Xã Yên Trị (Hòa Bình) - Điểm đến mùa lễ hội
Cập nhật: 16/02/2023
Tháng giêng này, trên địa bàn xã Yên Trị (Yên Thủy) có 3 lễ hội truyền thống vừa được tổ chức, gồm lễ hội đình Thượng, lễ hội đình Trung và lễ hội chùa Hang. Đặc biệt, lễ hội chùa Hang dịp xuân Quý Mão có nhiều hoạt động mới, hấp dẫn thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách.

Nét văn hoá truyền thống của người Mường được quảng bá trong các hoạt động diễn ra lễ hội chùa Hang, xã Yên Trị (Yên Thủy).

Nổi bật trong dịp lễ hội là hoạt động Tuần lễ Văn hoá năm 2023 của địa phương. Theo đó, từ ngày 31/1 - 2/2 (tức ngày 10 - 12 tháng giêng) tại di tích lịch sử đình Thượng, xóm Tân Thành tổ chức lễ hội đình Thượng. Bên cạnh phần lễ với các nghi lễ, nghi thức truyền thống, phần hội đã tổ chức thi đấu bóng chuyền hơi. Trong ngày 3/2 (tức 13 tháng giêng), tại di tích lịch sử đình Trung, xóm Minh Thành tổ chức lễ hội đình Trung. Trong khuôn khổ lễ hội có hoạt động thi đấu giao lưu bóng đá. Riêng lễ hội chùa Hang diễn ra tại di tích lịch sử hang Chùa - chùa Hang, xóm Á Đồng từ ngày 3 - 5/2 (tức 13 - 15 tháng giêng) có chuỗi các sự kiện, gồm giải bóng chuyền nam mừng Đảng, mừng xuân; Hội thảo khoa học về phát triển du lịch cộng đồng; đêm hội văn hoá ẩm thực.

Đồng chí Bùi Phi Diệp, Chủ tịch UBND xã Yên Trị cho biết: Đây là lần đầu tiên xã đứng ra tổ chức sự kiện Tuần lễ Văn hoá với mục đích bảo tồn, phục dựng và phát triển các giá trị văn hoá phi vật thể độc đáo của lễ hội truyền thống; tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hoá, các khu di tích, danh thắng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong thực hành, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hoá dân tộc; duy trì và phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của nhân dân, du khách đối với các giá trị di sản văn hoá dân tộc tại địa phương.    

Tuần lễ Văn hoá cũng là điểm nhấn trong mùa lễ hội gắn với thu hút khách du lịch. Trong đó, ở giải bóng chuyền nam có 17 đội tranh tài, quy tụ những đội bóng đến từ các xã lân cận và các đội bóng giao lưu, kết nghĩa của các tỉnh, thành phố (Hà Nội, Thanh Hoá) và các xã ở tỉnh như xã Hùng Sơn (Kim Bôi), xã Chiềng Châu (Mai Châu), xã Bình Hẻm, Ân Nghĩa, Vũ Bình (Lạc Sơn). Tại Hội thảo khoa học về phát triển du lịch cộng đồng có sự tham dự của nhiều nhà sử học, khảo cổ học, văn hoá học, kinh tế học, xã hội học đến từ các viện, trường đại học. Thông qua trao đổi, cho ý kiến từ các chuyên gia đã gợi mở, đồng thời định hướng xây dựng xã trở thành điểm du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, giải pháp thu hút nguồn lực để phát triển du lịch, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hoá, xã Yên Trị tổ chức đêm hội văn hoá ẩm thực tại trung tâm đồng lúa xóm Lòng với 16 đội đến từ các xóm và đơn vị đứng chân trên địa bàn. Ngoài ra, nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao bổ ích, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc cũng được đưa vào chương trình giao lưu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, như: hội thi bắn nỏ; biểu diễn văn nghệ quần chúng với các tiết mục nhảy sạp, vũ điệu kết đoàn… Ước tính trong các ngày diễn ra lễ hội đình Thượng và đình Trung có trên 600 lượt du khách đến thăm quan, chiêm bái. Đối với lễ hội chùa Hang đón khoảng 2.500 lượt khách/ngày.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Các di tích lịch sử trên địa bàn là điểm sinh hoạt và đáp ứng nhu cầu du khách đến thăm quan, vãn cảnh. Trong dịp đầu xuân, với việc tổ chức các lễ hội cùng hoạt động tạo điểm nhấn văn hoá đã đánh dấu sự phục hồi trở lại của du lịch văn hoá, du lịch tâm linh sau ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nâng cao đời sống tinh thần của cộng đồng dân cư; tôn vinh và giới thiệu, quảng bá văn hoá truyền thống, đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển du lịch bản địa gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.      

Bùi Minh

Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 16/02/2023