Ngắm cảnh biển, đảo Nha Trang bằng diều có động cơ
Cập nhật: 09/06/2009
Ngày 9/6/2009, chuyến bay thử đầu tiên bằng diều có động cơ của Tập đoàn Mai Linh đã cất cánh tại đảo Hòn Đỏ, Nha Trang, Khánh Hòa.

Với giá gần 1,3 triệu đồng, du khách sẽ được ngắm toàn cảnh biển, đảo Nha Trang, Cam Ranh, Vịnh Vân Phong… từ trên cao trong 15 phút.

Du khách được trang bị mũ bảo hiểm, bộ tai nghe vô tuyến điện nên có thể điều khiển hành trình bay của mình với sự trợ giúp từ trạm điều khiển mặt đất. Người bay chỉ cần kéo thanh lái bên phải, trái để rẽ theo hướng mình muốn hoặc kéo cả hai phanh lái hạ cánh một cách an toàn. Động cơ có thể bay nghiêng, bay tới, đánh vòng quanh trục và sát đất liên tục.

Mỗi diều bay có 2 chỗ dành cho phi công, một dành cho du khách, trọng lượng chở tối đa 406 kg, lướt trên không với vận tốc tối đa 80km mỗi giờ.

Tập đoàn Mai Linh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã đầu tư 3 triệu USD cho dự án diều bay có động cơ để phát triển loại hình du lịch ngắm cảnh trên không. Số vốn này rót vào trang thiết bị, động cơ, nhà xưởng, điểm hạ cánh, mặt bằng... Theo kế hoạch, 10 chiếc diều bay có động cơ cũng được Mai Linh nhập khẩu nguyên kiện từ Italy về nước.

Tổng giám đốc Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên Hồ Minh Châu cho biết: Diều bay động cơ có thể xem là tiền đề của taxi bay. Nếu triển khai thành công Mai Linh sẽ mở rộng thêm.

Thời gian đầu, đội phi công điều khiển diều bay được thuê từ Italy và Pháp. Mai Linh đang tuyển 50 phi công nội địa và sẽ huấn luyện lý thuyết cho đội bay tại Học viện Hàng không Việt Nam tại Cam Ranh. Du khách muốn tự mình điều khiển diều bay phải qua lớp huấn luyện và đạt 21 giờ bay, được Học viện Hàng không Việt Nam cấp giấy phép.

Theo ông Châu, Khánh Hòa là nơi có khí hậu và phong cảnh phù hợp nhất để phát triển loại hình giải trí, du lịch trên không tại Việt Nam. Trước mắt, tập đoàn sẽ tiến hành bay kiểm tra và thử nghiệm, sau đó chính thức đưa vào hoạt động để làm phong phú thêm các loại hình giải trí ở thành phố du lịch biển Nha Trang.
Vnexpress