Về xứ Thanh mùa biển gọi
Cập nhật: 10/07/2023
Dọc một dải biển phía nam của xứ Thanh, từ Hải Lĩnh, Hải Hòa, Hải Thanh, tới xã đảo Nghi Sơn đều sở hữu những bãi tắm hoang sơ, nơi có thể “chạm” vào thiên nhiên để bỏ túi cho mình nhiều trải nghiệm ở miền duyên hải.

Khi mặt trời vừa ló rạng, vùng biển Hải Hòa dần phủ một mầu vàng rực rỡ. Lớp lớp sóng xô về bờ đã bị lấn át bởi tiếng cười nói, tiếng gọi nhau của những du khách dậy sớm đón bình minh. Dọc theo con đường ven biển hay dưới những bờ cát mịn trải dài, mọi người tắm nắng, chơi đùa, bơi lội... Không khí trong lành, cùng làn nước đang ấm dần nhờ nắng lên đã mang tới nguồn năng lượng tích cực để khởi động một hành trình khám phá trời nước xứ Thanh.

So với nhiều địa phương khác, những bãi biển ở phía nam của tỉnh Thanh Hóa như Hải Hòa, Hải Lĩnh, Hải Thanh, Bãi Đông đều là những điểm đến mới được “đánh thức”. Nhờ đó mà những vùng đất này luôn giữ được vẻ yên bình, không quá đông đúc, ồn ào dù trong mùa cao điểm. Ngay tại Hải Hòa, chỉ cần đi xa khu trung tâm một chút là du khách đã có thể tìm về với thiên nhiên, nơi chỉ có biển xanh, cát vàng, cùng những rặng phi lao rì rào trên bờ, nơi mỗi người có thể thư giãn ngắm đảo Hòn Mê phía xa vừa hít hà hương vị đại dương mằn mặn đặc trưng trước mặt.

Làm bạn với biển là núi, là những mỏm đá, bãi đá nhấp nhô, tôn thêm vẻ hoang sơ cho khung cảnh vốn đã hữu tình. Rất nhiều bãi biển ở đây đều được chắn hai đầu bởi những ngọn núi nhỏ. Với những du khách trẻ, điểm chụp ảnh thú vị nhất là mỏm đá Mặt Trời. Đến bãi đá Rồng, những phiến đá trở thành điểm nghỉ ngắm hoàng hôn và nhìn những con thuyền chầm chậm về bờ. Bãi Đông lại có vẻ hùng vĩ riêng khi những ghềnh đá nhấp nhô vươn ra tới bờ biển, đón những con sóng bạc đầu. Hay tại đền Lạch Bạng, ngay dưới chân đền cũng có một bãi đá tự nhiên nằm ngay dưới chân núi, nơi mọi người có thể tha thẩn bắt còng, tìm các loại cá nhỏ.

Sức hút của vùng đất duyên hải xứ Thanh còn là sự mộc mạc của những làng chài lâu đời, những khu chợ truyền thống với những sạp hàng bày bán đặc sản địa phương hay làng nghề nước mắm truyền thống Do Xuyên - Ba Làng đượm vị cá tôm, mang hết hương biển mặn mòi vào từng ngôi nhà, con phố.

Bài và ảnh: Nguyễn Lê

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 07/07/2023