Cần Thơ “món ngon mùi nhớ” khi đêm về...
Cập nhật: 04/04/2024
Cần Thơ đêm về, khi những ánh đèn rực rỡ lung linh phố thị, cũng là lúc nhiều điểm bán thức ăn ngon dọn hàng đón khách. Những xe bánh mì đơn sơ, gánh tàu hủ nóng hổi… không bảng hiệu, ven đường, nhưng lại là điểm đến “món ngon mùi nhớ”.

Rất đông người đến xếp hàng chờ mua “bánh mì âm phủ”.

Cũng vì không bảng hiệu nhưng lại ngon khó cưỡng nên xe bánh mì trước hẻm 20, đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, mấy mươi năm qua vẫn được khách quen gọi là “bánh mì âm phủ”. Tên gọi xuất phát từ việc, chỉ khi gần đến 22 giờ mỗi đêm, xe bánh mì mới mở bán, mặc cho có nhiều khách đứng đợi. Bánh mì ở đây rất phong phú các loại “nhân”: xíu mại, bì, thịt nướng, thịt nguội, xá xíu, dưa chua, mỡ hành… và đặc biệt là được chan thêm nước mắm chua ngọt, nên hương vị rất đậm đà, riêng biệt. “Bánh mì âm phủ” không chỉ là món ăn quen thuộc của người dân nội thành Cần Thơ mà trở thành “trend” (xu hướng) ẩm thực của rất nhiều bạn trẻ và du khách.

Ông Nguyễn Sỹ Nhân cùng nhóm bạn từ TP Hồ Chí Minh thường đến TP Cần Thơ có công việc. Lần đầu tiên cách đây chừng 1 năm, khi xong công việc, ông đi ngang đường Nguyễn Trãi, thấy xe bánh mì đông người xếp hàng đợi nên cũng ghé mua vì tò mò. Sau lần đó, ông bị ghiền bởi hương vị bánh mì nơi đây, lần nào về Cần Thơ ông cũng dành bụng để ăn “bánh mì âm phủ”. “Hương vị khác hoàn toàn với những ổ bánh mì khác, khó tả lắm, nhưng nói chung là rất tuyệt vời” - ông Sỹ Nhân nói.

Với hơn 400 ổ bánh mì, bà Phạm Ngọc Ánh, chủ xe “bánh mì âm phủ”, cho biết, chỉ đến 0 giờ là đã hết sạch, có khi còn không đủ bán. Bà Ánh bán bánh mì khoảng 30 năm qua, trước để phục vụ người đi làm về khuya nhưng không ngờ sau này lại được nhiều người ưa chuộng. Các chị em trong xóm nhỏ của bà Ánh cùng bán, mỗi người một việc: người đứng bán, người nướng thịt, người chan nước… tất cả thoăn thoắt không ngơi tay. Bà Ánh chia sẻ rằng, bà rất vui, không ngờ ổ bánh mì thịt đơn sơ, dân dã lại được nhiều người thích ăn đến vậy.

Một điểm ăn đêm quen thuộc của nhiều người yêu ẩm thực Cần Thơ là sữa đậu nành, gỏi khô bò trong khuôn viên sân Bảo tàng Quân khu 9 (đường Hòa Bình, quận Ninh Kiều). Cứ khi trời chạng vạng, quán lại có rất đông thực khách đến thưởng thức, người uống sữa đậu nành nóng, người uống lạnh, và không thể bỏ qua dĩa gỏi khô bò đu đủ giòn, ngọt, thơm đặc trưng. Hơn 40 năm, quán nhỏ đã trở thành ký ức, niềm nhớ của rất nhiều người. Hồi còn sinh viên, quán là nơi hẹn hò của bạn bè, tình nhân; sau này khi ra trường, nhiều người lại hẹn tới quán cũ để ôn lại kỷ niệm xưa. Chị Trần Thị Thanh Thế ngụ xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, kể: “Hồi sinh viên, cách vài ngày tôi cùng nhóm bạn lại hẹn ra ăn gỏi khô bò. Nhớ lại gần 20 năm rồi, quán vẫn y vậy, không khác xưa”.

Nếu nhắc đến quán sữa đậu nành ở Cần Thơ, có lẽ quán nhỏ ở Bảo tàng Quân khu 9 là cái tên được nhắc nhiều nhất. Bà Từ Thị Bửu, chủ quán, cho biết, đây là nghề cha truyền con nối của gia đình. 5 anh chị em của bà sống nhờ vào nghề này đến giờ. Bán từ khi chạng vạng đến gần 10 giờ tối, vài trăm ly đậu nành được phục vụ khách, gia đình bà có công việc ổn định. Nhưng nếu uống sữa đậu nành ở đây mà không ăn gỏi khô bò cũng sẽ không “trọn vẹn”. Khô bò mềm, vị vừa hậu ngọt, trộn với đu đủ bào sợi có độ giòn, với nước pha chế vừa miệng, cộng thêm vị béo của đậu phộng rang… Tất cả làm nên dĩa gỏi ăn vặt, ăn chơi rất đáng nhớ.

Ngoài “bánh mì âm phủ”, Cần Thơ còn có “tàu hủ âm phủ” cũng nức tiếng không kém. Điểm bán “tàu hủ âm phủ” trên đường Quang Trung phía bờ quận Cái Răng, từ quận Ninh Kiều qua cầu Quang Trung chừng 100m là đến. Cứ qua 11 giờ khuya, chị Nguyễn Thị Bích Tuyền lại bắt đầu bán tàu hủ cho khách. Mỗi chén tàu hủ nóng hổi được chan nước đường, nước cốt, có thêm trân châu… hương thơm bay ngạt ngào khiến khách “cầm lòng không đậu”. Chị Tuyền cho biết bán đến khoảng rạng sáng hôm sau, mỗi ngày chị bán được khoảng 800 chén, thậm chí lên đến 1.000 chén tàu hủ. Ăn tàu hủ nóng, ngắm thành phố về đêm yên ả và trầm mặc, đó là thú trải nghiệm của nhiều người, giúp “tàu hủ âm phủ” của chị Tuyền đắt hàng.

Cần Thơ khi đêm về, khi phố xá lên đèn, những món ăn ngon lại dậy hương đậm vị, chào đón khách gần xa. Sau nhiều năm hoạt động, phố ăn vặt ở trục đường Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, phía trước Chợ cổ Cần Thơ, trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người. Mỗi đêm, ở đây bán phong phú các loại thức ăn, từ ăn nhanh, ăn vặt, đến ăn no bụng, nhưng nổi tiếng là những chiếc xe bán xôi mặn. Xôi gà, xôi xá xíu, xôi thịt quay… được bán với phong phú các loại gia vị, thức ăn kèm, giá phải chăng. Còn nếu trải nghiệm Cần Thơ về đêm ở các quán ăn thì “thiên đường ẩm thực” ở khu vực hẻm 51, hồ Búng Xáng… là lựa chọn thích hợp. Nhiều quán ăn ở đây bán rất khuya, thậm chí thâu đêm, phục vụ nhiều món ăn ngon, đặc sản.

Cần Thơ về đêm rất thú vị với những du khách thích trải nghiệm, khám phá. Các món ăn dân dã, những quán ăn bình dị… lâu dần làm nên bản sắc ẩm thực cho thành phố. Đây cũng chính là tài nguyên văn hóa, ẩm thực dồi dào, phong phú và đầy tiềm năng để TP Cần Thơ khai thác phát triển du lịch, thúc đẩy các mô hình kinh tế đêm.

Bài, ảnh: Duy Khôi

Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Đăng ngày 03/4/2024