳng và lối kiến trúc cẩn đá độc đáo tinh xảo với hình ảnh long, lân, quy, phụng, nào là đôi ngọc kỳ lân, rồng bay phượng múa, hồ rùa, đèn bát bửu, bình hồ lô trong truyền thuyết "Bát Tiên hái quả"… tượng trưng cho vùng đất thái bình thịnh trị, hạnh phúc, trí tuệ mãi trường tồn bất diệt theo thời gian.

Bước chân vào Bát Tiên Đình tạm nghỉ ngơi, cảm nhận không gian yên ả, thanh tịnh lòng người. Thư giãn trước khi tiếp tục cuộc hành trình khám phá các cảnh đẹp tiếp theo, tôi có thể ngắm nhìn hồ sen tỏa ngát hương phía trước kỳ quan nhân tạo Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ, lắng nghe dòng nước chảy tí tách từ các tảng đá, gió thổi vi vu phía trên dốc núi Phổ Đà, ở đó có Đức Bồ Tát Quan Thế Âm đang ngự trị mang vẻ đẹp nhân hậu, bao dung và giáo hóa lòng từ bi, bác ái, chân thật ở con người.

Chùa La Hán, nơi thờ cúng lưu giữ những giá trị đời sống tinh thần mộ đạo, giàu đức tin của người dân, một địa chỉ đỏ với tinh thần tương ái, tự tôn dân tộc bền bỉ theo thời gian của cộng đồng người Hoa, thu hút đông đảo du khách đến viếng không chỉ vào những ngày lễ lớn trong năm mà còn cả những ngày cuối tuần, mùng một, ngày rằm âm lịch hàng tháng.

Vào những dịp lễ lớn như Tết âm lịch, rằm tháng Giêng, lễ Vu Lan… chùa La Hán sẽ tổ chức nghi thức lễ rước đèn, bửu tháp và bánh phước, hát Quảng theo truyền thống… nên thu hút đông đảo phật tử và du khách đến hành hương và chiêm bái.  

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chùa La Hán, tôi càng ngưỡng mộ vùng đất giao thoa tiếp biến không gian văn hóa lịch sử, đời sống tinh thần giữa 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa ở Sóc Trăng. Kiến trúc chùa không đóng khung mà lan tỏa, hòa hợp mà vẫn mang đậm dấu ấn riêng, tạo ấn tượng "níu chân" phật tử và du khách gần xa đến hành hương và chiêm bái.

Ngọc Nhân

Báo Sóc Trăng - baosoctrang.org.vn - Đăng ngày 17/07/2023