Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng: Điểm đến nhiều ý nghĩa
Cập nhật: 01/03/2023
Tháng 6/2021, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức - Quảng Ngãi) được Bảo tàng Tổng hợp tỉnh bàn giao cho UBND huyện Mộ Đức quản lý theo quyết định của UBND tỉnh. Sau khi tiếp nhận, huyện Mộ Đức đã từng bước đầu tư, tôn tạo lại khu lưu niệm để phục vụ khách tham quan tốt hơn.

Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng - Ảnh: Kim Ngân

Huyện Mộ Đức đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để tôn tạo Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng như chỉnh trang sân vườn, trồng thêm cây xanh; sửa chữa, nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống âm thanh; sơn sửa các gian nhà,  tổ chức phòng chiếu phim, xây dựng không gian đọc sách. Đồng thời, bổ sung sách viết về cuộc đời, sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng... để phục vụ khách tham quan. Phía trước khu lưu niệm được nâng cấp, tạo không gian thoáng đãng và có đường dẫn kết nối đến hồ sen.

Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VHTTDL xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia năm 2006. Khu lưu niệm có tổng diện tích hơn 47 nghìn mét vuông, gồm hai điểm di tích là nhà lưu niệm, nơi Thủ tướng Phạm Văn Đồng sinh ra và lớn lên và nhà bà Phạm Thị Sinh, nơi bác Đồng sau khi ra tù đã ở và bắt liên lạc với tổ chức để hoạt động cách mạng. Khu lưu niệm hiện đang bảo tồn, lưu giữ hơn 1.529 tài liệu, hiện vật, hình ảnh liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Cùng với đó, chính quyền địa phương đầu tư cải tạo lại quầy lễ tân, bán hàng, thành lập Trung tâm Thông tin du lịch Mộ Đức. đây là khu vực đón tiếp và là nơi dừng chân của du khách khi đến tham quan khu lưu niệm. Gắn với không gian, quần thể khu lưu niệm, huyện đã triển khai dự án chỉnh trang cảnh quang, đường làng, kè sông Thoa, xây dựng tiểu cảnh, tạo điểm nhấn gắn với phát triển du lịch cộng đồng xóm Cây Gạo... Trưởng phòng VHTT huyện Mộ Đức Võ Việt Cường cho biết, ngoài những đổi mới trên, để thu hút khách tham quan, huyện tổ chức hội thi vẽ tranh chủ đề  “Quê hương Mộ Đức và bác Phạm Văn Đồng trong tim em” và các giải thi đấu thể thao, tổ chức câu lạc bộ bài chòi, xây dựng nhiều chương trình văn hóa - văn nghệ như hô, hát bài chòi phục vụ khách du lịch...

Trong những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng đón nhiều người dân và du khách đến tham quan, viếng hương tưởng nhớ người con ưu tú của quê hương núi Ấn - sông Trà. Trong nắng xuân, khuôn viên khu lưu niệm càng thêm rực rỡ với nhiều sắc hoa. Anh Lê Trình, hướng dẫn viên tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho hay, từ đầu năm đến nay, khu lưu niệm tiếp đón  hơn 3.000 lượt khách đến tham quan, thắp hương tưởng nhớ bác Đồng. Còn trong năm 2022, khu lưu niệm đón gần 24 nghìn lượt khách.  Trong đó, có gần 400 đoàn khách từ các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước và đoàn khách nước ngoài.

Ông Võ Việt Cường cho biết thêm, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng lưu giữ nguồn tư liệu quý về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của bác Đồng, để các thế hệ hôm nay và mai sau tìm hiểu, học tập và noi gương. Do vậy, huyện mong muốn các cấp tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp xứng tầm để khu lưu niệm là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. địa phương sẽ tăng cường thông tin, xây dựng website về khu lưu niệm; tổ chức triển lãm chuyên đề nhân các ngày lễ, kỷ niệm...

Trí Phong

Báo Quảng Ngãi - baoquangngai.vn - Đăng ngày 28/02/2023