Những ngày trên thảo nguyên
Cập nhật: 17/06/2009
Dấu ấn đặc sắc cho mùa du lịch hè 2009 với hành trình mới độc đáo, tham quan thảo nguyên, sa mạc bao la của vùng Nội Mông. Ðó là chương trình mới Bắc Kinh - Nội Mông mà Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist vừa xây dựng trong sáu ngày, sáu đêm, khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh, bắt đầu từ ngày 23/6/2009.

Ðây cũng là một trong những tour mới lạ trong số bức tranh đa sắc mầu của hơn 300 tour của Saigontourist, trong đó có hơn 150 tour nước ngoài với hành trình tiết kiệm.

Nội Mông là khu tự trị của người Mông Cổ tại Trung Quốc nằm ở phía bắc với những thảo nguyên, sa mạc bao la và phong cách kiến trúc, đời sống văn hóa đặc quánh chất du mục. Ðể phục vụ khách du lịch, ngày nay người ta có chia hạng các loại lều ba, bốn sao... nhưng về cơ bản vẫn là những chiếc lều truyền thống của người du mục yêu cuộc sống lều trại. Lều của người Mông Cổ thường được làm bằng da thú hoặc vải bạt rất dày phủ lên trên một khung bằng gỗ. Một cây trụ được trồng ngay giữa nền đất có lát ván để nâng mái lều. Bên cạnh chân trụ là bếp lò dùng để nấu ăn và sưởi ấm. Du khách của Saigontourist sẽ thưởng thức các đặc sản địa phương như: sữa chua, pho mát tươi, kem, bơ, xem ca múa dân tộc Nội Mông và ngủ đêm ngay trong chiếc lều độc đáo dựng trên thảo nguyên Xi-la-mu-ren. Chuyến tham quan lều trại của người Nội Mông cũng sẽ cho du khách những khám phá thú vị: một khoảng trống trên mái lều đóng vai trò như chiếc đồng hồ, căn cứ vào bóng nắng soi qua cái lỗ này người dân có thể xác định giờ chăn thả gia súc.

Những ngày tham gia cuộc sống du mục cùng người Nội Mông, du khách của Saigontourist sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, thảo nguyên bao la xanh ngắt mầu cỏ tươi non. Lần đầu cưỡi ngựa, thử bắn cung tên trên thảo nguyên Xi-la-mu-ren mà có cảm giác vững như bàn thạch bởi ngựa ở đây ăn cỏ non tươi mát, được người dân chăn nuôi kỹ lưỡng nên lớn nhanh, to khỏe. Từ cáp treo đặt chân xuống sa mạc, cưỡi lạc đà đi sâu vào sa mạc Vọng Âm sẽ thấy những cồn cát thay đổi mầu theo từng giờ trong ngày, từ mầu vàng sang mầu bạc rồi tới mầu hồng...

Hohhot có nghĩa là "thành phố xanh", thủ phủ của Nội Mông, nay tấp nập đón nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm bởi sự thuận tiện của sân bay Hohhot cách trung tâm thành phố chỉ 18km. Hướng dẫn viên sẽ đưa du khách tới phía nam thành Hohhot để viếng miếu của nàng Vương Chiêu Quân, một trong tứ đại mỹ nhân của lịch sử Trung Quốc (ba người còn lại là Tây Thi, Ðiêu Thuyền, Dương Quý Phi). Sắc đẹp của nàng trở thành đề tài sáng tác phổ biến của thi ca, nghệ thuật và được lịch sử ghi nhận là người đẹp hòa bình, là cung nữ xinh đẹp thời Hán Nguyên Ðế.

Du khách thăm khu lăng mộ Thành Cát Tư Hãn, người sáng lập Ðế chế Mông Cổ sau khi hợp nhất các bộ lạc độc lập của Mông Cổ năm 1206. Khu lăng mộ Thành Cát Tư Hãn là điểm tham quan hấp dẫn bậc nhất trong hành trình khám phá Nội Mông cùng Saigontourist. Toàn bộ khu lăng mộ này được trang trí lộng lẫy và quanh năm phủ trong làn khói nhang nghi ngút của du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây cầu nguyện. Hằng năm thường diễn ra bốn nghi lễ hiến tế lớn được tổ chức tại đây.

Trong vòng sáu ngày của hành trình Bắc Kinh - Nội Mông, du khách cũng sẽ được tham quan các địa danh văn hóa - lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc ngay tại Thủ đô Bắc Kinh như Thiên An Môn, Cố Cung, Di Hòa Viên, Vạn Lý Trường Thành, sân vận động Tổ Chim - nơi diễn ra Lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội 2008... Từ sự choáng ngợp của thảo nguyên bao la Nội Mông, du khách lại bước vào chinh phục sự hùng vĩ khác do chính bàn tay con người tạo nên: Vạn Lý Trường Thành - bức tường thành bằng đá và đất trải dài hơn 6.352km.
Báo Nhân Dân