Về Duy Sơn (Quảng Nam) mùa sen
Cập nhật: 03/07/2023
Cứ đến tháng 6, tháng 7 hằng năm, mọi con đường dẫn về xã miền núi Duy Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) lại rộn ràng, tấp nập hơn. Những dòng xe cộ đủ loại đưa nông dân, thương lái và đông đảo khách du lịch đến với mùa rộ nở của đồng sen chuyên canh có diện tích lớn nhất xứ Quảng.

Thôn Chánh Lộc là nơi trồng sen tập trung của xã Duy Sơn với nhiều đồng sen nằm rải rác, xen kẽ nhau, trong đó rộng và nổi tiếng nhất chính là đồng sen Trà Lý - Đồng Lớn. Nghề trồng sen đã hình thành và phát triển được ba thập kỷ, song khoảng 5 năm trở lại đây du lịch mới chạm đến và tạo thêm giá trị cho hoa sen nơi đây. Khác với nhiều nơi trồng sen trên hồ nước hay đầm lầy, sen Trà Lý là giống sen sống trên ruộng cạn, có thể dễ dàng dạo chơi và ngắm hoa trên nhiều lối đi nhỏ. Từ thành phố Hội An đi về phía tây nam khoảng 30km theo biển chỉ dẫn rồi hỏi người địa phương đường đến đồng sen Trà Lý là cách dễ nhất. Những người dân thân thiện, nhiệt tình sẽ dẫn bạn đến tận nơi bởi đồng sen chỉ cách khu dân cư khoảng 2km.

Ngay từ xa, còn chưa nhìn thấy sen mà trong gió đã đưa tới hương thơm đủ làm sảng khoái tinh thần lữ khách. Cánh đồng sen bát ngát tựa như một thung lũng nhỏ được bao quanh bởi núi đồi nhấp nhô, đôi chỗ xen lẫn ruộng lúa xanh rì và những hồ nước nhỏ trong veo, tạo nên một khung cảnh sơn thủy hữu tình. Càng thơ mộng hơn nữa khi thời gian này nhiều bạn trẻ đến check-in với áo dài, nón lá, ghi lại những khung hình với vẻ đẹp thuần Việt. Phần lớn hoa sen Trà Lý là sen hồng rực rỡ, nổi bật trên nền lá xanh mướt. Theo kinh nghiệm của các cô bác nông dân, có hai thời điểm đẹp nhất để tham quan đồng sen là buổi sáng trước 9 giờ và buổi chiều tà, nên tránh buổi trưa với cái nắng gay gắt ngày hè.

Ngoài sen, khu vực này còn có nhiều nhà cổ mộc mạc, ruộng vườn tươi tốt, những thảm cỏ xanh bên dòng suối nhỏ… hấp dẫn du khách yêu thích thiên nhiên và phong cảnh nông thôn yên bình. Để mua làm quà, bạn có thể lựa chọn nhiều sản phẩm đặc sản từ sen như trà tâm sen, hạt sen sấy, bột ngũ cốc sen. Từ Duy Sơn, bạn cũng thuận tiện ghé thăm những làng nghề di sản khác của Quảng Nam như làng tơ lụa Mỹ Châu, dệt chiếu Bàn Thạch, gốm sứ La Tháp…

Bài và ảnh: Mỹ Hạnh

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 30/06/2023